221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1282714
Đóng cửa 33 giàn khoan dầu nước sâu
1
Photo
null
Đóng cửa 33 giàn khoan dầu nước sâu
,

Chính phủ Mỹ hôm 27/5 đã yêu cầu các tập đoàn tạm thời đóng cửa 33 gian khoan tìm kiếm dầu ở khu vực nước sâu vùng vịnh Mexico.


livevote
Mỹ đóng cửa 33 giàn khoan dầu nước sâu. (Ảnh: Livevote)


Quyết định được đưa ra sau sự cố tràn dầu trên diện rộng của BP và có thể ảnh hưởng mạnh tới các kế hoạch tìm kiếm và khai thác dầu ở vùng vịnh Mexico của các doanh nghiệp lớn như Chevron Corp… nhằm bù đắp nguồn cung đang sụt giảm.

Không giống như quyết định gia hạn thời gian cấm khoan tìm kiếm dầu mới ở các vùng nước sâu, quyết định đóng cửa các gian khoan đang hoạt động lần này sẽ tác động trực tiếp tới những khu vực đã phát hiện ra có dầu.

“Hành động lần này xuất phát từ nhu cầu tiếp cận một cách thận trọng với nguồn dầu và khí ở những vùng xa bờ biển. Chúng ta cần phải đảm bảo sự an toàn và tăng cường giám sát hoạt động khai khác ở ngoài khơi”, Thư ký Bộ nội vụ Mỹ, Ken Salazar cho biết.

Mặc dù quyết định mới không ảnh hưởng tới những giếng dầu đang hoạt động, nhưng 33 giàn khoan tìm kiếm sẽ buộc phải ngừng hoạt động để đưa ra các biện pháp an toàn trước khi khởi động trở lại, các quan chức của Mỹ cho biết.

Ông Salazar khẳng định rằng quyết định nói trên không áp dụng cho những gian khoan đang hoạt động ở vùng thềm lục địa.

Quyết định trên có thể sẽ làm tăng chi phí kinh doanh của một số công ty như Royal Dutch Shell và khiến những doanh nghiệp chuyên khoan thuê như Transocean Ltd và Noble Corp. rơi vào tình trạng đình trệ.

Công ty dầu khí quốc gia Brazil, Petrobras cho biết quyết định trên sẽ khiến những giếng dầu tại khu Cascade-Chinook (thuộc vịnh Mexico) không thể đi vào hoạt động trong nửa cuối năm nay theo như kế hoạch ban đầu.

Hiện Petrobras đang đánh giá lại tác động tiêu cực và có thể sẽ sửa đổi lại kế hoạch hoạt động của mình.

Theo một số chuyên gia, quyết định nói trên là một thay đổi quan trọng. Nó ảnh hưởng rất lớn tới ngành công nghiệp khai thác dầu xa bờ và các nhà doanh nghiệp có thể đem vấn đề này ra tòa.

  • Mạnh Hà (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,