221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1276744
BP đau đầu với phí tổn dọn dẹp dầu loang
1
Article
null
BP đau đầu với phí tổn dọn dẹp dầu loang
,

Gã khổng lồ dầu khí BP đang phải đối mặt hoá đơn dọn dẹp lên đến hàng triệu bảng trong nỗ lực ngăn dầu loang ra khu vực bờ biển nước Mỹ.

>>> Nước nào giầu nhất thế giới?/ Hiện tượng kỳ lạ ở Hưng Yên “chuối” mọc gốc đa/ Một lần đi chơi lễ… ớn tới già

Trong những nỗ lực đầu tiên BP đã huy động 32 tàu thuỷ và 5 trực thăng để khoanh vùng dầu đang loang ra từ một giếng dầu ngầm ở Vịnh Mehico sau một vụ nổ dàn khoan Deepwater Horizon.

kien_BP_h3.jpg
BP đang đối mặt với việc dọn dẹp dầu loang.

Vụ nổ trên dàn khoan trị giá 388 triệu bảng do công ty Thuỵ Sỹ Transocean quản lý được cho là đã làm chết 11 công nhân bị mất tích từ thứ ba tuần trước, đồng thời cũng làm hàng nghìn gallon dầu đã đổ ra biển.

Người phát ngôn của BP cho biết số tiền cho công việc dọn dẹp đã vượt qua con số hàng triệu nhưng cũng cho biết: “Số tiền này đáng phải tiêu và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì phải làm”

Nhưng công ty có thể phải đau đầu vì hoá đơn hàng tỉ bảng trong tương lai, số tiền này được ước đoán dựa vào chi phí từ thảm hoạ của BP ở thành phố Texas năm 2005, một trong những thảm hoạ công nghiệp tệ hại nhất của nước Mỹ.

Trong tai nạn đó một vụ nổ ở nhà máy lọc dầu của BP đã làm thiệt mạng 15 công nhân và làm bị thương 180 người khác, xuất hiện cáo buộc BP thất bại trong việc thực hiện các quy định an toàn.

Công ty đã phải bồi thường khoảng 1,3 tỉ bảng và gần 60 triệu bảng tiền phạt cho thành phố Texas, và khoảng 650 triệu bảng vì các tổn thất liên quan đến vụ tai nạn. BP hiện đang đối mặt với sự giận dữ của các chính khách Mỹ và yêu cầu Chính phủ kiểm tra các công ty dầu phải được cẩn thận hơn.

Trong một tuyên bố của công ty, BP cho biết họ đang “tiếp tục với kế hoạch kiểm soát dầu loang”. Một trong những phương pháp khắc phục đang được xem xét là đánh chìm một mái vòm khổng lồ từ mặt biển xuống đáy biển ở nơi dầu bị loang ra.

Theo như hy vọng của công ty, mái vòm sẽ giữ dầu bị nổi lên và sau đó được bơm hút ra ngoài.

Phát ngôn của công ty cho biết ý tưởng về mái vòm là nó nằm chìm dưới nước, nhưng thật sự chưa từng được kiểm nghiệm ở đáy biển sâu.

Vết dầu loan cách bờ biển Mỹ khoảng 40 dặm và sẽ dạt vào bờ sau khoảng 3 ngày.

  • Cát Tường (theo Dailymail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,