221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1281817
Anh thắt lưng buộc bụng để tránh vết xe đổ Hy Lạp
1
Photo
null
Anh thắt lưng buộc bụng để tránh vết xe đổ Hy Lạp
,

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh hôm 24/5 cho biết, chính phủ nước này sẽ cắt giảm chi tiêu ngân sách 6 tỷ bảng Anh (8,6 tỷ USD). Đây là một kế hoạch mà nhóm xây dựng chính sách của tân thủ tướng David Cameron muốn cho các thị trường tài chính thấy rằng họ đang thực hiện cam kết cắt giảm chi tiêu công hiện đang ở mức cao.

TIN LIÊN QUAN

1
Tân Bộ trưởng Tài chính Anh, George Osborne (trái)

Đối với Bộ trưởng tài chính George Osborne, người đã từ lâu thúc đẩy Đảng Bảo thủ theo đuổi chiến lược cắt giảm thâm hụt ngân sách mạnh mẽ, thì việc hạn chế, phong toả và huỷ bỏ các khoản chi tiêu là nỗ lực đầu tiên thuyết phục công chúng rằng nước Anh cũng cần phải cắt giảm thâm hụt ngân sách giống như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và một số nước khác tại châu Âu.

“Những năm chi tiêu công dồi dào đã qua đi. Giờ đây nếu chúng ta càng làm quyết liệt thì chúng ta càng nhanh chóng vượt qua thời kỳ khó khăn”, ông Osborne cho biết.

Mặc dù vậy, ngày càng có nhiều nhà kinh tế tranh luận về vấn đề liệu việc cắt giảm chi tiêu một cách mạnh mẽ có thể thực sự thúc đẩy sự phục hồi kinh tế thông qua việc duy trì lãi suất ở mức thấp hay không.

Ngoài ra, 6 tỷ bảng Anh so với mức thâm hụt 150 tỷ bảng Anh là tương đối nhỏ.

Tuy nhiên, kế hoạch cắt giảm chi tiêu công bố hôm 24/5 được xem như là một đòn đánh mang tính tượng trưng.

“Đây là một khoản tiền thực sự nhỏ nếu so với tổng thâm hụt ngân sách. Nhưng bạn phải chứng tỏ được ý định và phải bắt tay vào làm”, Tim Morgan - trưởng phòng phân tích của Công ty chứng khoán Tullett Prebon nói.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chi tiêu của chính phủ Anh hiện đang chiếm 53% GDP - cao hơn cả mức chi tiêu của Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Được biết, kế hoạch cắt giảm chi tiêu gồm có 1 tỷ bảng Anh tiền cắt giảm quảng cáo công, hạn chế du lịch của công chức nhà nước… Việc cắt giảm cũng ảnh hưởng trực tiếp tới các bộ, trong đó Bộ Việc làm và hưu trí cắt giảm 535 triệu bảng, Bộ Giáo dục 325 triệu bảng…

  • Mạnh Hà (Theo NYT)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,