221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1272898
Vay USD, tiết kiệm được cả tỉ đồng
0
Article
null
Vay USD, tiết kiệm được cả tỉ đồng
,

Tin nhanh Vietnamnet - Lãi suất thấp cộng thêm tỉ giá USD ngày càng ổn định trong quý I năm 2010 đã giúp các doanh nghiệp mạnh tay vay USD.

>>> Tin liên quan

Trong những ngày qua, tỉ giá USD trên thị trường tự do đã giảm mạnh, về gần mức 19.000 VND/USD. Xu hướng giảm và ổn định của tỉ giá đã gỡ thế bí của các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn hiện nay. Nhiều doanh nghiệp mạnh tay vay USD với khối lượng lớn, đẩy tăng trưởng tín dụng USD tại các ngân hàng thương mại tăng cao.

Mô tả ảnh.
Giá USD dần ổn định giúp cho các doanh nghiệp tự tin hơn khi vay.(Ảnh: cfo.com)

Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi mức lãi suất hiện nay của VND đang ở mức cao, trên 15%. Thậm chí có những khoản vay VND, lãi suất vọt lên tận 20%/năm.

Không chỉ có vậy, tình hình thanh khoản tiền đồng tại các ngân hàng không mấy sáng sủa cũng khiến các doanh nghiệp thêm e dè với đồng nội tệ.

Trong khi đó, lãi suất đối với các khoản vay USD lại thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 5-7%/năm tùy theo thời hạn. Với mức chênh lệch lãi suất hơn 10% giữa hai đồng tiền, số tiền trả lãi chênh lệch có thể lên đến hàng trăm thậm chí là hàng tỉ đồng (tính theo tỉ giá 19.100 VND/USD).

“USD đang giảm và thị trường năm nay ít khả năng biến động mạnh như năm ngoái, nên vay USD lợi hơn nhiều chứ. Nếu vay USD, chúng tôi có thể tiết kiệm cả tỉ đồng. Vậy thì, tội gì không vay?” Giám đốc một doanh nghiệp cho biết.

Để đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng đối với vay USD, các ngân hàng thương mại đã phát động nhiều chương trình huy động lãi suất quy mô. Lãi suất tiết kiệm USD liên tục được điều chỉnh. Hiện nay, lãi suất tiết kiệm USD ở một số ngân hàng đã lên mức 5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

  • H. Trang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,