221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1272167
"Sơ bộ" đã có tới 152 ATM có thể "giết" người
1
Article
null
'Sơ bộ' đã có tới 152 ATM có thể 'giết' người
,

- Tính đến hết ngày 7/4, 152 cây ATM tại Hà Nội đã phải ngừng hoạt động vì rò điện vượt mức nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng lại không hợp tác, mặn mà với việc kiểm tra này.

TIN LIÊN QUAN

Rò điện tới 108V

Đây là kết qua sơ bộ sau 3 ngày Tổng công ty điện lực Hà Nội tổng rà soát, kiểm tra tình trạng rò rỉ điện tại các cây ATM.

Hà Nội có 1.128 cây ATM đang hoạt động. Như vậy, với số lượng lên tới 152 cây ATM có vấn đề, tỷ lệ cây ATM bị rò điện tại Hà Nội chiếm tới 13%, nhiều hơn số cây ATM rò điện tại TP.HCM tới 31 cây.

Trong số này, địa bàn có số cây ATM bị rò điện lớn nhất là quận Hoàn Kiếm với 76 cây, kế đến

Mô tả ảnh.
Bàn phím trầy xước, lộ lớp kim loại, dễ bị mát điện (ảnh: Tùng Phương)

là quận Hai Bà Trưng có 15 cây, quận Đống Đa có 12 cây.

Không dừng lại là mức 90V, tính đến 18h chiều 7/4, điện lực quận Hoàn Kiếm đã phát hiện cây ATM có điện áp rò ra ngoài vỏ tới 108V.

Cây ATM bị rò điện kỷ lục này nằm tại số 57B, Phan Chu Trinh của Ngân hàng Đại Á.

Ông Phạm Đại Nghĩa, Phó Giám đốc Điện lực quận Hoàn Kiếm cho hay, với 76 cây ATM bị rò điện chiếm tới 36% tổng cây ATM đang hoạt động trên địa bàn.

Trong số này, mức điện áp rò ra ngoài thấp nhất là 0,5- 0,6V, nhưng điện lực Hoàn Kiếm cũng kiên quyết yêu cầu phía ngân hàng phải cắt điện buồng ATM, sửa chữa.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc điện lực quận Đống Đa cho biết, hầu hết, 12 cây ATM trên tổng số 108 cây ATM thuộc quận này bị rò điện tới trên 60V, là mức nguy hiểm. Trong đó, mức rò điện cao nhất là 91,7V, ở cây ATM số 91, Nguyễn Chí Thanh của Ngân hàng VPBank.

Lý giải về nguyên nhân rò điện đến mức phổ biến này, ông Nguyễn Anh Tuấn đánh giá, phần lớn các cây ATM không có thiết bị tiếp địa. Đây là một lỗi rất sơ đẳng trong kỹ thuật điện.

Đại điện Tổng công ty Điện lực Hà Nội khẳng định, 152 cây ATM này đã bị ngừng cấp điện, theo yêu cầu của Tổng công ty đối với các ngân hàng, chủ của hệ thống ATM.

Tuy nhiên đến chiều nay, cẫn có một số ngân hàng “được” yêu cầu cắt điện khẩn cấp với cây ATM bị rò điện, nhưng lại chưa thực hiện.

Ngân hàng thờ ơ với chuyện “giật điện” ở ATM

Điều đáng nói là một số ngân hàng có thái độ không hợp tác với nhân viên điệc lực. Trong ngày 7/4, ước khoảng 20 trường hợp khi nhân viên điện lực đi kiểm tra, đã bị bảo vệ, hoặc phía quản lý cây ATM từ chối, khất hẹn sang hôm khác.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Chỉ cầm chạm nhẹ vào vỏ máy ATM, cũng dễ bị ’giật điện (ảnh: Tùng Phương)

Nhân viên tại đây thường lấy lý do, cấp trên không có mặt nên, không đủ thẩm quyền để cho nhân viên điện lực vào kiểm tra. Ví dụ như cây ATM tại Đại học Bách Khoa.

Khẳng định về tình trạng này, ông Phạm Đại Nghĩa bức xúc nói: “Thậm chí, khi được thông báo là rò điện nặng, cần cắt điện thì phía ngân hàng lại làm việc đối phó.”

“Điển hình là trường hợp cây ATM số 15, Đào Duy Từ của Ngân hàng Techcombank. Điện áp ở vỏ cây ATM này lên tới 62,3V, là trong ngưỡng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người sử dụng. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ cắt điện lúc có mặt nhân viện điện lực và một lúc sau, lại cho đóng điện trở lại”, ông Nghĩa kể.

Trên thực tế, không phải đến bây giờ, các ngân hàng mới biết lỗi rò điện này. Ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Khi chúng tôi tới kiểm tra một số điểm ATM, bảo vệ tại đó cũng xác nhận đã có nhiều khách đi rút tiền ATM bị giật điện trước đó. Nhưng không hiểu sao, phía ngân hàng lại không khắc phục?

Trong khi đó, cách khắc phục lại rất đơn giản, chỉ cần phía ngân hàng cho thi công, đóng một cọc sắt dưới đất và nối với vỏ buồng ATM thì hiện tượng rò điện sẽ bị triệt tiêu, ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Ông nói thêm rằng, cũng có thể do phía ngân hàng thiếu hiểu biết về kỹ thuật điện nên đã không kiểm soát khâu tiếp địa của hệ thống buồng ATM, còn đơn vị thi công lắp đặt cây ATM thì đã không lường trước hậu quả rò điện, nên đã không chú ý kỹ thuật này.

Cho đến nay, trách nhiệm “hậu” xử lý các trường hợp rò điện này đều phụ thuộc vào phía ngân hàng, phía điện lực chỉ được quyền… kiến nghị.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,