- Đối lập với sự đi xuống của ô tô nhập khẩu, xe ô tô du lịch trong nước vẫn tăng trưởng khá trong tháng 3 với doanh số tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2009.
TIN LIÊN QUAN
Theo bảng thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, sản lượng bán hàng đối với xe du lịch trong nước tháng 3 đã tăng 100% so với cùng kỳ.
Trong tháng này, các doanh nghiệp đã bán được 2.713 chiếc ô tô 5 chỗ trở xuống, trong khi cùng kỳ năm 2009, chỉ tiêu thụ được 1.357 chiếc.
Xe ô tô dung tích nhỏ vẫn chiếm ưu thế trên thị trường (ảnh: Phạm Huyền)
Tính chung cả quí I, doanh số xe ô tô du lịch đã đạt 6.500 chiếc, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2009.
Phù hợp với thị hiếu đa số người tiêu dùng Việt Nam, các dòng xe dung tích nhỏ, giá bình dân vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường.
Trong tháng 3, Gentra SX 1.5 bán ra 200 chiếc, Lacetti EX 1.6l bán 195 chiếc, Spark LT 0.8 đạt doanh số 194 chiếc, Kia Morning đạt doanh số 224 chiếc. Đây là sức tiêu thụ khá mà GM Daewoo và Trường Hải đã duy trì nhiều tháng qua.
Ở phân khúc hạng trung, hãng Ford tiêu thụ được 70 chiếc, cho cả 2 mẫu Focus và Mondeo, Honda tiêu thụ được 132 chiếc cho các mẫu Civic, hãng Toyota với 653 chiếc Corolla Altis bán ra…
Cao cấp hơn, hãng Mecerdes Benz cũng đã tiêu thụ được 81 chiếc 5 chỗ trở xuống, trong đó, chiếm ưu thế nhất vẫn là những chiếc xe có động cơ “xanh” như C250 CGI hay E250 CGI.
Và mẫu xe bị “tai tiếng” nhất sau vụ kẹt chân ga ở Mỹ như Camry cũng vẫn bán được 290 chiếc.
Tuy nhiên, các phân khúc xe thương mại và xe đa dụng vẫn tiếp tục sụt giảm, lần lượt là 19% và 48% so với tháng 3/2009
Tỷ lệ này kéo theo sản lượng bán hàng chung cho tất cả các loại xe của VAMA giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 9.298 xe.
Tính chung cả quí I, doanh số ngành ô tô Việt Nam vẫn giảm 2% so với năm ngoái.
-
Phạm Huyền