221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1275048
Khách hàng bị ép ra "bã" khi mua nữ trang
1
Article
null
Khách hàng bị ép ra 'bã' khi mua nữ trang
,

- Thị trường vàng nữ trang tại TP.HCM có dấu hiệu ngày càng rối rắm, khi các quy định về giao dịch, giá vàng niêm yết cứ loạn xạ lên. Ngay cả ở những thương hiệu có tên tuổi, mỗi nơi tự đặt ra quy định riêng, lắm khi trái ngược và khách hàng vẫn là người bị bắt chẹt.

Chịu lỗ một nửa

Trang sức vàng vốn được xem là vật làm đẹp cao cấp, đồng thời là "của để dành", có tính thanh khoản cao. Một món nữ trang xài qua đã cũ, thậm chí bị hư, gãy khi bán vẫn có lời vì giá vàng thời gian qua không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, một số "tín đồ" của nữ trang vàng trong thời gian gần đây tỏ ra chùn tay khi đối diện với những quy định khắc khe của các tiệm kim hoàn. Mỗi tiệm đều đặt ra những quy định riêng với cách tính khi bán ra cũng như khi thu mua lại của khách hàng.

Hầu hết nữ trang đều được bán theo món. Ảnh: Thiên Nga

Tại quầy trưng bày vàng nữ trang của Công ty Một thành viên vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - SBJ), sau một hồi chọn lựa, vị khách hàng nữ ngỏ ý muốn mua chiếc nhẫn vàng 14K được thiết kế với mặt đá xanh lớn ở giữa, xung quanh là hạt trắng nhỏ li ti mà theo các nhân viên bán hàng đây là những hạt kim cương.

Chiếc nhẫn kiểu này được niêm yết tại Sacombank-SBJ có giá hơn 13 triệu đồng. Với cách bán sản phẩm nữ trang theo món, công ty đã tính luôn tiền vàng, hạt đá, chi phí gia công vào trong sản phẩm. Thắc mắc về từng chi tiết giá cả, nhân viên bán hàng cũng không thể giải thích rạch ròi được, chỉ bảo rằng: Tất cả sản phẩm trang sức ở đây đều được bán theo món, công ty đã niêm yết giá sẵn, trên đó có ghi trọng lượng vàng của sản phẩm. Tuy nhiên, hỏi thông tin rạch ròi về tiền gia công, hạt đá thì các nhân viên đành chịu, ai cũng lắc đầu quầy quậy.

Hơi rối vì kiểu bán trọn gói này, vị khách hàng cẩn thận hỏi giá mua lại của công ty có trọn gói không thì mới hay: Khi mua vào, công ty chỉ cân trọng lượng vàng của sản phẩm để tính tiền, còn những hạt xanh, hạt trắng sẽ được gỡ ra trả lại cho khách hàng, công ty không thu mua lại những hạt đá. Hỏi kỹ hơn nữa, vị khách hàng càng thất vọng khi biết giá chiếc nhẫn hơn 13 triệu đồng lúc này nếu được Sacombank-SBJ mua lại giá chỉ khoảng 7 triệu đồng, với điều kiệu giá vàng thời điểm bán với thời điểm mua bằng nhau.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ở nhiều công ty kinh doanh vàng, nữ trang khác đều có thể thấy tình trạng "mất giá" của các sản phẩm trang sức vàng chiếm tỷ lệ khá lớn. Theo các nhân viên quầy hàng trang sức Công ty Cổ phần Kim hoàn Thanh Niên trên đường Bùi Hữu Nghĩa, P.2, quận Bình Thạnh (TP.HCM), giá thu vào tùy chủng loại sản phẩm nhưng thường khách hàng phải chịu mức lỗ không dưới 30-40%.

Đối với vàng trang sức Ý, nếu khách hàng để hư, gãy, tiệm vàng lập tức áp dụng giá mua vào bằng với giá mua vàng 18K. Trong lúc 1g vàng Ý hiện nay được các tiệm bán ra với giá 38-45 USD, còn 1 chỉ vàng 18K chỉ được mua vào ở mức 1.700.000 đồng (1 chỉ = 3,75g).

Nhìn chung khi bán, công ty tính trọn gói sản phẩm. Còn khi mua vào mỗi nơi áp dụng mỗi kiểu. SBJ áp dụng giá mua vào theo giá vàng thị trường ngay tại thời điểm hiện tại với mức chênh lệch mua vào - bán ra từ 700.000 đến 870.000 đồng/lượng, tùy loại vàng 10K, 14K hay 18K.

Vàng nữ trang của Kim hoàn Thanh Niên hay như PNJ từ cuối năm 2009 trở đi đã bắt đầu tính giá mua vào không căn cứ giá thị trường mà dựa trên hóa đơn mua hàng. Thường thì tỷ lệ lỗ khách hàng phải chịu là từ 30-40%. Dù giá vàng tăng hay giảm khách cũng phải chịu lỗ theo tỷ lệ tiệm vàng quy định.

Vàng lên vẫn lỗ

Với cách tính giá mua vào không căn cứ vào giá thị trường mà dựa trên hóa đơn mua hàng, những người mua sắm nữ trang cho rằng như vậy phần thiệt thòi luôn ở phía họ. Trang sức vàng vốn là tài sản có giá trị không nhỏ của nhiều người. Trong những đợt sóng vàng tăng mạnh, nhiều người còn lướt sóng cả vàng nữ trang. Mua xài một thời gian, số nữ trang bán còn thu được lời nữa.

Dù giá vàng có tăng đến đâu, vàng nữ trang vẫn chỉ chỉ được thâu vào 60-70% giá trị ban đầu. (Ảnh: T.N)
Dù giá vàng có tăng đến đâu, vàng nữ trang vẫn chỉ chỉ được thâu vào 60-70% giá trị ban đầu. (Ảnh: T.N)

Khi giá vàng miếng trên thị trường tăng, lập tức giá các loại vàng trang sức thấp tuổi hơn cũng được điều chỉnh theo. Tuy nhiên, với quy định mua vào như các công ty kinh doanh vàng hiện nay, dù giá vàng có tăng gấp đôi đi nữa, tiệm cũng chỉ mua vào bằng 60-70% giá trị món hàng lúc bán cho khách.

Đặc biệt, đối với vàng trang sức, luật bất thành văn là vàng của tiệm nào, tiệm ấy thu. Vàng của tiệm này không thể bán hoặc trao đổi ở tiệm khác. Vì vậy, khách hàng nếu muốn bán hoặc đổi chỉ còn cách là đến ngay tiệm cũ mà giao dịch theo quy định công ty đó đã đặt ra.

Trao đổi về vấn đề này, một đại diện của Hiệp hội kinh doanh vàng VN cho rằng với quy định như vậy rõ ràng các tiệm vàng đang ép khách hàng ra "bã". Giá vàng trong nước liên tục biến động theo giá thế giới, có năm giá vàng tăng 20-30%. Với các tính của các công ty đối với sản phẩm vàng nữ trang như vậy khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi.

Theo vị này, các tiệm vàng nên áp dụng cách giao dịch công bằng hơn đối với khách hàng của mình. Chẳng hạn, Giá vàng miếng 9999 hiện nay đang ở mức 26,5 triệu đồng một lượng thì giá một lượng vàng 7,5 tuổi được tính theo công thức: 26,5 triệu đồng x 75%. Như vậy, giá bán ra một lượng vàng này là khoảng 2 triệu đồng. Khi mua vào, tiệm cũng phải căn cứ vào công thức này mà tính cho khách hàng, dĩ nhiên là có một biên độ nhất định. Còn với cách tính như hiện nay một số công ty kinh doanh vàng nữ trang áp dụng là không đúng.

  • Thiên Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,