221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1273866
“Chộp” cơ hội kinh doanh khi ATM rò điện
0
Article
null
“Chộp” cơ hội kinh doanh khi ATM rò điện
,

Trong thời gian ngắn, hàng loạt sự cố về rò điện của các máy ATM đã khiến người sử dụng hết sức lo ngại; uy tín của các Ngân hàng có máy ATM bị rò điện cũng bị ảnh hưởng.

Tin bài mới:
6 km dựng đứng tro bụi,núi lửa Iceland ngăn đất với trời
Người mẹ lớn và rưng rưng cõi thế ở chùa Trăm Gian
Ford Thủ đô “độ” Hummer thành...xe tăng

Qua kiểm tra 1.128 máy rút tiền ATM trên địa bàn Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện 179 máy bị điện áp rò, chiếm trên 13%. Điện lực Hà Nội quyết định cắt điện tại 75 máy, số còn lại công ty yêu cầu các ngân hàng khắc phục.

ghi
Máy ATM rò điện nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng

Dù có công bố rộng rãi thời hạn hay vẫn kín như bưng về thời gian khắc phục nhược điểm chết người của những chiếc máy rút tiền, song hầu hết các ngân hàng sở hữu máy ATM rò điện đều âm thầm chạy đua khắc phục hậu quả.

Theo một cán bộ quản lý kinh doanh một thương hiệu máy ATM châu Âu tại Việt Nam, đối với máy ATM nhập khẩu đạt chất lượng, nhà sản xuất đã tính đến tác dụng triệt tiêu khả năng rò điện, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, vì vậy hầu hết phích cắm vào nguồn điện là phích ba chấu, trong đó một chấu có nhiệm vụ thay thế cọc tiếp đất (thường gọi là tiếp địa).

Tuy nhiên, cái chấu thứ 3 này có thể không xuất hiện tại một số serie máy nhập khẩu từ Trung Quốc, hoặc một số nước châu Á khác, do do có sự khác nhau giữa tiêu chuẩn của các nước. Chưa kể, đối với máy nhập khẩu có đủ 3 chấu nhưng đơn vị lắp đặt đã bẻ bớt 1 chấu để phù hợp với ổ cắm hai chấu ở Việt Nam.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp máy ATM rò điện do không chôn chân đế máy xuống đất theo đúng quy chuẩn, bởi có những máy được thiết kế để chôn chân đế dưới đất là một cách tiếp đất để tránh được rò điện.

Thậm chí, theo vị quản lý DN này, để đảm bảo chất lượng lắp đặt và vận hành máy ATM, nhà cung cấp máy ATM đã cung cấp catalogue hướng dẫn sử dụng, lắp đặt an toàn, tuy nhiên trong một số trường hợp bên ngân hàng và đơn vị thi công đã bỏ qua với lý do “không cần thiết”.

Khi sự cố rò điện của máy ATM loang ra, các ngân hàng mới bắt đầu lo khắc phục các điểm máy đã đầu tư.

Theo một lãnh đạo ngân hàng TMCP, thừa nhận, đầu tư các máy ATM không hề rẻ, nhưng đúng là trước đây, khi chưa có sự cố rò điện gây chết người thì vấn đề này chưa được chú ý đúng mức. Tuy nhiên, sau sự cố đó, các ngân hàng không thể lơ là, việc kiểm tra, khắc phục những cây ATM rò điện, nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng đang được ngân hàng ráo riết thực hiện. Không đưa ra hạn chót nhưng “sẽ cố gắng ở mức nhanh nhất”, vị này khẳng định.

Ông Lê Huỳnh Hà - trưởng phòng quản lý dịch vụ ATM Ngân hàng Ngoại thương, Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định, đảm bảo sau thời gian 2 tuần kiểm tra, sẽ không còn cột ATM rò điện.

Đối với những ngân hàng trót bỏ qua khuyến cáo của nhà sản xuất máy ATM về chống rò điện, hoặc lỡ đầu tư máy ATM không đủ điều kiện, thì có thể khắc phục bằng cách trang bị, lắp đặt thêm các thiết bị khác để chống rò điện.

Trước tình trạng đó, một số DN cung cấp sản phẩm chống rò điện đã nhanh chóng vào cuộc, ông Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám đốc của Công ty Nhật Linh – LiOA, cho biết, công ty đã tung ra thị trường thiết bị chống giật LiOA -ổn áp cách ly- để lắp với thiết bị ATM. Theo đại diện LiOA, ổn áp cách ly này có tác dụng ổn định điện áp nguồn, giúp cho máy ATM hoạt động tốt hơn; đặc biệt cách ly hoàn toàn nguồn điện, không gây nguy hiểm cho người sử dụng đồng thời chống thất thoát điện năng do rò điện qua dây đất.

vghu

Khi phát hịên hiện tượng rò điện, ổn áp sẽ phát còi báo động, giúp người sử dụng phòng tránh tai nạn đáng tiếc.

Ngoài máy ATM, máy ổn áp chống giật của LiOA cũng sẽ là công cụ hữu ích cho máy bán hàng tự động, biển quảng cáo LCD, khung tranh điện và các thiết bị điện có nguy cơ hở điện khác. Tuy nhiên, khi lắp đặt, các chủ máy cũng phải đặc biệt tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của nhà sản xuất để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả của sản phẩm. Khi đã lắp thiết bị này thì không được sử dụng bịên pháp nối đất nữa.

Ông Nguyễn Chí Linh khẳng định, sẽ tặng mỗi ngân hàng 1 chiếc ổn áp chống giật để các ngân hàng dùng thử nhằm chứng minh tính năng của thiết bị.

  • T.Huệ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,