221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1273416
Chính thức thực hiện lãi suất thỏa thuận
1
Article
null
Chính thức thực hiện lãi suất thỏa thuận
,

- Ngân hàng Nhà nước vừa có thông tư hướng dẫn tổ chức tín dụng (TCTD) cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng theo lãi suất thỏa thuận.

TIN LIÊN QUAN

Theo đó, kể từ ngày 14/4/2010, các TCTD thực hiện cho vay bằng đồng Việt Nam phải niêm yết công khai lãi suất cho vay ở mức hợp lý, trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng vay, tiết kiệm chi phí hoạt động, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất – kinh doanh, nhất là khu vực nông nghiệp và nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Lãi suất quay về cơ chế thỏa thuận. (Ảnh:VNN)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu TCTD điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp với mức biến động của lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam và mục tiêu, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của NHNN.

Ngoài ra, các TCTD phải báo cáo NHNN về lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam theo nhu cầu vay và các văn bản của TCTD quy định về lãi suất cho vay ngay sau khi ban hành.

Các quy định trước đây liên quan đến lãi suất thỏa thuận trước đây đều không còn hiệu lực.

Lãi suất thỏa thuận đã được các ngân hàng Việt Nam áp dụng trước đây, nhưng đến tháng 5/2009, lãi suất lại điều điều chỉnh theo lãi suất cơ bản. Cơ chế lãi suất cơ bản đã là công cụ hữu hiệu để điều hành chính sách tiến tệ trong thời kỳ lạm phát và khủng hoảng. Từ đầu năm 2009, Ngân hàng Nhà nước đã từng bước quay lại lãi suất thỏa thuận. Đầu tiên là đối với cho vay tiêu dùng, cho vay trung và dài hạn và bây giờ là thực hiện lãi suất thỏa thuận hoàn toàn.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,