221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1266619
Người Việt đột nhiên chán mua ô tô
1
Article
null
Người Việt đột nhiên chán mua ô tô
,

Số lượng ô tô bán ra của các doanh nghiệp trong nước giảm 34% so với năm ngoái, sức mua xe nhập khẩu cũng trôi tụt tới 40% trong hai tháng đầu năm.

>>> Khách Việt Nam mua xe Toyota bủn rủn đi đổi chân ga/ Toyota Việt Nam phủi tay vụ ’lỗi chân ga’/ Xe Toyota từ Mỹ nhập vào Việt Nam có bị lỗi?

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) – đơn vị với các doanh nghiệp thành viên chi phối phần lớn thị trường ô tô lắp ráp trong nước, số lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 2 của các thành viên bị giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

a
Lượng tiêu thụ xe nhập khẩu giảm tới gần một nửa so với cùng kỳ năm 2009.

Kết quả này chưa tính thành viên chuyên sản xuất và lắp ráp xe tải và xe thương mại Vinamotor (đơn vị chiếm thị phần 18,6% của kết quả kinh doanh tháng 1-2010) vì đơn vị này chưa gửi báo cáo kết quả kinh doanh.

Theo VAMA, nhu cầu mua sắm dòng xe hai cầu/xe đa dụng (SUV/MPV) và xe thương mại giảm đã dẫn đến tổng số lượng ô tô lắp ráp trong nước tiêu thụ trong tháng qua giảm như trên. Cụ thể trong tháng 2, các thành viên VAMA chỉ bán được 1.167 xe SUV/MPV và 1.612 xe thương mại, giảm lần lượt là 47% và 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù trong tháng qua, dòng xe du lịch có mức tăng trên 57% so với cùng kỳ, đạt 1.615 chiếc, nhưng vẫn không thể kéo tổng số lượng xe bán ra của VAMA tăng lên.

Tuy nhiên, cộng dồn hai tháng đầu năm, số lượng xe các thành viên của VAMA bán ra đạt được 11.355 xe, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó dòng xe du lịch và dòng xe thương mại có mức tăng tương ứng là 69% và 3%.

Thị trường cũng khó khăn đối với dòng xe ô tô nhập khẩu. Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu cho biết lượng xe bán ra trong hai tháng gần đây đã giảm 30 - 40% so với cùng kỳ năm trước. Một số công ty nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ra sức khuyến mãi, hỗ trợ khách muốn mua xe nhưng lượng xe bán ra vẫn không tăng.

Nguyên nhân xuất phát từ việc chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đã chấm dứt. Khi đó, số tiền phải chi ra để mua xe của người dân sẽ bị tăng thêm từ 10 - 12%.

Bên cạnh đó, sự sụt giảm của tháng 2 có thêm một phần là thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khá dài; các ngân hàng cũng hạn chế hỗ trợ tín dụng để vay mua xe, cộng với tỷ giá tăng đã làm thị trường ô tô nhập khẩu chìm lắng.

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 2/2010 giảm khoảng 26,5% so với tháng đầu năm. Cụ thể, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 đạt khoảng 2.500 chiếc về lượng và 39 triệu đô la Mỹ về giá trị.

Cộng dồn cả hai tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu ước đạt khoảng 5.900 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 94 triệu đô la Mỹ.

Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng tiếp theo sẽ tiếp tục giảm xuống.

(Theo TBKTSG)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,