221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1266875
Đêm qua, vàng tiếp tục chao đảo khó lường
0
Article
null
Đêm qua, vàng tiếp tục chao đảo khó lường
,

- Giá vàng thế giới trên sàn New York đêm qua bất ngờ giảm mạnh vào đầu phiên nhưng sau đó quay ngoắt phục hồi trở lại vào cuối phiên. Chung cuộc, giá vàng giảm nhẹ.

Tin liên quan:
- Sau một đêm, vàng ’trôi’ gần 100.000 đồng
-
Đêm qua, vàng đổ quá bất ngờ
-
Đầu tuần, vàng vẫn tăng giá dù lực bán ra như thác
- Giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục hưng phấn

- Ai thực sự đang mua nhiều vàng nhất?

Sự biến động thất thường của vàng một lần nữa cho thấy tình hình kinh tế vĩ mô trên thế giới chưa hề ổn định và vàng hiện vẫn là một tài sản khá rủi ro.

1
Vàng tiếp tục chao đảo khó lường. (Ảnh: Reuters)

Mở cửa phiên giao dịch 9/3, giá vàng bất ngờ giảm rất mạnh từ khoảng 1.120 USD/ounce xuống dưới 1.110 USD/ounce do đồng USD tăng mạnh và Trung Quốc cho biết có thể sẽ không coi vàng là tài sản chính trong kho dự trữ ngoại hối của nước này.

Đồng USD vào đầu phiên giao dịch giảm mạnh khoảng 0,5% so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt khác, nâng tổng mức tăng từ đầu năm tới nay lên 3,4%.

Vàng “có thể không” là kênh đầu tư chính nhằm đa dạng hoá dự trữ ngoại hối của Trung Quốc do rủi ro về giá, Yi Gang - trưởng Cục quản lý ngoại hối Nhà nước cho biết.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Leonard Kaplan - Chủ tịch Công ty quản lý quỹ Prospector Asset Management tại Evanston, Illinois, giá vàng biến động chủ yếu theo đồng USD.

Với xu hướng đồng USD tiếp tục mạnh lên, thì vàng không có cơ hội để tăng giá. Hơn nữa, không có đủ vàng để cho Trung Quốc lấy làm vật dự trữ chính. Họ phải nắm giữ USD”, Leonard Kaplan.

Giá vàng giao tháng 4 giảm 1,7 USD (-0,2%) đóng cửa sàn Comex New York ở mức 1.122,3 USD/ounce.

Trước đó, trong phiên vàng xuống tới 1.108,2 USD/ounce - mức thấp nhất kể từ 26/2.

Vàng phục hồi trở lại vào cuối phiên chủ yếu là do lo ngại lạm phát cao tại Trung Quốc và niềm tin của giới đầu tư vào nền kinh tế Mỹ khá mạnh khiến nhu cầu đầu tư vào các tài sản rủi ro như chứng khoán và vàng tăng.

Theo một số chuyên gia, thị trường chứng khoán Mỹ có thể tăng tới 15% trong vài tháng tới.

Về khả năng mua vàng của Trung Quốc, ông Yi cho biết: “Quy mô của thị trường vàng thế giới là nhỏ. Nếu Trung Quốc mua vàng thì giá sẽ bị đẩy lên rất mạnh. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng vàng Trung Quốc”.

Theo ông Yi, lượng vàng nắm dữ của người dân Trung Quốc hiện là hơn 3.000 tấn.

Trung Quốc đã tăng lượng vàng dự trữ quốc gia từ mức 454 tấn từ năm 2003 lên 1.054 tấn vào hồi tháng 4 năm ngoái và hiện là nước nắm giữ vàng lớn thứ 5 thế giới.

Trung Quốc là nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới và là nước tiêu thụ đứng thứ hai, chỉ sau Ấn Độ.

  • Hà Linh (Theo Businessweek, Theage, Reuters, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,