221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1264513
Trung Quốc có thể không mua vàng của IMF
0
Article
null
Trung Quốc có thể không mua vàng của IMF
,

Trung Quốc có khả năng sẽ không mua 191,3 tấn vàng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) như nhiều người dự đoán trước đó, do nước này không muốn làm đảo lộn thị trường, một quan chức giấu tên thuộc Hiệp hội Vàng Trung Quốc, cho biết.

>>> Vàng thế giới giảm sâu hơn / Vàng trong nước quay đầu giảm mạnh / Vàng thế giới giảm giá mạnh nhất trong hai tuần

"Việc Trung Quốc mua vàng của IMF lúc này là điều khó khả thi, bởi bất cứ vụ mua bán nào hoặc thậm chí là quan tâm tới cũng sẽ tác động đến các dự báo và khiến thị trường biến động mạnh”, quan chức này nói.

Ông cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lượng dự trữ vàng nhưng bằng cách mở rộng việc khai thác các mỏ vàng ở nước ngoài, thay vì mua lại từ thị trường quốc tế.

Trước đó, một số nhà phân tích dự báo, Trung Quốc sẽ mua vàng của IMF để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối vốn chủ yếu là USD. Theo tính toán, có hơn 70% trong số 2,4 nghìn tỷ dự trữ ngoại hối của nước này là đôla Mỹ.

0013729c013e0ceecd671b.jpg
Ảnh: China Daily

Tuần trước, IMF cho biết sẽ tiếp tục bán vàng ra thị trường mở. Năm 2009, ngân hàng trung ương các nước Ấn Độ, Mauritius và Sri Lanka đã mua vào 212 tấn vàng từ IMF. Việc này đã khuấy động thị trường vàng, khiến giá kim loại này tăng tới 24%.

Zhu Baoliang, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm thông tin quốc gia, nói rằng Trung Quốc sẽ không tăng lượng dự trữ vàng. “Vàng chỉ chiếm một phần nhỏ trong dự trữ quốc gia”, ông nói.

Theo Ủy ban Ngoại hối Quốc gia, tính đến tháng 4/2009, Trung Quốc đã nắm giữ gần 1.054 tấn vàng, tương đương 1,2% GDP của quốc gia này, nhưng vẫn nằm dưới mức trung bình 10% của thế giới.

Gao Rukun, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm kinh tế vàng Bắc Kinh, nói rằng tỷ lệ phần trăm như vậy là quá thấp và Trung Quốc nên tăng dự trữ vàng lên 1.800 tấn vào năm 2014.

Ngoài ra, nhà kinh tế học Zhuang Jian thuộc Ngân hàng phát triển Á châu cũng lưu ý việc mua vàng của IMF sẽ không chỉ giúp Trung Quốc đa dạng hóa dự trữ ngoại hối mà còn làm tăng giá trị đồng Nhân dân tệ như một đồng tiền quốc tế.

Zhuang nói, Trung Quốc có thể có được tiếng nói mạnh mẽ hơn trong IMF thông qua phi vụ mua bán vàng này. “Trung Quốc có thể bắt đầu với những vụ mua bán nhỏ trên thị trường quốc tế như vụ 191,3 tấn vàng của IMF. Trong ngắn hạn, thị trường sẽ biến động, nhưng về dài hạn, giá sẽ trở lại bình thường”, ông nói.

Trong khi đó, giá vàng phiên châu Á hôm nay (24/2) đã hồi phục nhẹ sau 2 ngày giảm liên tiếp, do đôla dừng tăng giá. Vàng giao ngay đã tăng được khoảng 0,5%, trong khi đôla suy yếu so với 13/16 ngoại tệ chính.

Giới đầu tư dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ở mức gần 0% để hỗ trợ kinh tế hồi phục.

Trên bảng giao dịch trực tuyến Kitco, tính tới 4h chiều nay, giá vàng giao ngay đang đứng ở mức 1.103,50 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex (New York) tăng 0,2% lên 1.105,50 USD/ounce.

Trong số các kim loại quý khác, bạc tăng 0,5% lên 15,9 USD/ounce, bạch kim tăng 0,3% lên 1.516,9 USD/ounce, trong khi palađi giảm 0,3% xuống 431,3 USD/ounce.

  • Long Hải (theo BLB, China Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,