- Chương trình thu hồi và xử lý xe bị lỗi là của Toyota toàn cầu. Tại sao ở Việt Nam, không thấy ai thay mặt chính hãng để xử lý vấn đề này? Như thế, quyền lợi của khách hàng mua xe sử dụng tại Việt Nam không được “đếm xỉa” đến?
Thấp thỏm với “lỗi chân ga” của Toyota
Chia sẻ với PV. VietNamNet, anh Nguyễn Thanh Long, Giám đốc một công ty chuyên cung cấp
thiết bị máy bơm công nghiệp, tại Hà Nội bày tỏ: “Điều mà chúng tôi băn khoăn nhất là những người đi xe Toyota nhập từ Mỹ về sẽ phải làm gì để biết chiếc xe của mình có thuộc diện bị lỗi và thu hồi hay không? Nếu có, thủ tục ra sao, và ai chịu trách nhiệm về những phát sinh chi phí?”
Lỗi chân ga khiến người đi xe không an tâm (ảnh: theo baomoi)
Suốt cả 2 tuần nay, những người bạn của anh Long trong giới kinh doanh, đi các dòng xe Camry và RAV4 nhập về từ Mỹ cũng sốt sắng hỏi nhau xem đi xe, có thấy vấn đề gì không? Hiện, anh Long đang sử dụng chiếc Toyota RAV4 nhập từ Mỹ, mua từ năm 2008. Trước thông tin trên, các chủ xe như anh rất muốn được kiểm tra lại độ an toàn của chiếc xe.
Chị Nguyễn Thị Hà, Giám đốc một công ty về dược phẩm, hiện sở hữu chiếc xe Camry 2.4 G nhập về từ Mỹ lo lắng: “Xe của tôi là đời 2009, trúng vào dòng xe bị thu hồi. Quả thật, với thông tin này, tôi cảm thấy đi xe cũng không yên tâm. Ai mà biết được, lỗi chân ga ảnh hưởng tới tốc độ của xe, có thể sẽ xảy ra bất cứ lúc nào?”
Thế nhưng, ở Việt Nam thì chẳng thấy ai đứng ra công bố chủ trương thu hồi xe bị lỗi, chị Hà nói.
Tù mù thông tin là tình trạng chung của khá nhiều khách hàng đang sử dụng xe Toyota nhập Mỹ. Anh Vũ Viết Chiến, một cán bộ của Vietnam Airline, hiện cũng đang sở hữu một chiếc RAV4 than thở: “Theo tôi hiểu, một hãng lớn như Toyota chỉ cần phát hiện lỗi nhỏ trong sản xuất là sẽ thu hồi toàn bộ dòng xe đó, để kiểm tra hoặc sửa chữa, bất kể là xe lỗi hay không lỗi. Nếu thế, giả dụ tôi có muốn đi “nộp” xe thì cũng chẳng biết làm kiểu gì?”
Xe Corolla Altis nhập Mỹ cũng khá thông dụng ở Việt Nam (ảnh: Khánh H)
“Chúng tôi mua xe của nhà nhập khẩu nhưng họ chỉ là làm thương mại đơn thuần, khó mà bắt đền họ. Khi nhận xe, chúng tôi chỉ có quyển bảo hành xe của công ty nhập khẩu, chứ không có sổ bảo hành của chính hãng tại nước sản xuất”- anh Chiến cho biết.
Về mối băn khoăn này, anh Long cho rằng: “Chương trình thu hồi và xử lý xe bị lỗi là của Toyota toàn cầu. Tại sao ở Việt Nam, không thấy ai thay mặt chính hãng để xử lý vấn đề này? Như thế, quyền lợi của khách hàng mua xe sử dụng tại Việt Nam không được “đếm xỉa” đến?”
Ngày 26/1, Toyota tại Mỹ công bố sẽ dừng bán 8 mẫu xe bị lỗi chân ga, bao gồm: RAV4 (2009-2010), Corolla (2009-2010), Camry (2007-2010), Matrix (2009-2010), Avalon (2005-2010), Highlander 2010, Tundra (2007-2010) và Sequoria (2008-2010).
Qua ghi nhận của VietNamNet, nhiều khách hàng đang phải ngậm ngùi chấp nhận, sống chung với nỗi lo “hỏng chân ga”.
Theo Tổng cục Hải quan, năm 2009, Việt Nam đã nhập từ Mỹ gần 3.000 xe Camry, gần 1.300 chiếc Corolla Altis và 200 chiếc RAV4.
“Nếu có lỗi thì mang đi sửa chữa, hoặc tốt nhất là đổi sang xe khác cho an toàn, chứ không dám “mơ” tới chuyện chiếc xe trên dưới 60.000USD của mình được thu hồi và sửa chữa?”, anh Chiến chia sẻ.
Toyota Việt Nam đứng ngoài cuộc?
Mặc cho khách hàng của Toyota nhập Mỹ đoán già, đoán non về cơ chế bảo hành của hãng, phía Toyota Việt Nam thì né tránh bình luận trực tiếp vào thông tin lỗi chân ga.
Trao đổi với PV VietNamNet, một chuyên viên của công ty khẳng định: “Toyota Việt Nam sẽ không thể và không có quyền phát ngôn về việc của chính hãng tại Nhật Bản, cũng như, việc lỗi chân ga của chi nhánh tại Mỹ. Đó không phải là việc của Toyota Việt Nam phải làm và phải chịu trách nhiệm.”
Chia sẻ thêm về sự cố lỗi chân ga, chuyên viên này cho biết, lỗi kẹt chân ga chỉ xảy ra đối với những chiếc xe được lắp đặt thiết bị chân ga do đối tác của Toyota tại Mỹ là công ty CTS sản xuất. Còn tại Việt Nam, Toyota Việt Nam không nhập khẩu thiết bị phụ tùng của công ty CTS nên xe đảm bảo không bị lỗi.
Vị chuyên viên khuyến cáo, nếu khách hàng đang đi xe nhập Mỹ, muốn làm rõ tình trạng xe thì phải quay trở lại chính nhà nhập khẩu để hỏi. Qua việc cung cấp số khung, số máy, nhà nhập khẩu có thể làm việc với đối tác bên Mỹ để biết được xe có thuộc diện thu hồi không? Tuy nhiên, thủ tục sau đó thì…chưa ai nắm được.
Muốn bảo hành thì phải… xuất xe sang Mỹ?
Trao đổi với VietNamNet, hầu hết các nhà nhập khẩu xe Toyota của Mỹ đều khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Chúng tôi không hề nhận được phàn nàn nào của khách về việc này”.
Xe Toyota nhập Mỹ không rõ cơ chế bảo hành đối với lỗi sản xuất (ảnh: Khánh H)
Anh Nguyễn Anh T, chuyên nhập xe Venza và Camry từ Mỹ cho rằng, lý giải của Toyota Việt Nam như thế là chưa thuyết phục.
Anh T nói: “Chúng tôi chỉ làm thương mại đơn thuần. Còn việc bảo hành xe là việc của hãng Toyota. Nếu chiến dịch thu hồi xe bị lỗi chân ga là chiến dịch toàn cầu của chính hãng Toyota tại Nhật Bản thì họ sẽ phải giao nhiệm vụ cho đại diện của họ ở từng thị trường. Ví dụ, tại Việt Nam thì thông thường, ai cũng cho rằng, thay mặt việc đó sẽ là Toyota Việt Nam. Bởi lẽ, việc này là nhằm đảm bảo thương hiệu uy tín của họ.”
Một chuyên gia nhập xe sang từ Mỹ, bán xỉ về Việt Nam, anh Nguyễn Văn Nh, bật mí với PV. VietNamNet, trên thực tế, những chiếc xe như Camry, RAV4 hay Corolla Altis không hề có sổ bảo hành của nhà sản xuất tại Mỹ. Chúng tôi chỉ cung cấp xe cho các showroom và mỗi một showroom xe nhập sẽ có chính sách bảo hành riêng.
Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty nhập khẩu ôtô Kylin cũng xác nhận điều này và cho rằng, khách muốn bảo hành về lỗi sản xuất thì sẽ phải mang xe sang tận Mỹ.
“Giả sử, có khách hàng yêu cầu chúng tôi kiểm tra và làm việc này thì có lẽ, sẽ phải làm thủ tục tái xuất! Như vậy, cũng rất phức tạp, tốn kém cho cả người đi xe.”, ông Hùng phân tích.
Theo anh Trần Văn C, nhân viên chuyên bán xe ngoại lâu năm, một số hãng xe sang đã có chính sách bảo hành toàn cầu, nghĩa là, khi bị lỗi sản xuất, người đi xe có thể đến bất cứ nơi nào được ủy quyền của chính hãng đó để được bảo hành, dù là mua xe ở đâu. Trên thực tế, Toyota không có chính sách này.
-
Phạm Huyền