Trước Toyota, thế giới từng chứng kiến không ít đợt thu hồi xe hoành tráng. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), vụ thu hồi mới đây của Toyota thực tế mới chỉ đứng thứ 6 trong top 10 vụ lớn nhất mọi thời đại.
Tin liên quan:
- Làn sóng thu hồi tràn sang Nissan, Suzuki, Daihatsu
- Hyundai thu hồi hàng loạt ôtô
- Toyota thu hồi 2,3 triệu xe tại Mỹ
Dưới đây là 5 cơn ác mộng khủng khiếp nhất theo liệt kê của trang tin Popular Mechanics:
1. Ford Explorer đời 1991-2001 / Năm thu hồi: 2001
Ford Explorer. |
Trở lại thập niên 1990, khi Ford là một trong những hãng xe có doanh thu lớn nhất, không có mẫu xe nào đóng góp vào sự thành công này nhiều như dòng xe SUV thân thiện với gia đình, Ford Explorer.
Được thiết kế dựa trên mẫu Ranger, Explorer đã giúp Ford tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Trong suốt thập niên này, Explorer liên tục là dòng xe SUV bán chạy nhất trên đất Mỹ.
Tuy nhiên, Explorer vận hành không ổn định và nhất là loại lốp Firestone dùng cho dòng xe này hay bị bong mặt lốp, khiến nhiều tình huống bất ngờ bị xảy ra.
Tờ The Wall Street Journal, cho biết, trong năm 2001, hơn 200 người đã thiệt mạng do những lỗi của dòng Explorer.
Cũng trong năm này, Ford đã lập tức thu hồi Explorer để thay lốp. Mặc dù, đời sau của Explorer được thiết kế mới hoàn toàn, nhưng dòng xe này không còn được ưa chuộng như trước.
2. Ford Pinto và Mercury Bobcat đời 1971-1976 / Năm thu hồi: 1978
Ford Pinto. |
Vào cuối những năm 1960, “3 ông lớn” tại Detroit, thành phố biểu tượng cho ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ, đã vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng xe cỡ nhỏ nhập khẩu từ Đức và Nhật Bản.
Ứng phó với làn sóng này, Chrysler đã hợp tác với Mitsubishi ra mắt mẫu xe Dodge Colt, General Motors trình làng dòng Chevrolet Vega, còn Ford sản xuất Pinto. Riêng dòng xe Ford Pinto sau khi ra đời đã trở thành một tấn thảm kịch thực sự.
Do chịu áp lực về giá thành không được hơn 2.000USD khi ra mắt vào mùa thu năm 1970 để trở thành đời 1971, các kỹ sư thiết kế của Ford đã cho ra đời một chiếc Pinto với nội thất tồi tàn và đầy sai sót về kỹ thuật, bao gồm cả việc đặt bình nhiên liệu sau trục bánh phía sau.
Kết quả là Pinto rất dễ dàng “banh xác” nếu bị húc trực tiếp tại vị trí này. Năm 1978, 1,4 triệu chiếc Pinto và người anh em Mercury Bobcat đã bị thu hồi để cài thêm những tấm chắn plastic bảo vệ thùng nhiên liệu.
Ngoài ra, Ford cũng phải chi hàng triệu USD để bồi thường cho những vụ cháy nổ liên quan đến dòng Pinto.
3. General Motors X-Car đời 1980-1982 / Năm thu hồi: Nhiều năm
Oldsmobile Omega. |
X-Car là một nhóm xe nhỏ gồm Buick Skylark, Chevrolet Citation, Oldsmobile Omega và Pontiac Phoenix được General Motors ra mắt năm 1980 để cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu đang chiếm lĩnh thị trường Mỹ.
Khi General Motors ra mắt dòng X-Car, người tiêu dùng Mỹ đã tin tưởng "ông lớn" này đã sản xuất được những chiếc xe nhỏ đủ sức cạnh tranh với những loại tốt nhất trên thế giới vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, vụ thu hồi các dòng xe X-Car đời 1980-1982 lại là một trong những cơn ác mộng lớn nhất và lâu dài nhất trong lịch sử.
Theo số liệu của NHTSA, chỉ tính riêng dòng Chevrolet Citation 1980 bị thu hồi tới 9 lần. Xe mắc đủ loại lỗi, từ đường nhiên liệu, cơ cấu lái cho đến lò xo hệ thống giảm xóc trước có thể khiến người sử dụng tuột khỏi ghế.
Nhiều khách hàng trót mua những dòng xe này đã than vãn rằng, thời gian mang đi sửa nhiều hơn là sử dụng thực tế.
4. Audi 5000 đời 1978-1983 / Năm thu hồi: 1982-1987
Audi 5000. |
Với khoảng 92.000 chiếc xe, đợt thu hồi dòng xe Audi 5000 trong thập niên 1980 không tới nỗi quá hoành tráng nhưng hậu quả của nó đã lật nhào mọi nỗ lực kinh doanh trước đó của hãng xe Đức này trên thị trường Bắc Mỹ.
Vụ thu hồi đầu tiên diễn ra vào năm 1982 khi phát hiện ra xe bị lỗi thảm sàn kẹt bàn đạp gas, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn. Nhưng sau đó, năm 1986, chương trình tin tức 60 Minutes trên kênh CBS, đã công chiếu một đoạn phim cho thấy những chiếc Audi 5000 như những con ngựa bất kham trên đường.
Đoạn phim đã khiến doanh số của Audi sụt giảm mạnh, từ mức đỉnh hơn 74 nghìn xe năm 1985, rớt thẳng đứng xuống còn hơn 12 nghìn chiếc trong năm 1991. Phải đến khi ra mắt chiếc A4 vào năm 1996, Audi mới khôi phục lại được doanh số bán trên thị trường Bắc Mỹ.
5. Dodge Aspen và Plymouth Volare đời 1976 / Năm thu hồi: 1976-1977
Plymouth Volare. |
Việc thu hồi Dodge Aspen và Plymouth Volare đời 1976 đã khiến nhiều người ngạc nhiên bởi quá trình thiết kế hai dòng xe này được tiến hành nghiêm ngặt.
Dodge Aspen và Plymouth Volare được trang bị động cơ V8, khung gầm unibody và hệ thống giảm xóc ưu việt. Thế nhưng, chúng vẫn thuộc top những vụ thu hồi lớn nhất thế giới.
Lạ hơn là hai dòng xe đời 1976 này bị thu hồi tới 8 lần tính đến cuối năm 1977 theo yêu cầu của NHTSA.
Báo cáo cho biết, hai mẫu xe này lỗi đủ thứ, từ hệ thống kiểm soát khí thải cho tới hệ thống nhiên liệu, đai an toàn. Theo lời các khách hàng, gỉ sét là vấn đề chính của “cặp song sinh này”, cùng với nhiều lỗi kỹ thuật khác khiến chúng không ngớt hỏng hóc.
Vụ bê bối này đã đẩy Chrysler đứng trước bờ vực phá sản trong giai đoạn 1978-1979. Hãng xe chỉ thực sự được cứu sau khi nhận được hàng loạt bảo đảm cho vay của Chính phủ Mỹ.
-
Quỳnh Ngọc (theo Popular Mechanics, Autopro)