221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1264037
Giá USD tăng tuần thứ 6 liên tiếp
1
Article
null
Giá USD tăng tuần thứ 6 liên tiếp
,

Đồng USD ghi nhận chuỗi tăng giá dài nhất kể từ 2000 với 6 tuần liên tiếp và có thể còn tăng tiếp do các nhà đầu tư đang đánh cược vào khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ rút các biện pháp kích thích tiền tệ sau khi nâng lãi suất tái chiết khấu từ ngày 19/2 vừa qua.

Đồng Euro đã xuống mức thấp nhất trong 9 tháng so với USD sau khi bộ trưởng tài chính các nước châu Âu hôm 15/2 yêu cầu Hy Lạp chuẩn bị các biện pháp mới để cắt giảm thâm hụt ngân sách trong trường hợp tới ngày 16/3 mà chính phủ nước này không thể chứng tỏ sự lạc quan nào trong nỗ lực cắt giảm thâm hụt.

1
USD tăng giá mạnh do kinh tế Mỹ tốt lên. (Ảnh: Mindmillion)

Trong khi đó, đồng USD cũng đã tăng ở mức mạnh nhất trong bảy tuần qua so với Yen Nhật trước khi Chủ tịch Fed, ông Ben S. Bernanke đưa ra báo cáo định kỳ 6 tháng về tình hình kinh tế và kế hoạch lãi suất lên Thượng và Hạ viện trong tuần tới.

“Đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá so với các đồng tiền khác của các nước G10 như Euro, Yen và Bảng Anh. Quyết định tăng lãi suất tái chiết vừa qua là một bước đi quan trong trong quá trình trở lại một chính sách tiền tệ bình thường”, Vassili Serebriakov - một chuyên gia phân tích tiền tệ của Công ty Wells Fargo & Co. tại New York nói.

Trong tuần, đồng USD tăng 0,14% so với Euro từ mức 1 Euro = 1,3632 USD hôm 12/2 lên 1 Euro = 1,3513 USD.

Đây là tuần tăng giá thứ sáu liên tiếp của USD so với Euro và là chuỗi tăng giá theo tuần dài nhất kể từ 8/2000.

Trong phiên cuối tuần, USD cũng tăng 1,7% so với Yen từ mức 1 USD = 89,96 Yen tuần trước lên 91,62.

Theo các chuyên gia, Mỹ hiện tại đang bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều này đồng nghĩa với việc lượng tiền đưa ra lưu thông sẽ ít đi và đồng USD sẽ tăng giá so với các đồng tiền khác.

Cũng theo họ, phản ứng của thị trường trong vài ngày qua là khá nhẹ. Đồng USD nhiều khả năng còn tăng mạnh nữa, đặc biệt nếu lãi suất cơ bản được nâng lên từ mức thấp kỷ lục như hiện nay là 0-0,25%.

Đồng Bảng Anh không chỉ giảm so với USD mà còn giảm so với các đồng tiền khác do Ngân hàng Trung ương Anh sẽ buộc phải duy trì các chính sách kích thích để phục hồi nền kinh tế. Nhiều chuyên gia cho rằng, tình hình kinh tế nước này đang tồi tệ hơn cả Hy Lạp và nước Anh có thể rơi trở lại vào suy thoái trong quý này.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,