Ngày 10/2, Honda lại tiếp tục phải thu hồi 437.000 xe trên toàn cầu để sửa chữa lỗi túi khí ở ghế ngồi của lái xe.
Trong đó bao gồm 378.000 chiếc tại Mỹ, khoảng 41.000 chiếc tại Canada và 17.000 xe tại Nhật Bản, Australia và châu Á. Những mẫu xe thuộc diện thu hồi gồm Accord đời 2001-2002, Civic, Odyssey, CR-V và một số mẫu Acura TL đời 2002.
Theo Honda, hệ thống túi khí ở một số dòng xe của hãng bị trục trặc, nên khi xảy ra sự cố, túi khí sẽ bung ra với áp lực quá mạnh, có khả năng làm vỡ máy bơm và bắn các mảnh vỡ về phía tài xế.
Đã có ít nhất 1 trường hợp tử vong hồi tháng 5/2009 và 11 vụ khác bị thương tại Mỹ do lỗi này gây ra. Những chiếc túi khí này do nhà sản xuất Takata Corp, có trụ sở tại Tokyo, chế tạo và cung cấp.
Honda Civic là dòng xe rất quen thuộc trên thị trường Việt Nam. (Ảnh minh họa: AP) |
Cùng với đợt này, tổng số lượng xe thu hồi do lỗi túi khí của Honda đã lên gần 1 triệu chiếc. Tháng 11/2008, hãng xe Nhật Bản này đã thu hồi 4.000 xe Accord và Civic 2001 tại Mỹ, tiếp đến tháng 7/2009 thu hồi thêm 440.000 chiếc Accord, Civic 2001-2002 và Acura TL 2002.
Những thông tin về lỗi túi khí trên những mẫu xe Honda do Ủy ban An toàn giao thông Hoa Kỳ đưa ra hồi tháng 11/2008.
Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Honda tại Mỹ, ông John Mendel, cho biết quyết định thu hồi thêm lần này là do bị ảnh hưởng từ việc Toyota trước đó đã phải thu hồi hàng triệu xe trên khắp thế giới vì lỗi chân ga.
Trong một diễn biến khác, hồi đầu tháng này, Honda đã phải ra lệnh “triệu tập” 646.000 chiếc Fit/Jazz và City, trong đó 141.084 chiếc ở thị trường Mỹ, còn lại ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Á.
Trong danh sách xe bị thu hồi không có mặt các model 2009-2010. Tại Mỹ, Honda tiến hành thu hồi model Fit sản xuất năm 2007 và 2008, tại Nam Phi sẽ là model Fit 2002-2008.
2 model xe nhỏ này bị thu hồi do lỗi nước có thể lọt vào hệ thống điện của cửa sổ điện, gây chập, cháy.
Theo phát ngôn viên của Honda, Chuck Schifsky, trong trường hợp một lượng chất lỏng quá nhiều như mưa hoặc tuyết tan chảy tới hệ thống điều khiển cửa sổ điện, làm hệ thống này chập mạch, hoạt động sai chức năng hoặc có thể gây ra tình trạng nóng quá mức dẫn đến cháy xe.
Năm 2009, tại Nam Phi người ta đã phát hiện lỗi này khi một chiếc xe bị cháy do nước gây chập điện, khiến một bé gái 2 tuổi ngủ trong xe bị thiệt mạng. Tại Mỹ, chưa có trường hợp cháy xe nào được xác định do lỗi này gây ra, nhưng cũng đã có ít nhất 2 ý kiến phàn nàn.
-
Trần Khiết (theo AP, Reuters)