221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1260415
Xe Toyota từ Mỹ nhập vào Việt Nam có bị lỗi?
0
Article
null
Xe Toyota từ Mỹ nhập vào Việt Nam có bị lỗi?
,

- Thông tin nhà sản xuất Toyota tại Mỹ tạm dừng bán 8 mẫu xe do lỗi chân ga, đã khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam hoang mang khi trót “mua” xe của hãng này nhập khẩu từ Mỹ.

8 mẫu xe này là RAV4 2009-2010, Corolla 2009-2010, Camry 2007-2010, Matrix 2009-2010, Avalon 2005-2010, Highlander 2010, Tundra 2007-2010 và Sequoia 2008-2010. Việc tạm thời ngừng giao dịch mua bán bắt đầu từ ngày 26/1.

Mô tả ảnh.
Xe Toyota nhập Mỹ tại Việt Nam có lỗi. (Ảnh: theo 124raovat)

Điều đáng nói là, nằm trong danh sách “đen” trên, những mẫu xe như Camry và Corolla… có nguồn gốc nhập khẩu Mỹ cũng đang rất “hot” tại Việt Nam

Các nhà nhập khẩu ôtô cho biết, so với xe xuất xứ từ Đài Loan, Trung Đông thì thị trường xe ôtô nhập Mỹ phát triển lâu đời nhất, ước chiếm tới 50% thị phần xe nhập khẩu ở Việt Nam. Trong đó, các mẫu xe hạng trung của Toyota lại chiếm tới đa số thị phần so với các thương hiệu ôtô khác.

Trước thông tin này, ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch HĐTQ Công ty Kylin, một nhà nhập khẩu ôtô lớn nhất miền Bắc cũng “giật mình”.

Lỗi liên quan đến chân ga khá nguy hiểm cho người sử dụng vì có thể dẫn tới kẹt chân ga, làm xe tăng tốc đột ngột, khiến người lái không kiểm soát được.

Ông Hùng nói, tâm lý của người Việt Nam là vẫn rất ưa chuộng xe nhập và tin dụng xe thương hiệu xe sản xuất tại Mỹ. Nhờ đó, các mẫu xe Toyota Camry, Corolla nhập từ Mỹ bắt đầu đến Việt Nam từ 2 năm nay và đã phát triển mạnh.

Tuy nhiên, theo quy định, xe nhập khẩu về Việt Nam chắc chắc phải qua đăng kiểm, có chứng nhận của đăng kiểm về chất lượng kỹ thuật xe… thì mới hòan thiện được hồ sơ giấy tờ của xe, sau đó, xe mới được lưu thông.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Hùng nhấn mạnh, đến thời điểm này, công ty Kylin cũng chưa gặp phải trường hợp nào của khách hàng kiện về chất lượng các mẫu xe Toyota trên nhập Mỹ, đặc biệt là lỗi chân ga.

Trong khi đó, hiện, đối tác của công ty Kylin tại Mỹ cũng chưa có thông báo gì về thông tin này.

Tuy nhiên, nếu thông tin về thu hồi và tạm dừng giao dịch các mẫu xe trên là xác thực thì chắc chắn, các doanh nghiệp thương mại ở Mỹ cũng không thể xuất khẩu xe “lỗi” sang Việt Nam. Các nhà nhập khẩu như Kylin cũng sẽ không thể ký hợp đồng nhập xe về”, ông Hùng phân tích.

Nhà nhập khẩu này cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ phải nghe ngóng, chờ đợi thông tin về sự cố các mẫu xe trên để đảm bảo xe nhập về Việt Nam đạt chất lượng”.

Đại diện của Toyota Việt Nam cho biết, hiện, công ty cũng chưa thể có ý kiến chính thức nào với báo chí. Toyota Việt Nam cũng đang chờ đợi thông tin phản hồi chính thức từ công ty mẹ tại Nhật Bản.

Còn ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, nếu có ’vấn đề" phát sinh như vậy thì trách nhiệm kiểm soát phải là Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ông Dư Quốc Thịnh, Chủ tịch Hội kỹ sư ôtô Việt Nam, nói, Toyota là đã có nhiều lần thu hồi mấy triệu xe về sửa chữa lỗi kỹ thuật nên thông tin sự cố trên là không lạ. "Với thị trường Việt Nam, có một đặc thù là trường hợp ôtô xuất Mỹ nhưng sản xuất có khi lại ở nước khác, như Trung Quốc. Do đó, cũng cần xem xét cụ thể chính xác thông tin này".

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng, các cơ quan quản lý của Việt Nam như Cục Đăng Kiểm, hải quan cũng cần để tâm và kiểm soát chặt chẽ chất lượng xe Toyota nhập khẩu từ Mỹ.

Được biết, hiện, giá xe Camry 2.5 nhập Mỹ có giá 56.500 USD/xe, giảm tới 3.000 USD/xe so với giá xe tháng 12/2009. Xe Corolla nhập Mỹ có giá 43.500 USD/xe. Mặc dù sau khi thuế hồi phục, giá xe đội lên khoảng 1.500 USD/xe nhưng mẫu xe nhập này vẫn giữ nguyên giá.

Các nhà nhập khẩu cho biết, các mức giá trên là gần bằng giá vốn. Thị trường xe nhập đang đóng băng. Chỉ còn 2 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán nên các nhà nhập khẩu phải hạ giá để thu hồi vốn.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,