221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1257382
Wal-Mart loại bỏ trang sức trẻ em độc hại
0
Article
null
Wal-Mart loại bỏ trang sức trẻ em độc hại
,

Các cơ quan giám sát an toàn sản phẩm của Mỹ hôm (11/1) đã mở một “mặt trận” mới trong chiến dịch loại bỏ các độc tố ra khỏi những sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, khi tiến hành điều tra vụ trang sức trẻ em có chứa chất catmi gây ung thư.

Trong khi đó, chuỗi siêu thị bán lẻ khổng lồ Wal-Mart ngay lập tức loại bỏ nhiều mẫu sản phẩm tình nghi ra khỏi các kệ hàng.

Mô tả ảnh.
Catmi là chất kim loại nặng có nguy cơ gây ung thư cao. (Ảnh: AP)

Một ngày sau khi hãng tin AP công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đã cho chất kim loại nặng catmi vào đồ trang sức trẻ em để làm chúng sáng bóng hơn, cơ quan an toàn tiêu dùng Mỹ đã ra lời cảnh báo các nhà sản xuất châu Á không được thay chì bằng những độc chất khác trong các sản phẩm là vòng cổ, dây chuyền dành cho trẻ em.

Catmi là một chất kim loại cực độc, xếp thứ 7 trong danh sách 375 chất độc có trong tự nhiên của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC). Trẻ em khi ngậm hay cắn vào những đồ chơi có hàm lượng catmi cao sẽ bị nhiễm độc từ từ.

Melissa Hill, nữ phát ngôn viên của chuỗi siêu thị bán lẻ Wal-Mart, cho biết công ty này, với tư cách là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới, có trách nhiệm đặc biệt trong việc “đưa ra hành động nhanh chóng, và chúng tôi đang làm như vậy”.

Catmi được biết tới như một chất gây ung thư. Chất kim loại nặng này thường được sử dụng trong các lĩnh vực nhuộm, mạ điện và chất dẻo. Theo AP, chất catmi hấp dẫn các nhà sản xuất Trung Quốc vì giá rẻ. Tuy nhiên, giống như chì, catmi có khả năng làm chậm sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ.

Trước đó, theo AP công bố, hãng này đã đưa 103 mẫu sản phẩm mua ở New York, Ohio, Texas và California đi xét nghiệm. Hầu hết những sản phẩm này được mua trong tháng 11 và tháng 12/2009. Kết quả cho thấy, 12% mẫu sản phẩm có chứa ít nhất 10% catmi. Nhiều sản phẩm chứa tới 84 đến 86%, 89%, thậm chí 91% trọng lượng là catmi.

Một số kết quả tồi tệ hơn được tìm thấy ở những mẫu vòng đeo tay được bán ở Walmart, chuỗi cửa hàng trang sức Claire và một cửa hàng nhỏ. Hàm lượng catmi cao cũng được tìm thấy trong dây chuyền được làm theo chủ đề phim “Hoàng tử Ếch”.

  • V.H (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,