- Năm nay sẽ có một loạt chương trình khuyến mãi mới, tuy không rầm rộ như Ấn tượng Việt Nam 2009 nhưng sẽ đi vào chiều sâu để đáp ứng từng nhu cầu của khách du lịch nội địa - ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch - cho hay.
Năm 2009 Việt Nam chỉ đón được hơn 3,8 triệu lượt khách quốc tế, giảm 400.000 lượt so với 2008 (ảnh BBC)
Tại buổi tọa đàm bình chọn 10 hoạt động nổi bật của du lịch Việt Nam ngày 22/1, ông Bình đánh giá, chương trình khuyến mãi Ấn tượng Việt Nam 2009, do Tổng cục Du lịch phát động, đã góp phần tạo ra những chuyển biến mang tính chất chiến lược, thay đổi về chất.
Năm 2009 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khách du lịch nội địa, với 25 triệu lượt người đi du lịch, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, có những địa phương có mức tăng đột biến như Đà Nẵng 70%, Hội An - Mỹ Sơn 50% hay nhiều công ty du lịch mức tăng cũng lên tới 30-40%.
"5 triệu lượt khách trong nước tăng thêm bù vào sự thiếu hụt khoảng 400.000 khách quốc tế. Khách sạn cao cấp cũng hưởng ứng giảm giá nên người Việt vào ở tăng, chi phí họ bỏ ra không kém gì khách Tây. Điều này góp phần quan trọng giúp tăng 9-10% doanh thu của ngành so với năm ngoái", ông Bình nói.
Chính vì vậy trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2010-2020 tính tới 2030 chú trọng đặc biệt tới mục tiêu về khách du lịch nội địa.
Mới đây, sau khi làm việc với các hãng hàng không nội địa, ông Bình nói rằng các bên đã tính đến chương trình hợp tác mới, lâu dài.
Theo đó, năm nay ngành du lịch sẽ có nhiều đợt khuyến mãi mới để kích cầu du lịch nội địa, tuy không rầm rộ như Ấn tượng Việt Nam nhưng sẽ đi vào chiều sâu để đáp ứng từng nhu cầu của khách.
Thông tin cụ thể Tổng cục Du lịch sẽ công bố tại Hội nghị tổng kết chương trình Ấn tượng Việt Nam, diễn ra ngày 28/1 tới đây.
Chương trình Ấn tượng Việt Nam cũng là một trong 10 hoạt động tiêu biểu của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2009, do Tổng cục Du lịch và Báo Du lịch bình chọn.
Ngoài ra, việc tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN và Hội chợ Travex cũng như một loạt các lễ hội như Liên hoan du lịch Mekong - Nhật Bản, lễ hội bắn pháo hoa tại Đà Nẵng, Festival cồng chiêng Tây Nguyên; xây dựng các đề án phát triển quan trọng của ngành; chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam tại Trung Quốc... cũng là những hoạt động nổi bật của ngành du lịch trong năm 2009.
-
Hà Yên