221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1258856
Ngân hàng có thể tự tuyên bố phá sản
0
Article
null
Ngân hàng có thể tự tuyên bố phá sản
,

- Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 05/2010/NĐ-CP về việc áp dụng Luật Phá sản đối với các tổ chức tín dụng (TCTD).

Theo đó, khi TCTD không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn, sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản không áp dụng hoặc chấm dứt áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán hoặc chấm dứt áp dụng kiểm soát đặc biệt thì được coi là lâm vào tình trạng phá sản.

Mô tả ảnh.
Chấm dứt tình trạng treo, không thể phá sản của các ngân hàng. (Ảnh: sara)

Theo quy định, những người có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với TCTD bao gồm: Chủ nợ không có bảo đảm hoặc có bảo đảm một phần của TCTD; Người lao động làm việc trong TCTD; Chủ sở hữu của TCTD Nhà nước, cổ đông của TCTD cổ phần.

Đại diện hợp pháp của TCTD có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi nhận thấy tổ chức mình lâm vào tình trạng phá sản.

Sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản, TCTD được tiến hành dưới sự giám sát, kiểm tra của các tổ chức được giao giám sát và thành lý tài sản.

Kể từ ngày nhận được quyết định mở thủ tục phá sản, nghiêm cấm TCTD cất giấu, tẩu tán tài sản; thanh toán nợ không có bảo đảm; từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ; chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp.

Sau khi nhận được quyết định mở thủ tục phá sản, các hoạt động của TCTD như cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng, bán, tặng cho, cho thuê tài sản; vay tiền; bán, chuyển đổi cổ phần; thanh toán các khoản nợ mới phát sinh và trả lương cho người lao động phải được sự đồng ý bằng văn bản của Thẩm phán tòa án thực hiện thủ tục phá sản trước khi thực hiện.

Đây là lần đầu tiên, các TCTD Việt Nam có một hành lang pháp lý về phá sản. Trước đây, đã có những TCTD rơi vào khó khăn và thực sự có khả năng bị phá sản nhưng vẫn chưa có tổ chức nào tuyên bố phá sản.

Một số được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát và hỗ trợ hồi phục, một số sát nhập. Đặc biệt, có những ngân hàng đến nay vẫn tồn tại và không thể phá sản được dù gần như không còn hoạt động gì.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,