221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1257207
Mỹ vào cuộc vụ nữ trang trẻ em độc hại
0
Article
null
Mỹ vào cuộc vụ nữ trang trẻ em độc hại
,

Các nhà chức trách về an toàn sản phẩm của Mỹ cho biết, họ đang tiến hành điều tra về sự tồn tại của chất kim loại độc hại catmi trong nữ trang trẻ em được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Lời hứa “hành động nhanh nhất có thể để bảo vệ an toàn của trẻ nhỏ” được đưa ra ngay sau khi hãng tin AP công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy một số hãng sản xuất ở Trung Quốc đã cho thêm chất kim loại nặng catmi vào nữ trang trẻ em rẻ tiền được bán trên khắp nước Mỹ, khiến chúng trở nên sáng bóng hơn.

Mô tả ảnh.
Nữ trang trẻ em từ Trung Quốc bị nghi ngờ chứa chất gây ung thư catmi. (Ảnh: AP)

Trước đó, theo AP công bố, hãng này đã đưa 103 mẫu sản phẩm mua ở New York, Ohio, Texas và California đi xét nghiệm. Hầu hết những sản phẩm này được mua trong tháng 11 và tháng 12/2009.

Kết quả cho thấy, 12% mẫu sản phẩm có chứa ít nhất 10% catmi. Nhiều sản phẩm chứa tới 84 đến 86%, 89%, thậm chí 91% trọng lượng là catmi.

Một số kết quả tồi tệ hơn được tìm thấy ở những mẫu vòng đeo tay được bán ở Walmart, chuỗi cửa hàng trang sức Claire và một cửa hàng nhỏ. Hàm lượng catmi cao cũng được tìm thấy trong dây chuyền được làm theo chủ đề phim “Hoàng tử Ếch”.

Phát ngôn viên Scott Wolfson thuộc Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) cho biết, cơ quan này sẽ nghiên cứu các báo cáo kết quả kiểm tra và có “hành động thích đáng”.

Các cuộc kiểm tra trên là do giáo sư Jeff Weidenhamer thuộc trường đại học Ashland ở bang Ohio, tiến hành. Trong mấy năm qua, ông đã cung cấp cho CPSC những bằng chứng về hàm lượng chì cao trong các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc, mà sau đó chúng đã bị thu hồi.

Người phát ngôn CPSC cho biết, Ủy ban này sẽ phối hợp chặt chẽ với giáo sư Weidenhamer.

Catmi là một chất gây ung thư cao. Giống như chì, nó có thể cản trở sự phát triển của não bộ ở trẻ nhỏ, theo nghiên cứu gần đây.

Trong danh sách 275 chất cực độc trong môi trường theo xếp hạng của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ, catmi được xếp vị trí thứ 7.

Trẻ em không cần phải nuốt mới bị nhiễm độc. Chúng có thể bị nhiễm độc mỗi ngày một ít khi ngậm hay cắn vào những món nữ trang có hàm lượng catmi cao.

  • Việt Hà (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,