221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1257873
"Không để giá điện, than gây sốc thị trường"
0
Article
null
'Không để giá điện, than gây sốc thị trường'
,

- Bên lề Hội nghị ngành công thương sáng 14/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chia sẻ với báo chí về vấn đề giá điện và than cho năm 2010.

PV: Thưa ông, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trình Bộ các phương án giá điện năm 2010 nhưng lại “vướng” phải các phương án giá than bán cho điện của Tập đoàn Than- Khoáng sản. Đến nay 2 Tập đoàn này vẫn chưa đàm phán xong giá than bán cho điện. Quan điểm của Bộ Công Thương về vấn đề này như thế nào?

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Bộ Công Thương, Vũ Huy Hoàng. (Ảnh: Phạm Huyền)
- Tôi cho rằng, Tập đoàn Điện lực có lý do để đòi hỏi việc điều chỉnh giá than cho điện năm 2010 phải phù hợp với tình hình của ngành điện.

Ngược lại, Tập đoàn Than cũng có lý do để kiến nghị mức điều chỉnh giá than bán cho điện năm 2010 phải phù hợp với chi phí đầu tư, khai thác, sản xuất của ngành than.

Tuy nhiên, riêng với mặt hàng than và điện thì việc áp dụng cơ chế giá thị trường có nhiều điểm đặc biệt.

Đây là các mặt hàng chiến lược, liên quan mật thiết đến toàn bộ đời sống của người dân, sản xuất của doanh nghiệp.

Do đó, với hai ý kiến này, chúng tôi có trách nhiệm phối hợp Bộ Tài chính nghiên cứu, tính toán cụ thể, chi tiết các phương án giá để đưa ra đề xuất cuối cùng tới Chính phủ.

Tôi khẳng định sẽ đảm bảo việc điều chỉnh giá than cho điện và giá điện vẫn theo đúng nguyên tắc thị trường, nhưng không gây xáo trộn lớn cho đời sống xã hội và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Dự kiến, trong quí I, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ đề xuất cuối cùng về các phương án tăng giá điện và than.

Mô tả ảnh.

PV: Thưa ông, TKV đưa ra lý do tăng mạnh giá than cho điện là vì thời hạn năm 2010, loại giá này phải theo thị trường. Trong khi đó, EVN chỉ muốn giá điện được Chính phủ cho tăng bao nhiêu thì than hãy tăng theo bấy nhiêu. Vậy, theo ông, giá than sẽ phải theo giá điện hay giá điện sẽ theo giá than?

- Tất cả sản phẩm hàng hóa phụ thuộc lẫn nhau. Có thể, đối với mặt hàng này thì sản phẩm A là đầu vào, nhưng đối với mặt hàng khác thì sản phẩm A lại là đầu ra.

“Chúng tôi muốn giá than bán cho điện phải bằng giá thành cộng lợi nhuận định mức ít nhất là 5%" (Ông Trần Xuân Hòa, TGĐ Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam)


“Giá điện năm 2010 sẽ phải theo cơ chế thị trường như chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chúng tôi đảm bảo giá điện tăng ở mức không gây bất ổn đến sản xuất kinh doanh của ngành khác và đời sống xã hội” (Ông Phạm Lê Thanh, TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam)

Do đó, đối với giá điện, giá than, cũng không thể nói giá điện tăng là vì giá than tăng mà ngược lại, cũng không thể nói giá than tăng là do chi phí đầu vào, trong đó có giá điện tăng. Đây là quan hệ hữu cơ.

Như tôi đã nói, hai Tập Toàn đều có lý do cho các kiến nghị tăng giá của mình.

Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, mỗi một ngành, một sản phẩm khi điều chỉnh giá, sẽ phải đảm bảo 3 yêu cầu: thứ nhất là nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ là theo cơ chế giá thị trường; thứ 2 là không được gây xáo trộn lớn cho nền kinh tế, sản xuất và đời sống.

Yêu cầu thứ 3 là việc điều chỉnh giá phải dựa trên cơ sở tính toán cụ thể, hợp lý, về chi phí giá thành và cộng lợi nhuận hợ, từ đó, dẫn tới giá bán phù hợp.

PV: Thưa ông, trong khi than tăng giá cho hóa chất, giấy, xi măng có lộ trình rất linh hoạt, mỗi năm chia 3 đợt tăng, mỗi đợt vài chục %. Nhưng ở đây, một lúc, than tăng cho điện tới gấp đôi. Như vậy, giá điện bình quân năm 2010 sẽ tăng tới 17% so với trước. Vậy, Bộ trưởng có cho đó là mức tăng đột biến?

- Việc thực hiện cơ chế giá thị trường than đối với phân bón, xi măng, hóa chất đã được từng hiện từng bước. Chênh lệch giá than cho các sản phẩm này với giá thị trường không lớn nên đã không gây xáo trộn thị trường nhiều.

Nhưng với ngành điện, ta đã duy trì giá than thấp dưới giá thành trong một thời gian dài. Giờ, nếu điều chỉnh ngay giá than cho điện theo đúng đề xuất của TKV thì mức tăng sẽ tương đối lớn.

Vì thế, tôi mới nói là nếu tính toán không thận trọng, giá than sẽ gây tác động không nhỏ đến chi phí của ngành điện, từ đó, ảnh hưởng chi phí sản xuất đời sống kinh tế quốc dân.

TKV dự kiến, giá than bán cho điện tăng 148,47% đối với than cám 4b và tăng 136,74% đối với than cám 5.

EVN chỉ đặt giả thiết, giá than bán cho điện tăng từ 10-138%, cụ thể:
Nếu giá than tăng 10% so với hiện hành thì giá điện tăng 6,2%, Nếu giá than tăng 15% so với hiện hành thì giá điện tăng 6,94%; Nếu giá than tăng 47% so với hiện hành thì giá điện tăng 9,09%, Nếu giá than tăng 138% so với giá hiện hành thì giá điện tăng 13,81%.

Nếu giá than tăng theo đề xuất của TKV, giá điện bình quân năm 2010 sẽ tăng 17%.

  • Phạm Huyền (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,