221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1260790
Indochina Airlines vẫn là "con nợ" của hơn 1.200 khách
0
Article
null
Indochina Airlines vẫn là 'con nợ' của hơn 1.200 khách
,

- Hàng không tư nhân Indochina Airlines (ICA) cho biết đã ngừng mọi hoạt động xúc tiến thương mại từ 31/10/2009. Đến nay, hãng vẫn nợ tiền vé hơn 1.200 hành khách, chưa kể gần 30 tỷ đồng nợ các đối tác cung ứng dịch vụ.

Mô tả ảnh.
Hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam vật lộn để cất cánh.

Trong công văn phản hồi gửi Cục Hàng không Việt Nam ngày 28/1/2010, Giám đốc điều hành ICA Lê Hồng Phổ cho hay, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay trước ngày 26/1, hãng đã có phương án xử lý là hoàn tiền cho khách vào thời hạn trên.

Riêng hành khách mua vé của ICA để đi các chuyến bay sau ngày 26/1 đến 23/3, theo số liệu từ mạng giữ chỗ Naivitaire, tổng số khách đã mua vé là 1.456 khách, với tổng số tiền gần 1,94 tỷ đồng.

Trong ngày 28/1, hãng đã hoàn trả cho gần 200 lượt khách, với giá trị khoảng 270 triệu đồng.

Cũng theo công văn vày, hãng thông báo 3 địa điểm tiếp nhận thắc mắc của khách hàng tại 3 miền.

Tại miền Bắc đại diện là ông Dương Xuân Phương (63 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), miền Trung là bà Phạm Thị Hoà Bình (61 Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) và miền Nam là ông Bùi Nam Quân (tòa nhà Kico Trans, số 5 Đống Đa, phường 2 quận Tân Bình, TP.HCM).

Từ khi Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định thu hồi quyền vận chuyển của ICA, hàng trăm hành khách đã tìm đến các văn phòng, đại lý bán vé của hãng để được giải quyết.

Thậm chí, địa chỉ nhà riêng của Tổng giám đốc Hà Hùng Dũng cũng không được tha.

Hiện trong tài khoản vốn điều lệ của ICA hiện chỉ còn 9 tỷ đồng, chưa trừ khoản 1,9 tỷ đồng trả hoàn vé cho khách. Trước đó, hãng "ôm" khoản nợ gần 30 tỷ đồng từ đối tác cung cấp dịch vụ, trong đó riêng nợ xăng dầu Vinapco là gần 20 tỷ đồng.

Đáng lo ngại, trong bối cảnh này, nếu ICA phá sản thì chính cơ quan quản lý Nhà nước cũng lúng túng vì không có cách giải quyết thấu đáo.

Theo Luật Phá sản, hành khách và các nhà cung cấp dịch vụ như xăng dầu, suất ăn, dịch vụ mặt đất... có quyền khởi kiện ICA ra tòa. Song, khi mà vốn điều lệ đã cạn, hãng lại không có tài sản để thanh lý (trụ sở, máy bay đều đi thuê) như tình hình của ICA thì không biết sẽ phải giải quyết ra sao.

Chính ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hàng không Vinapco cũng cho biết, Vinapco nhiều lần kiềm chế và cân nhắc không khởi kiện hãng ra tòa để tạo điều kiện cho ICA hoạt động và trả nợ nhằm cứu vãn số tiền gần 20 tỷ đồng.

Song, 400 tỷ đồng mà ICA kỳ vọng được các nhà đầu tư rót vào cũng chưa thấy đâu, kể cả khi bay tiếp thì tương lai cũng chưa có gì rõ ràng khiến việc thu hồi vốn đã khó, nay càng khó hơn chứ chưa nói đến lãi hay mất tiền thêm.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,