221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1257280
Giá xăng dầu lại bị hối thúc.. phải tăng
0
Article
null
Giá xăng dầu lại bị hối thúc.. phải tăng
,

 - Nếu 3 ngày tới, giá xăng dầu thành phẩm thế giới vẫn tăng cao từ 87-89 USD/thùng thì khả năng tăng giá bán lẻ trong nước sẽ được tính đến với mức cơ bản là 300 đồng/lít.

300 đồng/lít đối với xăng và dầu được coi mà mức tăng vừa phải, hợp lý nhất, đảm bảo không gây sốc cho nền kinh tế cũng như xáo trộn đời sống sinh hoạt”, trao đổi với PV.VietNamNet, một đại diện của Saigon Petro đã cho biết như vậy.

Vị đại diện này cho hay, khả năng điều chỉnh tăng giá đang được tính đến bởi giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới đã tăng mạnh trở lại trong 3 tuần qua. 

Mô tả ảnh.
Xăng dầu bán lẻ trong nước đang đứng trước áp lực tăng giá (ảnh: Phạm Huyền)

Tất cả các mặt hàng xăng dầu thành phẩm trên thế giới đã vượt xa ngưỡng 80 USD/thùng, trong khi ở lần điều chỉnh giá trước, 15/12/2009, các mức giá mặt hàng này đều thấp hơn  nhiều so với mốc 80 USD/thùng. 

Tại phiên giao dịch gần đây nhất là ngày thứ 6, 8/1, trên thị trường Singapore, giá xăng A92 thành phẩm ở mức trên 87 USD/thùng, tăng gần 1USD so với phiên giao dịch liền kề trước.

Giá dầu diesel thành phẩm ở mức 88,58 USD/thùng, giảm 20 xu so với phiền giao dịch trước.

Riêng giá dầu madút thành phẩm, giá giao dịch tăng vượt mốc 500 USD/tấn, đứng ở mức 513 USD/tấn.

 Hiện, giá bán buôn vùng 1 đối với dầu mazut 3S là 13.200 đồng/kg.

Giá xăng A92 là 15.950 đồng/lít, diesel 0,05 ở mức giá 14.600 đồng/lít và dầu hỏa là 15.200 đồng/lít.

Cơ sở để quyết định tăng giá xăng dầu bán lẻ trong nước phải là mức giá bình quân trong 30 ngày và các biến động đầu vào khiến giá vốn của doanh nghiệp tăng tới 7% so với giá bán lẻ hiện hành.

Trước đây, các doanh nghiệp đã giảm 350 đồng/lít đối với xăng và tăng 300 đồng/lít đối với dầu diesel vào đúng ngày đầu tiên thực hiện Nghị định 84 về cơ chế kinh doanh xăng dầu mới, 15/12/2009.

Khi đó, giá thành phẩm đối với xăng 92 là 74,9 USD/thùng, giá dầu diesel 0,05S là 77,9 USD/thùng, dầu hoả có giá 79,110 USD/thùng và dầu mazut ở mức giá 448,450 USD/tấn.

Tuy nhiên, chỉ đúng 1 tuần sau, giá cả các mặt hàng này đã quay ngược trở lại, tăng vọt lên trên mốc 80USD/thùng và duy trì giá cao. Đặc biệt, 10 ngày trở lại đây, trung bình mỗi phiên, giá tiếp tục tăng thêm gần 1 USD/thùng.

Như vậy, đến thời điểm này, sau 27 ngày, xăng A92 thành phẩm đã tăng lên khoảng 12 USD/thùng, dầu diesel đã tăng 11 USD/thùng.

Riêng dầu madut, vừa cách đây 1 tuần (4/1), giá bán lẻ đã được điều chỉnh tăng lên 400đồng/kg và khi đó, giá dầu madut thành phẩm là 470 USD/tấn. Thế nhưng đến thời điểm này, giá thành phẩm madut đã tiếp tục tăng thêm 43 USD/tấn.

Đại diện của Saigon Petro nói, xu hướng giá cả thế giới như vậy đang khiến doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn.

Vị chuyên viên này than thở: “Mức tăng 400 đồng/kg vừa qua đối với dầu mazut vẫn không thấm vào đâu so với mức tăng nhảy vọt của thị trường thế giới. Do đó, tăng giá xong, nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục lỗ tới 500- 600 đồng/kg đối với mặt hàng này”.

Tuy nhiên, cơ sở để quyết định tăng giá xăng dầu bán lẻ trong nước phải là mức giá bình quân trong 30 ngày và các biến động đầu vào khiến giá vốn của doanh nghiệp tăng tới 7% so với giá bán lẻ hiện hành.

Theo tính toán của Saigon Petro, bình quân 30 ngày gần đây, giá xăng A92 là 81USD, dầu diesel là 83USD, chưa tính chi phí vận chuyển, bảo hiểm nhập hàng…

Nếu cộng tất cả các chi phí này thì bình quân 30 ngày qua, mặt  hàng xăng đang lỗ nhẹ khoảng 100-200đồng/lít.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng cho biết tình trạng trên.

Ông nói: “Mọi chi phí tác động tới giá thành của xăng dầu đã khiến giá vốn của chúng tôi tăng ngấp nghé mức 7% so với giá bán lẻ hiện hành rồi. Do đó, với Petrolimex, xăng và dầu diesel đều không có lãi”.

Mặc dù, Nhà nước đã giao quyền tự định giá cho doanh nghiệp xong, chúng tôi cũng sẽ thận trọng trong việc quyết định giá cả này. Tạm thời, doanh nghiệp xăng dầu đang phải tạm chịu đựng khó khăn”, ông Dũng chia sẻ.

Nói về nguyên tắc ra quyết định tăng giá xăng dầu, ông Dũng bày tỏ: “Nếu giá xăng dầu thành phẩm vẫn biến động tăng mạnh trong những ngày tới, khiến giá vốn vượt 7% thì chúng tôi sẽ phải tăng giá bán lẻ trong nước. Việc điều chỉnh này là bám sát tinh thần của Nghị định 84. Còn đến ngày hôm nay, 11/1, chúng tôi chưa có quyết định gì về vấn đề này”.

Tuy nhiên,đại diện của Saigon Petro khẳng định: “Nếu giá xăng và dầu thành phẩm vẫn giữ mức tăng cao 87-89 USD/thùng như hiện nay, khiến kinh doanh bị lỗ, thì trong khoảng 3 ngày tới, đủ 30 ngày kể từ lần điều chỉnh trước thì doanh nghiệp có thể sẽ tăng giá. Tuy nhiên, mức tăng giá sẽ không gây sốc và chỉ ở khoảng 300 đồng/lít”.   

Riêng mặt hàng mazut, mặc dù lỗ nặng nhất song, vừa tăng giá cách đây 7 ngày nên sẽ vẫn giữ nguyên giá bán lẻ, đại diện này cho biết.

Như vậy, có thể nói, giá xăng dầu bán lẻ trong tuần này có thể sẽ có sự điều chỉnh. Tuy vậy, mọi quyết định tăng hay không tăng sẽ còn phụ thuộc chủ yếu vào diễn biến của giá xăng dầu thế giới.

  • Phạm Huyền

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,