221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1254256
Rút giấy phép bay Indochina Airlines chỉ còn tính bằng ngày
0
Article
null
Rút giấy phép bay Indochina Airlines chỉ còn tính bằng ngày
,

 - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines đang tích cực chuẩn bị cho việc bay trở lại. Tuy vậy, khả năng này là rất khó khi đến nay, hãng vẫn chưa hoàn thiện các văn bản yêu cầu cũng như các công tác chuẩn bị khác.  

Mô tả ảnh.
Hiện ICA đã trả lại máy bay cho phía cho thuê. (Ảnh: VNN)
Việc thu hồi quyền vận chuyển hàng không của Indochina Airlines (ICA) nếu hãng này không bay lại trước ngày 1/1/2010 chỉ còn tính bằng ngày.

Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), cho biết, điều này là hợp lý vì theo đúng quy định của luật pháp, được Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý và cơ quan này cũng đã nhiều lần cảnh báo với ICA.

Ông Cường nhận xét, đúng là từ đầu tháng 12 đến nay, ICA đang nỗ lực cho việc khai thác đường bay trở lại vào dịp Tết.

Ngày 18/12, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được công văn đề nghị chấp thuận lịch bay từ ngày 25/12 của ICA với tần suất khai thác 5 chuyến/ngày (khứ hồi) Hà Nội - TP.HCM và 1 chuyến (khứ hồi)/ngày chặng TP.HCM - Đà Nẵng bằng hai máy bay Boeing 737-800.

Hiện Indochina Airlines đã đạt được thỏa thuận trả nợ với một số đơn vị cung cấp dịch vụ nhưng chưa có báo cáo văn bản đầy đủ. Chẳng hạn, ICA cho biết đã thoả thuận được nợ với Xăng dầu Hàng không Vinapco, các tổng công ty cảng hàng không miền Bắc, miền Trung và Tổng công ty quản lý bay.

Tuy nhiên, hãng vẫn chưa đạt được thoả thuận với Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam cũng như chưa có văn bản xin phép đưa máy bay vào.

Hơn nữa, trang web bán vé indochinaairlines.vn tiếp tục thông báo đóng cửa để bảo trì, chưa thể mở lại vào 22/12 như Giám đốc điều hành của hãng cam kết. Trong trường hợp này, ông Cường khẳng định chắc chắn 26/12 Indochina Airlines sẽ không bay lại được.

Trong mọi lý do khiến ICA trì hoãn, chưa thể cất cánh thì vấn đề tài chính là yếu tố cốt lõi.

Kể cả khi bay lại vào dịp này, theo nhiều chuyên gia, doanh thu của hãng cũng khó đủ bù chi vì Tết Nguyên đán hành khách đông nhưng lệch đầu, đầu ra Bắc nhiều nhưng khi vào Nam các chuyến bay thường rỗng.

Ngoài ra, những dự đoán không mấy khả quan về thị trường cũng như chiến lược kinh doanh chưa rõ ràng cũng cho thấy, trong bối cảnh này, Indochina Airlines có hoạt động cũng khó hiệu quả và có lãi.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,