221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1255458
Hàng loạt ATM lại tắc nghẽn, trừ tiền oan
1
Article
null
Hàng loạt ATM lại tắc nghẽn, trừ tiền oan
,

 - Ngày cuối cùng của năm 2009, hàng loạt máy ATM tại Hà Nội đã bị tê liệt, khiến nhiều người dân không thể nào rút tiền mặt để tiêu Tết.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tình trạng tắc nghẽn rút tiền qua ATM bắt đầu xuất hiện từ tầm 16h30.

Điển hình là một loạt cây ATM của Ngân hàng NN&PTNT (Agribank), Ngân hàng Quân đội, Vietcombank trên trục đường Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Xuân Thủy, Láng, Láng Hạ, Giảng Võ…

Mô tả ảnh.
Khách hàng phải về không vì ATM không nhả tiền. (Ảnh chụp cây ATM ở Bà Triệu: Phạm Hải)

Các cây ATM này rơi vào tình trạng “có thể thực hiện mọi giao dịch khác ngoài trừ rút tiền”.

Ông Phạm Vũ Sơn, bảo vệ trực tại trụ sở Chi nhánh ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân cho biết, hai cây ATM của ngân hàng này đã hết tiền từ lúc 17h chiều.  Rất nhiều khách hàng đã đến đây rút tiền và phải về không.

Suốt cả buổi tối, mỗi khi có người đỗ xe, chuẩn bị vào cây ATM này, ông Sơn lại ra nhắc: “Cây ATM này hết tiền rồi, không rút được đâu”.

Trước cửa siêu thị Pico Plaza, trên đường Nguyễn Trãi, cũng được đặt một loạt cây ATM của ngân hàng HSBC, Agribank, Vietcombank. 

Rất nhiều khách hàng cần rút tiền để tranh thủ mua sắm trong chương trình giảm giá cuối năm của siêu thị này. Tuy nhiên, tất cả khách hàng ở đây đều phải lắc đầu, vì không thể thực hiện giao dịch rút  tiền.

Mô tả ảnh.
Ngán ngẩm ra về khi không rút được tiền, ảnh chụp cây ATM ở đường Nguyễn Trãi. (Ảnh: Phạm Hải)

Chị Nguyễn Thị Th, một khách hàng tại đây ngao ngán nói: “Nếu cho thẻ ATM vào, mấy cây ATM này đều hiển thị màn hình giao dịch bình thường. Có thể xem được số dư tài khỏan, có thể chuyển khoản nhưng khi thực hiện lệnh rút tiền thì bị tê liệt hết!”. 
Trên phố Nguyễn Chí Thanh, chúng tôi gặp bạn Trương Đỗ Tôn, sinh viên Học viện Quan hệ quốc tế đang “đau khổ” với một cây ATM. 

Tôn kể: “Sáng nay, mẹ em vừa gửi tiền vào tài khoản cho em, để ở Hà Nội, em có thể rút tiền qua ATM và về quê sáng 1/1/2010. Nhưng cây ATM không hoạt động, chắc em sẽ phải vay tiền về quê mất!”. Hiện, Tôn đang dùng thẻ ATM của ngân hàng VIPBank.

Anh K.H, một khách hàng phàn nàn với PV. VietNamNet, anh đang cần rút khoảng 20 triệu tiền mặt nhưng rốt cục, chỉ rút được hơn 10 triệu đồng. Để có số tiền mặt này, trong cuối chiều 31/12, anh phải đi 10 điểm giao dịch ATM suốt từ đường Giảng Võ đến Cầu Giấy. Tại mỗi điểm, anh đều phải rất chật vật, xếp hàng mới rút được tiền.

Theo phản ánh của anh H, tại khu vực Giảng Võ, luôn đông khách rút tiền trong khi hai cây ATM ở đây bị tê liệt. Máy ATM của BIDV ở Tuệ Tĩnh, gần Bà Triệu cũng không hoạt động.

Thế nhưng, rắc rối không chỉ dừng lại ở việc không rút được tiền. Có những khách hàng vừa không lấy được tiền, lại vừa bị trừ tiền oan.

Chị Trần Thị Ng, một người dân ở Thanh Xuân kể, chị dùng thẻ Visa Card của ngân hàng Vietcombank đẻ rút 2 triệu đồng tại cây ATM của Ngân hàng Agribank, số 52, Nguyễn Trãi. "Rõ ràng, phiếu biên lai nhả ra báo rõ: Phí rút tiền là 20.000 đồng. Nhưng không hề nhả ra tiền", chị nói.

Sau đó, chị Ng đi tiếp đến cây ATM của Vietcombank ở cuối phố Bà Triệu thực hiện giao dịch. Đến lúc này, chị Ng đã phát hoảng khi thấy màn hình máy ATM ở đây cho thấy, số tiền trong tài khoản đã bị trừ mất 2.070.000 đồng.

Ngay lập tức, chị Ng gọi điện cho trung tâm chăm sóc khách hàng thẻ của Vietcombank thì được nhân viên tổng đài dịch vụ hẹn sáng thứ 2 (4/1/2010) đến trụ sở giao dịch để giải quyết.

Khảo sát vào chiều tối ngày 31/12/2009, hai máy của ngân hàng Quân đội trên phố Lê Trọng Tấn cũng đều ngừng hoạt động.

Theo anh P.H, một khách hàng đã may mắn rút được tiền từ lúc sáng cho rằng, ngày 31/12, các cơ quan, công ty mới bắt đầu chuyển lương, thưởng Tết qua tài khoản. Có lẽ vì thế, giờ tan tầm, khi các nhân viên rời công sở về nhà thì mới là lúc “cao điểm” người dân đổ xô đi rút tiền mặt.

Nhu cầu rút tiền tăng cao đột biến khiến các cây ATM rơi vào tình trạng hết tiền, hoặc bị quá tải nên phát sinh hỏng hóc.

Việc quá tải, tắc nghẽn tại ATM đã trở thành sự cố phổ biến, lặp lại nhiều lần, song, dường như, các ngân hàng vẫn gần như không khắc phục được. Mặc dù chất lượng dịch vụ kém như vậy, nhưng nhiều ngân hàng vẫn thu phí rút tiền qua thẻ ATM.

  • Nhóm phóng viên kinh tế

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,