221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1251037
Giá xăng dầu khó giảm do tỷ giá VND/USD tăng cao
1
Article
null
Giá xăng dầu khó giảm do tỷ giá VND/USD tăng cao
,

 - Giá dầu thô thế giới giảm mạnh trong những ngày gần đây khiến nhiều người hy vọng  giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ giảm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) và cơ quan quản lý đều chưa có động thái nào về chuyện giảm giá.

Đến chiều ngày 8/12, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm xuống mức 74 USD/thùng. So với mức của ngày 19/11, ngày điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước gần đây nhất là 78,55 USD/thùng- giá dầu thô rõ ràng đã có mức giảm đáng kể. 

xăng
Chưa thể giảm giá xăng. (Ảnh: VNN)

Tuy nhiên, trao đổi với các DN và các cơ quan chức năng về khả năng điều chỉnh giá xăng dầu, câu trả lời nhận được đều là chưa thể giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Bất ngờ hơn, các DN cho biết họ còn đang bị lỗ ở một số mặt hàng.

Ông Vương Thái Dũng – Phó Tổng giám đốc Petrolimex nói rằng , cần phải nhắc lại là  việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu là theo giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên, đã 20 ngày qua, giá các sản phẩm này giảm không đáng kể. Trong khi đó, DN đang phải chịu một sức ép lớn do việc tăng tỷ giá từ Ngân hàng Nhà nước vừa qua.

Ông Dũng cho biết, giá trung bình 20 ngày qua của xăng thành phẩm vẫn ở mức 81 USD/thùng, trong khi đó dầu diezen phổ biến là 80USD thùng, không thay đổi nhiều.

Giá công bố thành phẩm ở thị trường Singapore ngày 7/12 xăng A92 là 80,11 USD/thùng; giá dầu diezen 83,6 USD/thùng. So với giá trung bình của thời điểm tăng giá cách đây gần 1 tháng thậm chí còn tăng nhẹ.

Bên cạnh đó, ông Dũng còn cho biết, với tỷ giá tăng lên 500–600 đồng/USD khiến cho giá thành xăng dầu tăng lên đáng kể. Điều đó khiến cho kinh doanh xăng chỉ trên mức hòa vốn, lãi không đáng kể, trong khi đó, dầu dang bị lỗ 500 đồng/lít.

Tính toán của một số chuyên gia, với mức tăng gần 600 đồng/USD, tính ra một lít dầu đã tăng giá thêm khoảng 300 đồng. Một mức tăng đáng kể nhưng ít được tính đến.

Trong khi đó, theo đại diện Công ty Xăng dầu Đồng Tháp, giá dầu thô giảm là có tính thời điểm và do nhu cầu nhưng giá thành phẩm chưa giảm theo nên khó nói chuyện giảm giá.

Trong khi đó, một chuyên viên Cục Quản lý giá Bộ Tài chính cũng cho biết, chưa hề có phản ứng nào về việc giảm giá từ DN cũng như các cơ quan chức năng.

  • Phạm Huyền- Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,