221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1254753
Du lịch Việt Nam "hụt" mạnh lượng khách quốc tế
1
Article
null
Du lịch Việt Nam 'hụt' mạnh lượng khách quốc tế
,

– Năm 2010, ngành du lịch đề ra chỉ tiêu thu hút 4,2 triệu lượt khách quốc tế, thấp hơn chỉ tiêu của năm 2009

 

Không đạt chỉ tiêu

 

Tại hội nghị triển khai công tác văn hoá, thể thao và du lịch năm 2010 tổ chức tại Đà Nẵng ngày 28/12, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Tiến Thọ cho hay, trong 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2009, hầu hết đều đạt và vượt mức đề ra, riêng chỉ tiêu đón 4,3 triệu lượt khách quốc tế chỉ đạt 88,3%.

 

Mô tả ảnh.
Du khách tàu biển 5 sao Costa Classica thuộc hãng tàu biển lớn nhất châu Âu Costa Croiciere S.p.A đến Đà Nẵng giữa háng 12/2009 Ảnh: HC

 

Nguyên nhân không đạt chỉ tiêu trước hết là do chịu tác động mạnh của suy thoái kinh tế thế giới. Người dân các nước thắt chặt chi tiêu, giảm nhu cầu đi du lịch hoặc lựa chọn các thị trường gần, các kỳ nghỉ ngắn ngày, ưu tiên dịch vụ giá rẻ.

 

Rất nhiều nước coi ngành du lịch là một trong những động lực để kéo nền kinh tế vượt qua khủng hoảng nên đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá nhằm thu hút khách du lịch quốc tế khiến sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt.

 

Trong bối cảnh đó, từ đầu tháng 1/2009, ngành du lịch đã triển khai chương trình kích cầu “Ấn tượng Việt Nam” (giảm giá 30-50% áp dụng từ tháng 1-12/2009 cho các tour trọn gói). 

Nếu trước đây, việc giảm giá chỉ riêng lẻ từng khách sạn, công ty lữ hành thì năm nay đồng loạt 37 công ty lữ hành, 61 khách sạn lớn, 3 hãng vận chuyển cùng 16 cửa hàng mua sắm đã tham gia ký kết thực hiện giảm giá. 

 

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trần Chiến Thắng cho biết thêm, nhiều chương trình truyền thông lớn cũng được thực hiện như lần đầu tiên quảng bá hình ảnh VN trên kênh truyền hình BBC World, lần thứ hai trên kênh CNN, thông qua kênh StarWorld giới thiệu văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, con người VN nhân cuộc thi Hoa hậu Quý bà đẹp và thành đạt thế giới, quảng bá trên taxi London, mời nhiều đoàn nhà báo nước ngoài vào tìm hiểu thực tế để giới thiệu về VN...


Theo Bộ VH-TT-DL, các biện pháp này đã
giúp ngành du lịch ngăn được đà suy giảm khách quốc tế và tạo cú “lội ngược dòng” ngoạn mục vào cuối năm 2009. 

Tháng 11 có 387.872 lượt khách quốc tế đến VN, tăng 38,6% so với tháng 11/2008 và tăng tới 70,6% so với tháng 10/2009. Lúc này, lượng khách quốc tế đến VN vẫn còn giảm 12,3% so cùng kỳ năm trước. Qua tháng 12, ước có khoảng 400.000 lượt khách quốc tế vào VN, nhờ vậy đã đưa mức giảm của cả năm xuống còn 11,5%.

 

Thiếu chiến lược xúc tiến

 

Tuy lạc quan về khả năng hồi phục của các thị trường du lịch sau khủng hoảng nhưng trong kế hoạch năm 2010, Bộ VH-TT-DL chỉ đề ra chỉ tiêu đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế, giảm 100.000 lượt so với chỉ tiêu của năm 2009.

 

Đồng thời kiến nghị Chính phủ tăng mức đầu tư cho Chương trình hành động quốc gia về du lịch (năm 2009 được cấp 25 tỷ), tăng mức đầu tư cho Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2010 và tiếp tục kéo dài chương trình này trong giai đoạn 2011 - 2015.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhẩm tính, với 3,8 triệu lượt khách trong năm 2009,  trung bình một DN có… 13 người/ngày. Như vậy là còn quá ít.

 

Nếu mỗi công ty phấn đấu nâng mức thu hút, phục vụ khách quốc tế lên 20 người/ngày thì cả năm VN sẽ có được 5,7 triệu lượt khách. Điều này nằm trong tầm tay, nhưng vấn đề là phải nâng tầm và phát huy được năng lực của các doanh nghiệp du lịch.

 

 

Ông cũng đồng ý nâng mức đầu tư cho Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2010 lên 30 tỷ đồng. 

 

Theo nhiều ý kiến tham luận tại hội nghị, năm 2008, VN đón được 4,235 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 0,15% so với năm 2007, nhưng qua năm 2009 đã giảm tới 11,5% là một mức giảm rất sâu.

 

Ngoài các nguyên nhân khách quan thì một trong những nguyên nhân chủ quan là chương trình xúc tiến du lịch quốc gia vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, không chỉ bởi khó khăn về kinh phí.

 

Đánh giá về Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia trong 2 năm 2008 – 2009, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp cho hay, vẫn còn thiếu một chiến lược xúc tiến quảng bá cho ngành du lịch VN.

 

Do đó, việc xác định thị trường mục tiêu và các hoạt động xúc tiến chủ yếu thực hiện dựa trên cơ sở kinh nghiệm, cảm tính hoặc do các yếu tố bên ngoài tác động (như tham gia với các Bộ, ngành khác).

 

“Một số hoạt động xúc tiến chưa thực hiện thường xuyên, liên tục, chưa gây được ấn tượng mạnh đối với khách du lịch tiềm năng; thiếu sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cơ quan du lịch quốc gia với các Bộ, ngành liên quan, với các địa phương, doanh nghiệp.

 

Do đó, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, đặc biệt là ở nước ngoài!” - bà Hoàng Thị Điệp nhận định.

 

Từ thực tế đó, lãnh đạo Tổng cục Du lịch kiến nghị Bộ VH-TT-DL giao cho Tổng cục Du lịch làm đầu mối xây dựng chiến lược quảng bá du lịch giai đoạn 2010 - 2020.

 

Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan phối hợp, tạo điều kiện để ngành du lịch nghiên cứu, tiếp cận và triển khai xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm; phối hợp dodòng bộ trong nước nhằm tạo sức mạnh, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch. 

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,