221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1251495
Doanh nghiệp vẫn "kêu" khó giảm giá xăng dầu
1
Article
null
Doanh nghiệp vẫn 'kêu' khó giảm giá xăng dầu
,

 - Giá xăng dầu khó có thể giảm vì lãi ít nhưng doanh nghiệp đề xuất tăng trích lập quỹ bình ổn giá.

Đa số các doanh nghiệp (DN) đã hoàn thành việc trích lập trả nợ bù lỗ xăng dầu nhưng do tỷ giá tăng lên quá mạnh nên các DN có lãi không nhiều, chỉ khoảng 200 - 300 đồng/lít. Với mức lãi này, việc đề xuất giảm giá rất khó, nhiều DN cho rằng, có thể nâng mức trích lập quỹ bình ổn thêm 200 đồng mỗi lít.

Lãnh đạo một số DN đầu mối xăng dầu cho biết, hiện nay, đa số DN đã trích lập trả nợ bù lỗ xăng dầu xong. Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại chưa có hướng dẫn mới về việc trích lập các quỹ khác thế nào nên DN còn khá lúng túng. Tuy nhiên, còn một vài DN lại chưa trích lập xong nên giá thành hiện nay có sự cách biệt rất lớn. Đây là tình huống nhạy cảm và sẽ khó cho các quyết định điều hành của cơ quan quản lý.

Xăng dầu có lãi ít, khó giảm giá. (Ảnh:HNM)
Xăng dầu có lãi ít, khó giảm giá. (Ảnh:HNM)

Theo các DN, đã có dư luận về việc giảm giá xăng dầu khoảng 500 đồng nhưng việc đó là rất khó do giá xăng dầu thành phẩm thế giới giảm rất ít. Những DN nào đã trích lập trả nợ bù lỗ xăng dầu xong thì sau khi trừ các chi phí và lãi định mức thì có thể trích lập thêm 200 đồng/lít xăng cho quỹ bình ổn giá hoặc giảm giá 200 đồng/lít. Tuy nhiên, mức giảm giá này quá ít trong điều kiện giá thế giới giảm không đáng kể nên các DN cho rằng, có thể tính chuyện tăng trích lập quỹ bình ổn giá. 

Đại diện Petrolimex cũng cho biết, hiện DN này đã hoàn thành việc trả nợ ngân sách tiền bù lỗ xăng dầu trước đây, không phải trích 1.000 đồng/lít xăng dầu để trả nợ ngân sách nữa. Tuy nhiên, việc giảm 500 đồng/lít là rất khó bởi giá xăng thành phẩm nhập về 20 ngày qua đứng ở mức 80 USD/thùng. Một thùng có mức giảm rất ít, chỉ 1 - 2USD.

  • Phước Hà 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,