221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1254493
Địa ốc vùng ven Hà Nội lên tiếng
1
Article
null
Địa ốc vùng ven Hà Nội lên tiếng
,

 - Nếu như trước đây, những dự án bất động sản quá xa hay ở những đô thị vệ tinh của Hà Nội chưa được chú ý nhiều thì gần đây, bất động sản vùng ven và vùng đô thị vệ tinh đang phát triển khá mạnh.

Sôi động trở lại

Mới đây nhất, Tổng công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC) đã khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc. Đây là dự án có quy mô lớn, tổng mức đầu tư 8.700 tỷ đồng và được triển khai trong voàng 14 năm, đáp ứng quy mô dân số gần 70 ngàn người. Giai đoạn I được thi công xây dựng và hoàn thành từ năm 2010 – 2013 với diện tích khoảng 180 – 200 ha.

Theo chủ đầu tư, dự án này, ngoài việc hướng tới khách hàng tại Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc còn là mộttrong những khu vự vệ tinh của Hà Nội trong tương lai nên có nhiều tiềm năng phát triển. Một trong những khách hàng mà dự án hướng tới ngoài những người có tiền mua nhà đất hay biệt thự, chủ đầu tư còn xây dựng nhiều nhà chung cư quy mô vừa phải, giá cả dễ chịu cho các đối tượng là người lao động tại các khu công nghiệp hay nhà máy sản xuất thuộc vùng lân cận Hà Nội. Điều này là có cơ sở khi Vĩnh Phúc đang trở thành một trung tâm công nghiệp trong vùng Hà Nội đang được hình thành.

Mô tả ảnh.
Thêm nguồn cung, tạo sự đa dạng cho thị trường. (Ảnh: vnanet)

Trong khi đó, tại Khu đô thị mới Vân Canh - (Hoài Đức), công ty AZ Land cũng đã chính thức khởi công dự án chung cư CT1 gồm có 4 tòa tháp cao từ 29 – 33 tầng được xây dựng trên diện tích khu đất có diện tích 9.920 m2. Dự án này sẽ cung cấp khoảng 1.200 căn hộ với diện tích từ 65m2 đến 120m2 đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách hàng, mỗi sàn của một toà tháp có từ 7 đến 8 căn hộ.

Dự án này, nằm sát quốc lộ 70 vốn được xếp vào loại "xa" trước đây nhưng bây giờ lại đang được quan tâm của rất nhiều người. Cùng với Vân Canh, một loạt dự án khác như ĐTM Xuân Phương, ĐTM Nam An Khánh, ĐTM Bắc An Khánh, ĐTM Vườn Cam, ĐTM Đại học Vân Canh, ĐTM Tân Tây Đô, ĐTM Kim Chung - Di Trạch… nằm trong chuỗi các đô thị vệ tinh của Hà Nội đều đang nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các nhà đầu tư sau một thời gian đầu khá chìm lắng.

Sở dĩ, các dự án này đang nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các nhà đầu tư vì trước đây bị mang tiếng "xa" nhưng gần đây các dự án giao thông kết nối như tuyến đường Lê Trọng Tấn nối đường Láng – Hòa Lạc với Quốc lộ 32, tuyến đường Mỹ Đình – Xuân Phương (50m), đường 70 nối dài đã được hình thành rõ và các bắt đầu được tiến hành nên khái niệm "xa" hay "Hà Nội 2" cũng dần được nhạt đi.

Hơn thế, qua đợt tăng giá vừa qua, những đo thị thuộc khu vực Hà Đông - Cầu Diễn - Gia Lâm hay thậm chí Mê Linh (Hà Nội) đều lên một mặt bằng giá mới khá cao. Đối với nhiều nhà đầu tư, mức đó là không có lợi nhiều nên họ tính chuyện bỏ tiền vào những khu vực xa hơn nhưng giá cả còn chấp nhận được.

Gần đây, khi các thông tin Hà Nội quy hoạch các đô thị vệ tinh, các định hướng giao thông lớn cho Hà Nội mở rộng đã khiến đất đai các khu vực như Sóc Sơn - Mê Linh, Quốc Oai và Xuân Mai đã có sự tăng giá nhanh chóng. Tuy nhiên, khi quy hoạch đang còn tranh cãi thì các dự án ở đây đã nhanh chân khởi động làm cho thị trường nhà đất Hà Nội vốn đang trong đợt giảm giá lại có thêm một phần khởi sắc.

Chính sự sôi động của những dự án vùng ven, các độ thị vệ tinh đã khiến cho những dự án trước đây ở những khu vực này sau nhiều năm gần như bị bỏ rơi có cơ hội tìm lại với thị trường.

Không còn phải chờ

Dưới góc độ thị trường, nhiều chuyên gia nhận định, sự khởi động của các dự án bất động sản lớn ở các vùng ven đô thị, các khu đô thị vệ tinh là một dấu hiệu tốt. Đây sẽ nguồn cung quan trọng cho các khu công nghiệp, dân cư mới ngoại trung tâm Hà Nội, góp phần kéo dãn sự tập trung dân số và hình thành nên nhưng khu dân cư hiện đại cho ngoại thành.

Hơn thế, với sự xuất hiện của những nguồn hàng đa dạng từ diện tích, chất lượng và nhất là giá cả dễ chịu sẽ trở thành nhân giúp hạ nhiệt thị trường. Các dự án khởi công lúc này sẽ là nguồn cung quan trọng cho thị trường vào cuối 2010 và 2011. Giúp giải tỏa cơn khát nhà chung cư có thể sử dụng ngay của Hà Nội hiện nay.

Mô tả ảnh.
Kéo dãn sự tập trung dân cư là một cách hạ nhiệt thị trường. (Ảnh:HUD)

Ông Nguyễn Thiện Tuấn - Tổng Giám đốc DIC kỳ vọng, Vĩnh Yên chỉ cách Hà Nội khoảng 55 Km, cách đô thị Bắc Thăng Long tương lại không xa qua 30 km, lại nằm trong vùng Hà Nội, có những khu vực công nghiệp tập trung.... nhất là cộng với sự gia tăng dân số cơ học rất lớn trong những năm gần đây sẽ tạo ra nhu cầu lớn về nhà đất. Đây là những tiềm năng phát triển lớn. Không phải chờ đến khi quy hoạch xong các đô thị vệ tinh được quy hoạch mới nhận ra mà ngay từ bây giờ đã rất tiềm năng.

Trong khi đó, ông Nguyên Lan Nhân - Giám đốc Công ty TNHH Hùng Sinh, kinh doanh đất đai, xây dựng và môi giới bất động sản ở Hoài Đức cho biết,  xu hướng người dân ít tiền nhất là người trẻ tuổi đổ ra các vùng lân cân để mua nhà rất nhiều. Trước đây, họ hay sang Gia lâm, hay lên Bắc Thăng Long nhưng bây giờ những vùng đó cũng lên giá thì về những vùng này giá cả còn chịu được là nơi họ tìm đến. Hơn nữa, đa số đều đi làm ở những khu công nghiệp, nhà máy ở ngoại thành thì việc chọn những khu đô thị mới gần nơi làm việc là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, một chuyên gia Hiệp hội quy hoạch Đô thị nông thôn nói, đây là một xu hướng tốt theo đúng quy luật phát triển của những đại đô thị như Hà Nội. Vì các doanh nghiệp chọn thị trường thớng có giá bán hợp lý, khách hàng tiềm năng nhiều, lại không gặp quá nhiều cạnh tranh.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,