221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1252536
Ngừng trích trả nợ ngân sách 1.000 đồng/lít xăng
1
Article
null
Ngừng trích trả nợ ngân sách 1.000 đồng/lít xăng
,

 - Từ 15/12, doanh nghiệp ngừng trích khoản 1.000 đồng/lít xăng trả nợ ngân sách, đồng thời, tăng trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu lên 300 đồng/lít hoặc kg, Bộ Tài chính vừa thông báo.

Một ngày sau khi Nghị định 84 quy định cơ chế mới về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực, sáng nay, 16/11, Bộ Tài chính chính thức phát đi 3 văn bản về việc điều hành giá xăng dầu.

Bộ này cho hay, lý do ngừng trích trả nợ ngân sách như trên là bởi, đến nay ngân sách Nhà nước đã thu đủ số tiền tạm ứng trước kia cho các doanh nghiệp tự xử lý số lỗ kinh doanh mặt hàng xăng thời kỳ 2007-2008.

Mô tả ảnh.
Giá xăng gánh 300đồng/lít tiền trích Quỹ (ảnh: VNN)

 

Được biết, việc trích trả nợ 1.000 đồng/lít xăng đã được thực hiện từ tháng 10/2008. Tổng số tiền các doanh nghiệp được tạm ứng là hơn 4.000 tỷ đồng.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 234/2009/TT-BTC hướng dẫn thực hiện trích, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu.

Theo Thông tư mới, từ ngày 15/12/2009, trong giá bán của mỗi lít, kg của mọi mặt hàng xăng dầu tiêu thụ được, sẽ trích ra khoản tiền 300 đồng để trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Đây được coi là khoản mục chi phí trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối.

Như vậy, so với trước, mức trích Quỹ đối với xăng, dầu hỏa, madut tăng lên 100 đồng/lít,kg.

Nếu giá cơ sở xăng dầu tăng trên 12% so với giá bán lẻ hiện hành, các doanh nghiệp sẽ trích Quỹ Bình ổn giá thấp hơn 300 đồng/lít, kg hoặc có thể tạm thời ngừng trích Quỹ.

Còn khi các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở mặt hàng xăng dầu giảm so với mức giá trước khi ngừng trích hoặc giảm mức trích Quỹ, Tổ Giám sát liên ngành về giá xăng dầu sẽ thông báo thời điểm khôi phục lại mức trích Quỹ.

Thông tư cũng nêu lại rõ hơn việc sử dụng Quỹ để bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể, nếu giá cơ sở xăng dầu tăng vượt 7 - 12% so với giá bán lẻ hiện hành, các doanh nghiệp sẽ tăng giá bán lẻ xăng dầu và 40% mức tăng này sẽ được bù ra từ Quỹ.

Nếu giá cơ sở xăng dầu tiếp tục tăng mạnh vượt quá 12% thì việc xả Quỹ sẽ do Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quyết định.

Đồng thời, Tổ giám sát Liên ngành về giá xăng dầu cũng đã được thành lập theo Quyết định số 3130/QĐ-BTC ngày 11/12/2009 của Bộ Tài chính. Tổ này sẽ tiếp nhận hồ sơ về giá xăng dầu, theo dõi việc điều chỉnh giá, sử dụng Quỹ bình ổn của các doanh nghiệp. Nếu phát hiện giá của doanh nghiệp bất hợp lý, tổ giám sát có quyền không chấp thuận điều chỉnh và yêu cầu doanh nghiệp phải bán với mức giá hợp lý.

Ngoài ra, khi giá cơ sở xăng dầu vượt quá 12% so với giá bán lẻ, có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế, Tổ này sẽ trực tiếp đề xuất các giải pháp bình ổn tới lãnh đạo liên Bộ.

  • Phạm Huyền- Phước Hà

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,