- Mặc dù là năm suy giảm kinh tế nhưng thị trường ôtô nhập khẩu đã “bứt phá” kỷ lục, "chốt" năm 2009 số lượng và giá trị kim ngạch lớn nhất từ trước tới nay.
Tổng Cục Thống kê, Bộ KH-ĐT vừa cho biết, ước tính cả năm 2009, Việt Nam đã nhập khẩu 76.300 xe ôtô nguyên chiếc, với giá trị kim ngạch là 1,171 tỷ USD.
Đây là giá trị kim ngạch kỷ lục nhất từ trước tới nay của thị trường ôtô ngoại. Nếu như năm 2007, chỉ có 28.000 chiếc xe ngoại về Việt Nam với hơn 500 triệu USD kim ngạch thì năm 2008, đã có 50.400 chiếc xe nhập, giá trị kim ngạch đạt tròn 1 tỷ USD.
Ôtô nhập khẩu đắt hàng nhất vào tháng 11/2009 (ảnh: Quỳnh Trang) |
Năm 2009, mặt hàng xa xỉ, cao cấp này đã tăng tới 49,4% về lượng và tăng 12,6% về giá trị kim ngạch so với năm 2009. Kết quả tăng trưởng khá này là do tác động từ gói kích cầu của Chính phủ.
Khi thuế VAT được giảm 50% từ 1/2/2009, và kế đến là phí trước bạ giảm 50% từ ngày 1/5/2009, thị trường ôtô “nóng” lên và xe nhập ngoại đã liên tiếp lập kỷ lục.
Mặt hàng ôtô nhập khẩu tăng mạnh bắt đầu từ tháng 8 trở lại đây. Trong đó, tháng 11 là tháng có số lượng ôtô nhập khẩu cao nhất của cả năm 2009. Riêng tháng này, các nhà nhập khẩu đã bỏ ra 159 triệu USD để nhập tới 11.500 chiếc ôtô nguyên chiếc.
Trong khi đó, hầu hết các tháng còn lại vào cuối năm, lượng ôtô ngoại về Việt Nam tuy cao, nhưng đều dưới ngưỡng 10.000 chiếc. Ví dụ như tháng 8 nhập 7.300 chiếc xe, tháng 9 nhập 8.000 chiếc và tháng 10 nhập 9.700 chiếc xe.
Tháng 12, lượng ôtô về Việt Nam giảm sút, chỉ có 7.000 chiếc với giá trị kim ngạch chỉ có 98 triệu USD.
Các con số trên đã phản ánh đúng diễn biến tình hình thị trường ôtô nhập khẩu của Việt Nam. Sau khi “dồn” nhu cầu mua xe chạy thuế vào tháng 10, tháng 11, sức mua trên thị trường ôtô nhập khẩu của tháng 12 ảm đạm rõ rệt.
Nguyên nhân là do cận kề thời điểm chấm dứt gói ưu đãi thuế VAT và phí trước bạ nên khi bước sang tháng 12, hầu hết, các nhà nhập khẩu ôtô đã dừng nhận hợp đồng đặt xe mới.
Điểm lại từ đầu năm đến nay, thị trường xe nhập ngoại của Việt Nam đã có thêm nhiều thương hiệu mới, mẫu hoàn toàn mới.
Ví dụ như 4 mẫu xe New Beetle, Passat, Tiguan và Touarg của Volkswagen (Đức) do World Auto phân phối; 3 mẫu xe Chrysler 300C, Jeep Wrangler, Dodge Journey và Nitro của Chrysler (Mỹ) do ôtô Đông Dương phân phối, xe Subaru của Nhật Bản, do công ty Hình tượng ôtô phân phối, và cuối cùng là xe Alfa Romeo của Fiat (Ý) do Mekong Auto phân phối.
Các chuyên gia về ôtô đánh giá, năm nay, việc xuất hiện các “siêu xe” không còn là điểm nóng của thị trường nhập khẩu, bởi đơn giản là, siêu xe đã “quen thuộc” với giới tiêu dùng Việt Nam.
-
Phạm Huyền