221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1244993
Giá vàng vẫn tăng chóng mặt
0
Article
null
Giá vàng vẫn tăng chóng mặt
,

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá vàng thế giới trên sàn New York đêm qua (6/11) đã vượt ngưỡng 1.100 USD/ounce do thất nghiệp Mỹ lên mức cao nhất trong 26 năm qua và đồng USD vẫn chưa thoát ra khỏi xu hướng giảm dài hạn.

“Tỷ lệ thất nghiệp đứng ở mức cao hơn rất nhiều so với dự đoán trước đó đã khiến nhiều người nghĩ rằng Mỹ sẽ có thêm những biện pháp kích thích kinh tế. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Fed sẽ không thể sớm nâng mức lãi suất ở mức thấp kỷ lục như hiện nay. Đồng USD sẽ còn suy yếu và vàng tiếp tục là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư lúc này”, Frank McGhee - Giám đốc bộ phận kinh doanh kim loại của Công ty Integrated Brokerage Services tại Chicago nói.

“Nếu Washington chưa ngừng làm phình khối thâm hụt ngân sách khổng lồ, thì đồng USD còn tiếp tục suy yếu, và vàng sẽ còn lên cao nữa”, Tom Pawlicki - một chuyên gia phân tích củaMF Global Ltd. tại Chicago chia sẻ.

1
Vàng vẫn đang chịu nhiều áp lực tăng giá. (Ảnh: LAD)

Giá vàng đêm qua trên sàn New York đạt đỉnh cao là 1.101,9 USD/ounce và đang hướng tới năm tăng thứ 9 liên tiếp. Trong khi đó, đồng USD giảm 6,8% kể từ đầu năm do lãi suất được duy trì ở mức thấp 0-0,25%/năm.

Số liệu từ Bộ Lao động Mỹ đêm qua cho biết tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 10 đã lên mức cao nhất 26 năm rưỡi qua là 10,2%.

Đồng USD cũng ngay lập tức giảm so với Yen và Euro.

Đà giảm giá của đồng tiền này được dự báo còn gia tăng do Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa mức nợ của nước này lên một mức cao chưa có tiền lệ là 7.000 tỷ USD. Đây là khoản tiền mà chính phủ này đã vay để dùng cho các chương trình chi tiêu nhằm kích thích kinh tế phục hồi.

Mặc dù chốt phiên giao dịch 6/11 trên sàn Comex của New York ở mức thấp hơn là 1.095,7 USD/ounce nhưng hầu hết các dự báo đưa ra gần đây đều cho rằng vàng còn lên tiếp.

Trong một dự báo vừa được đưa ra hôm 6/11, ông Richard C. Kang - Giám đốc đầu tư của Tập đoàn tư vấn Emerging Global Advisors LLC cho rằng, vàng sẽ leo lên mức 1.350 USD/ounce trong 6 tháng tới do tâm lý đám đông khiến nhu cầu đầu tư vào mặt hàng này bùng nổ.

Trước đó, một số chuyên gia và tổ chức khác cũng đưa ra các mức cao là 1.200 và 1.500 USD cho giá vàng vào cuối năm nay và đầu năm sau.

Theo các chuyên gia này, mức lãi suất thấp 0-0,25%/năm sẽ còn khiến cho đồng USD tiế tục suy giảm giảm và nhu cầu đầu tư vào vàng gia tăng.

“Với mức lãi suất thấp như hiện nay, tiền đang tìm tới các thị trường có xu hướng đi lên. Động lực đi lên là điều quan trọng nhất, và hiện giờ vàng có nhiều động lực nhất”, Leonard Kaplan - Chủ tịch Quỹ Prospector Asset Management tại Evanston, Illinois nói.

Còn theo ông Michael Pento - nhà kinh tế trưởng của Công ty tư vấn Delta Global Advisors Inc. tại Huntington Beach, California thì việc Ấn Độ mua 200 tấn vàng từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cuối tháng vừa qua đã cho thấy vàng hiện tại không hề nằm trong tình trạng bong bóng và đồng USD đang mất dần vị thế là một đồng tiền dự trữ.

Áp lực giảm giá không chỉ đè lên USD mà còn cả Euro và Bảng Anh do các ngân hàng trung ương này cũng đang duy trì lãi suất thấp để kích thích tăng trưởng kinh tế.

“Không chỉ đồng USD đang gặp vấn đề mà người dân trên khắp thế giới đang e ngại với hầu hết các đồng tiền khác”, Matt Zeman - một thành viên của LaSalle Futures Group LLC tại Chicago nói.

Jim Rogers - người đã dự đoán chính xác đợt tăng giá ồ ạt của hàng hoá năm 1999 và là chủ tịch tập đoàn Rogers Holdings tại Singapore, hôm qua (4/11) lại tái khẳng định dự báo sẽ vượt lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce trong thập kỷ tới.

Giá vàng tại thị trường Hà Nội chiều qua (6/11) lập kỷ lục cao mọi thời đại là 25,55 triệu đồng/lượng.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Reuters, CNBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,