221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1246264
Tháo gỡ vốn cho "siêu" dự án đường cao tốc
1
Article
null
Tháo gỡ vốn cho 'siêu' dự án đường cao tốc
,

 - "Siêu" dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn 24.566 tỷ đồng sẽ được vay vốn nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước.

Cơ chế ưu đãi về nguồn vốn đối với “siêu dự án” này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại công văn số 2239/TTg-KTTH vừa ban hành.

Theo đó, việc vay vốn nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước sẽ do Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chủ đầu tư của dự án, chủ trì thực hiện.

Mô tả ảnh.
Mô hình đường ôtô cao tốc trong tương lai (ảnh: tin247)

.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam về nhu cầu và tiến độ thực hiện dự án để quyết định vốn vay. Đồng thời, Bộ này có trách nhiệm thu hồi số vốn nói trên theo đúng quy định.

Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm, thuộc dự án nhóm A. Đây sẽ là tuyến cao tốc hiện đại, đầu tiên của Việt Nam dành cho ôtô. 

Theo thiết kế, đường có chiều dài 105,5 km, rộng 33m, gồm 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, hai bên có dải cây xanh và hệ thống đường gom, với tốc độ thiết kế là 120 km/h.

Tuyến đường này đi qua 4 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Điểm đầu của tuyến đường nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội, cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025 m, điểm cuối là đập Đình Vũ, quận An Hải (Hải Phòng). 

Các loại xe ôtô có tốc độ thiết kế dưới 60 km/giờ và xe máy không được đi vào đường này. Các loại xe ôtô, đặc biệt các xe container siêu trường, siêu trọng có thể chạy thẳng luồng tới cảng biển lớn nhất vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. 

Tuy nhiên, hiện nay, siêu dự án này đang tắc ở khâu giải phóng mặt bằng dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ. Để giải phóng mặt bằng thi công toàn tuyến sẽ phải di dời khoảng trên 1.250 hộ với 7.700 người.

Mới đây, ngày 8/9/2009, tại cuộc họp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thúc đẩy thi công dự án này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo, chủ đầu tư phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm các tồn tại trong khâu này. 

Đặc biệt, chủ đầu tư cần đẩy nhanh phương án đền bù, chi trả tiền bồi thường diện tích còn tồn đọng, khẩn trương phê duyệt báo cáo kỹ thuật về việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật. 

Phó Thủ tướng đã yêu cầu, trong tháng 9, tháng 10/2009, phải bàn giao cơ bản diện tích đất nông nghiệp, trong tháng 10- 11/2009 xử lý phần hạ tầng kỹ thuật và tháng 12/2009 bàn giao diện tích đất tái định cư. 

Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công ngày 19/5/2009. Do ách tắc về giải phóng mặt bằng nên dự kiến phải đến tháng 12/2009, dự án mới có thể triển khai thi công trên toàn tuyến. Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được xây dựng trong vòng 3,5 năm.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,