221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1248581
Sàn vàng Vàng Thế Giới tự ý cắt giao dịch báo giá
1
Article
null
Sàn vàng Vàng Thế Giới tự ý cắt giao dịch báo giá
,

 - Hàng loạt nhà đầu tư lên tiếng phản ứng sàn giao dịch vàng Vàng Thế Giới (VTG) đã tự ý cắt phương thức giao dịch báo giá, khiến họ không thể nhập lệnh mua bán, chốt lời cắt lỗ, thiệt hại về quyền lợi. Nguyên nhân chủ sàn thấy nguy cơ thua lỗ do tỷ giá liên ngân hàng sẽ tăng lên.

Sự việc xảy ra khoảng sau 16 giờ chiều nay 25/11. Tại sàn giao dịch vàng VTG số 79 Nguyễn Công Trứ, Q1, TP.HCM, có đến cả trăm nhà đầu tư nhao nhao phản đối việc họ không thể nào nhập lệnh vào hệ thống được. Ông T, một nhà đầu tư, cho biết, ông rất tức giận khi ông nhìn thấy cơ hội đặt mua và có lời, nhưng bằng mọi cách ông không thể đưa lệnh vào được nữa. “Toàn bộ các lệnh tôi nhập vào đều bị vô hiệu”.

Nhà đầu tư bất bình vì họ không giao dịch được. Ảnh: Ca Hảo

Trong khi đó, một nhà đầu tư khác, M, phản ứng: “Tôi thấy nguy cơ giá vàng tăng mạnh, sợ cháy tài khoản vì tôi đang dính các lệnh bán, tôi muốn chốt lệnh cắt lỗ để bảo vệ tài khoản nhưng cũng không thể nào nhập được vào hệ thống được. Như vậy, tài khoản của tôi có thể bị cháy mà tôi đành bất lực”.

Trước đó, khoảng 15 giờ, sàn vàng VTG đã nhắn một bản tin SMS đến khách hàng với nội dung là lo ngại biến động tỷ giá, nên sàn sẽ dừng phương thức giao dịch báo giá.

“Kính gửi QKH (quý khách hàng - NV), do tình hình tỷ giá biến động với biên độ cao, sàn VTG tạm thời ngưng cung cấpdịch vụ giao dịch báo giá cho đến khi tỷ giá ổn định”.Tiếp xúc với VietNamNet, nhiều nhà đầu tư cho rằng, họ bị thiệt hại rất lớn về quyền lợi, vì đây là thời điểm mua bán có lợi của họ. Một nhà đầu tư xin được không nêu tên nói rằng, ông dự báo có khả năng khi ngày mai 26/11 khi tỷ giá liên ngân hàng của đồng đôla và nội tệ áp dụng mức mới như đã thông báo, có thể lên đến giá trần 18.500 đồng/USD, thì giá vàng trên sàn sẽ thay đổi theo hướng tăng lên. Vì vậy, ông đặt lệnh mua để hy vọng đón đầu.

 

Một nhà đầu tư khác là nữ, có quan điểm khác. Chị cho rằng tranh thủ cơ hội những nhà đầu tư đang bị kẹt lệnh bán nguy cơ cháy tài khoản, sàn vàng đã tranh thủ đầy giá lên và bán ra. “Họ nắm được điểm chết là các tài khoản có lệnh bán  vàng đã gần cháy, buộc phải mua với bất cứ giá nào”.

 

“Sàn vàng làm vậy là vi phạm luật chơi”, nhà đầu tư này nói. “Tuy là nhà cái, nhưng họ còn là nhà cung cấp dịch vụ”.

 

Tại sàn vàng, rất nhiều nhà đầu tư lên tiếng phản đối, gây nên cảnh ồn ào mất trật tự. Họ đòi gặp lãnh đạo của sàn vàng để chất vấn. Sự việc ồn ào đến nỗi VTG phải mời ngành công an đến để đề phòng mất trật tự.

 

vàng
Nhà đầu tư nói rằng họ bị thiệt hại bởi hành vi của Công ty Vàng Thế Giới. Ảnh: Đặng Vỹ

VietNamNet đã làm việc với ông Lâm Minh Chánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tài chính Vàng Thế Giới. Ông Chánh cho rằng sở dĩ ông cắt dịch vụ giao dịch báo giá, vì thấy có nguy cơ thiệt hại cho sàn vàng. “Giá chênh lệch cả triệu đồng một lượng. Nếu giờ tôi phải mua, ngày mai giá giảm, ai đền cho tôi?”.

 

Tuy nhiên trao đổi với VietNamNet, rất nhiều nhà đầu tư bày tỏ nỗi bất bình. Ông T. cho rằng, trước đây khi giới thiệu với khách hàng, VTG nói rằng chỉ làm sàn môi giới, mọi lệnh của nhà đầu tư đều được chuyển đến một sàn liên kết ở nước ngoài. “Nay việc giá trên sàn chênh lệch so với giá thế giới hơn 1 triệu đồng/lượng, và VTG đã tham gia giao dịch, là không đúng cam kết”.

 

Đến 17g30 phút, trước sự phản ứng quá mạnh của nhà đầu tư, sàn VTG đã mở lại dịch vụ giao dịch báo giá, và giá vàng giảm 1 triệu đồng/lượng, từ trên 26 triệu/lượng đã được đưa về trên 25 triệu/lượng. Đồng thời với đó, VTG thông báo các buổi giao dịch tới đây không áp dụng sớm tỷ giá liên ngân hàng mới, mà sẽ từ từ nâng lên, trong vòng 3 tháng mới đưa về đúng với tỷ giá liên ngân hàng.

 

“Chúng tôi làm vậy vì quyền lợi của nhà đầu tư. Nếu chúng tôi tăng lên theo quy định mới, thì hàng loạt tài khoản bị kẹt lệnh bán hiện tại sẽ bị cháy, bị thanh lý”, ông Chánh nói.

 

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn cho rằng, cú cắt giao dịch 3 tiếng đồng hồ vừa qua khiến họ vừa thiệt đơn vừa thiệt kép. “Người muốn mua chốt lời hoặc cân đối tài khoản mua không được, người muốn chốt lỗ cũng không. VTG đã cắt giao dịch ngay tại thời điểm bất lợi của họ, tức họ đã đã đẩy hết bất lợi về phía nhà đầu tư. Như vậy là cuộc chơi không công bằng”.  

  • Đặng Vỹ - Ca Hảo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,