221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1247418
Nhộn nhịp mua vét xăng dầu giá cũ
1
Article
null
Nhộn nhịp mua vét xăng dầu giá cũ
,

   - Tối 19/11, thông tin tăng giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng thêm 500 - 1.000 đồng/lít đã được đăng tải trên các trang báo mạng nhưng không khí mua bán vẫn bình thường vì nhiều người chưa kịp cập nhật thông tin.

>>> Giá xăng tăng thêm 800 đồng/lít từ ngày 20/11

Tuy nhiên, đến sát giờ đóng cửa, một số cây xăng đã phải mở thêm 5-10 phút để phục vụ lượng không nhỏ khách vét cuối ngày trước khi niêm yết giá mới vào hôm sau.

Bình thản vì không biết xăng tăng giá

 

Mô tả ảnh.

Khách hàng và nhân viên lúc đầu đều chưa biết thông tin xăng tăng giá từ 0h ngày 20/11. Ảnh: Phan Hùng


19-20h ngày 19/11- một tiếng sau khi thông tin xăng tăng giá, không khí mua bán vẫn diễn ra bình thường. Dạo quanh một vòng các cây xăng Nguyễn Đình Chiểu, Nam Đồng, Trần Hưng Đạo, Bách Khoa… chúng tôi nhận thấy lượng khách ra vào không thay đổi đột biến.

Tại cây xăng Bách Khoa, cả khách và nhân viên còn tỏ ra ngơ ngác khi phóng viên hỏi về việc tăng giá xăng. Chị Hà, nhân viên cửa hàng cho biết, lượng khách tính đến 20h ngày 19/11 có đông hơn bình thường nhưng “vì mai là 20/11 chứ không phải vì khách biết mai tăng giá xăng”.

Anh Nam, nhà ở ngay trong khu Bách Khoa cũng tỏ vẻ ngạc nhiên khi biết giá xăng tăng lên 800 đ/lít. Tuy nhiên, anh vẫn chỉ đổ 20.000 đ tiền xăng như thường lệ. “Giá xăng cứ lên xuống mãi nên tôi không quan tâm lắm, cứ mỗi lần bơm là 20.000 đ, khi nào hết lại đổ”, anh cho hay.

2 tiếng sau khi có tin tăng giá xăng dầu nhưng cây xăng Trần Quang Khải lúc 20h30 vẫn khá vắng vẻ. Anh Chu Thái Sơn, nhân viên cây xăng không quan tâm đến việc giá lên hay xuống. “Chưa thấy công ty có thông báo gì nhưng lên hay xuống thì chúng tôi vẫn bán như bình thường”, anh nói. Nhưng theo anh, chắc chắn nhiều người chưa biết thông tin xăng lên giá vì “nếu nghe tin xăng lên thế nào mấy ông taxi quanh đây cũng kéo về ùn ùn chứ không vắng thế này”.

Đúng như anh Sơn nhận xét, vừa dợm nghe phóng viên nói về việc tăng giá, anh Học, tài xế hãng taxi Vạn Xuân đang bơm xăng cạnh đó đã vội yêu cầu “thôi, em đổ đầy bình”. Sau khi hỏi đi hỏi lại giá xăng tăng lên bao nhiêu, anh này vội rút máy điện thoại ra nhắn tin cho đồng nghiệp.
Thông tin xăng tăng giá cũng có vẻ chưa đến được cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo. Anh Trịnh Xuân Phấn, nhân viên cửa hàng cho biết chưa nghe thông báo gì về giá mới dù cũng có một vài khách hàng hỏi. Tuy nhiên, theo anh, bây giờ khách hàng có tâm lý chấp nhận giá xăng lên xuống nên tin tăng giá không “làm họ cuống lên như trước nữa”.

Thực tế, đa phần khách mua xăng, nhất là người đi xe máy, thường đổ xăng theo một số tiền định sẵn nên việc tăng giảm vài trăm đồng ít vài trăm đồng/ lít quả thực không khiến họ quan tâm lắm. Ông Ngọc, khách hàng tại cây xăng Trần Hưng Đạo tỏ ra thờ ơ khi nghe tin xăng lên giá. “Trừ phi tăng đến 5.000 đ/lít mới lo còn vài trăm đồng thì tôi chẳng để ý làm gì cho mệt”, ông Ngọc nói.

22h nhộn nhịp…khách vét

 

Mô tả ảnh.

Những vị khách mua vét xăng dầu giá cũ lúc 22h5 phút ngày 19/11 tại cửa hàng 658 Trương Định. Ảnh: Phan Hùng. 

Khác với không khí khá bình thản lúc 19-20h tối, theo ghi nhận của VietNamNet, sau 21h các cây xăng bỗng dưng tấp  nập. Anh Phạm Bá Thịnh, nhân viên cây xăng 658 Trương Định cho biết tầm 9 h tối trở đi, khách tới mua xăng rất nhiều, càng lúc càng đông trong khi bình thường giờ này đã “vắng hoe vắng hoắt”.

Đúng như anh Thịnh nhận xét, chỉ còn chưa đầy 5 phút nữa là đóng cửa theo quy định nhưng khách hàng vẫn kéo về ùn ùn. Một khách hàng tên Hoàng cho biết, anh vừa lên mạng mới biết tin xăng lên giá nên đã vội huy động cả… nhà ra bơm xăng. “Biết là chẳng tiết kiệm được bao nhiêu nhưng biết tăng giá mà không tranh thủ đi mua thì cứ áy náy sao đó”, anh Hoàng thật thà cho biết.

Cũng mang tâm lý này, khách hàng tên Thu ở Hoàng Mai kể, chị nhận được tin nhắn của bạn nên dù chưa có nhu cầu mua xăng lắm nhưng vẫn cứ tạt vào vì “đằng nào chả phải bơm xăng”.

Lúc 22h5phút, cây xăng 32 Tân Mai đã kéo rào chắn, đóng cửa theo quy định nhưng vẫn có hơn chục đầu xe lao vào, bất chấp cái xua tay báo hết giờ đầy quyết liệt của nhân viên bán hàng. Ông Nguyễn Văn Mạnh, nhân viên cửa hàng xăng dầu Tân Mai phân trần, khách hàng ở đây quen 22h đóng cửa nên mọi khi giờ này chẳng có ai vào. “Hôm nay nhiều khách vét là vì họ sợ mai xăng tăng giá”, ông Mạnh giải thích.

Mô tả ảnh.

Nhân viên cửa hàng xăng dầu 32 Tân Mai giải thích với khách là đã đến giờ cửa hàng đóng cửa. - Ảnh Phan Hùng

Quả thật, không ít khách hàng không đổ được xăng tỏ rõ sự tiếc nuối, có người cứ đứng tần ngần mãi, thậm chí có hai bạn trẻ còn… năn nỉ nhân viên mở khóa ra bán thêm. Chỉ đến khi một nhân viên khác mang thông báo ra dán sắp niêm yết lại giá xăng thì họ mới chịu ra về.

Quay lại cây xăng mở 24/24 Trần Hưng Đạo lúc 23h, phóng viên VNN nhận thấy khách hàng tấp nập hơn hẳn lúc 20 - 21h. Trong đó, số lượng ô tô khá áp đảo, đặc biệt là các xe taxi. Tài xế của hãng Mai Linh cho biết, anh nhận được tin nhắn xăng tăng giá lúc 19h nhưng vì bình xăng vẫn còn đầy nên phải tranh thủ … chạy nốt rồi mới tất tả đi đổ trước giờ “giới nghiêm”.

Tài xế của hãng Thanh Nga cạnh đó nói thêm, các xe taxi đều biết tin mai tăng giá xăng nhưng phải chạy rốn đến sát giờ đổi giá để tiết kiệm được chút nào hay chút đó.

Mô tả ảnh.

Những người lái taxi sốt sắng với việc tăng giá xăng.


Có thể thấy, thông tin tăng giá xăng tuy không còn quá “hot” như trước, người tiêu dùng cũng đã bão hòa với việc giá xăng biến động. Tuy nhiên, do ít nhiều có tác động đến túi tiền nên tâm lý “tranh thủ” tích trữ trước giờ tăng giá vẫn còn khá sôi động, nhất là với những người bị ảnh hưởng nhiều như taxi, xe tải, xe khách.

Mô tả ảnh.

Sau 22h, cửa hàng xăng dầu này đã đóng cửa và niêm yết giá xăng dầu mới. - Ảnh Phan Hùng

 

Từ 20/11/2009:
• Giá xăng RON 92 từ 15.500 đồng/lít lên 16.300 đồng/lít, tăng 800 đồng/lít
• Giá diezel 0,05S từ 13.300 đồng/lít lên 14.300 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít
• Giá dầu hoả từ 14.200 đồng/lít lên 15.200 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít
• Giá dầu ma dút (FO N◦2B) tối đa từ 12.100 đồng/kg lên 12.600 đồng/kg; tăng 500 đồng/kg
 

 

  • Phan Hùng
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,