221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1244704
Kiều hối cả năm 2009 đạt khoảng 6,8 tỷ USD
1
Article
null
Kiều hối cả năm 2009 đạt khoảng 6,8 tỷ USD
,

 - Bộ Tài chính đã xác nhận dự báo kiều hối năm năy sẽ đạt khoảng 6,8 tỷ USD. Và phần lớn trong số này sẽ được chuyển về nước trong những tháng cuối năm.

Như vậy, với mức dự báo khoảng 6,8 tỷ USD thì kiều hối năm này sẽ giảm so với mức 7,2 tỷ USD của năm 2008. Tuy nhiên, mức giảm này không lớn như dự báo.

Mô tả ảnh.
Kiều hỗi vẫn về nước khá dù kinh tế thế giới khó khăn. (Ảnh: Sacombank)

Hồi đầu năm, do lo ngại trước những tác động của khủng hoảng kinh tế, các cơ quan quản lý Việt Nam dự kiến, kiều hối sẽ giảm mạnh từ 15 - 20% và xuống mức khoảng 5,8 - 6 tỷ USD. Tuy nhiên, với dự báo mới này thì kiều hối gửi về nước vẫn khả quan.

Con số cập nhật được công bố thì đến 6 tháng đầu năm, lượng kiều hối gửi về đã đạt 2,83 tỷ USD. Trong khi đó, các công ty chuyển tiền quốc tế, một số ngân hàng có dịch vụ kiều hối mạnh cho biết, đến những tháng gần đây, lượng kiều hối chuyển về không sụt giảm nhiều so với năm ngoái.

Kiều hối gửi về nước là một trong những nguồn cân đối quan trọng trong cán cân ngoại hối Việt Nam. Mới đây, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng bày tỏ lo ngại về mất cân đối trong cán cân ngoại hối. Theo ông Giàu, các nguôn cân đối ngoại tệ của Việt Nam như xuất khẩu có khả năng giảm 9,9%, FDI cũng giảm mạnh, du lịch cũng bị sụt giảm đáng kể, kiều hối có khả năng giảm 15 – 20%... khiến cho cân đối ngoại hối rất căng thẳng.

Hiện nay, ngoài các nguồn cân đối đã có, Việt Nam đang vay thêm khoảng 2 tỷ USD từ nước ngoài bao gồm 500 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Châu Á, 500 triệu USD của Nhật Bản và khoảng 1 tỷ USD của Ngân hàng Thế giới để bù đắp.

  • Phước Hà
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,