- Hơn chục “điểm vàng” chủ yếu là các siêu thị, trung tâm điện máy tham gia "Tháng khuyến mại" diễn ra từ ngày 1- 31/11 của UBND thành phố Hà Nội. Nhưng nhìn vào danh sách mặt hàng khuyến mại cho thấy, mức giảm giá các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu ăn và mặc của người dân chưa đáng kể.
Đua nở khuyến mại hàng điện máy
Điểm chung là hàng điện tử, điện máy, điện gia dụng đều được đa số siêu thị, trung tâm mua sắm đưa vào TOP giảm giá. (Ảnh: NN) |
Cho đến nay, hầu hết “điểm vàng” đều đã công bố chương trình khuyến mại chi tiết kéo dài 1 tháng của mình.
Tại Nguyễn Kim – Tràng Thi, mua hàng trong tháng khuyến mại, người tiêu dùng được hưởng các chính sách: dùng thử trong 5 ngày, giao hàng trong 100km miễn phí, tặng các gói vật tư lắp đặt trị giá 1 triệu đồng cho sản phẩm máy lạnh, 500.000 đồng cho mỗi LCD 32” trở lên.
Ngoài ra, các mặt hàng gia dụng như lò vi sóng, máy hút bụi, bàn là, máy xay sinh tố, máy đun nước… được ưu đãi về giá phổ biến ở mức 20% đến 38%; một số model hàng tủ lạnh, điều hòa, máy giặt sẽ được giảm giá 15%, được tặng nồi cơm điện hoặc phiếu mua hàng trị giá 500-700.000 đồng.
Hàng tivi LCD từ 32” – 40” cũng có ưu đãi tặng phiếu mua hàng đến 1 triệu đồng cho một số model của Sony.
Không kém hấp dẫn, Pico Plaza lại thiết kế các chương trình nhắm tới thời điểm mua hàng của người tiêu dùng. Cụ thể, tuần đầu tiên của "Tháng khuyến mại" sẽ có 200 phần quà là bếp gas và máy hút bụi trị giá 800.000 đồng được tặng cho 200 khách hàng đầu tiên có hóa đơn từ 2 triệu đồng; với 50 khách hàng đầu tiên mua tivi LCD, Plasma trên 32” sẽ được giảm 1 triệu đồng.
Còn lại khung giờ từ 9h30-10h30 các ngày, 30 khách hàng mua bất kỳ loại tủ lạnh, máy giặt nào sẽ được giảm giá 1 triệu đồng; tặng kèm 1 chảo chống dính trị giá 130.000 đồng cho đơn hàng gia dụng từ 500.000 đồng trở lên.
Hệ thống trung tâm điện máy lớn thứ 3 tại Hà Nội đăng ký điểm vàng khuyến mại là Việt Long. Từ ngày 6-7/11, đơn vị này sẽ bán không giới hạn số lượng một số model tivi LCD LG, LCD Samsung 32”, máy giặt LG, tủ lạnh Samsung với “giá sốc” dao động xấp xỉ 3 triệu và 6 triệu đồng/sản phẩm.
Các mặt hàng gia dụng, điện tử khác như đầu DVD LG, bếp gas Golnsun được giảm giá từ 30-39%, chưa kể các quà tặng gia dụng trị giá tùy theo giá trị hóa đơn thanh toán…
Điều đáng nói là ngay cả các siêu thị cũng không đứng ngoài việc giảm giá, đẩy mạnh khuyến mại hàng điện tử, điện máy, điện gia dụng.
Nổi bật nhất là BigC Thăng Long với hơn 300 mặt hàng điện tử, điện máy giá ưu đãi từ 2-45% trong chương trình Những tuần lễ vàng kéo dài đến ngày 15/11. Hàng điện gia dụng tại các siêu thị khác như Metro, Intimex Lý Thái Tổ, hệ thống Fivimart cũng áp dụng giảm giá phổ biến từ 20-30%.
Thực phẩm giảm “tượng trưng”
Trong khi bị choáng ngợp trước hàng loạt chương trình giảm giá mạnh tay đồ điện tử, điện máy thì khuyến mại ở các mặt hàng thiết thực phục vụ nhu cầu ăn, mặc, nhất là giai đoạn chuyển mùa hiện nay, không ít người tiêu dùng gặp cảm giác hụt hẫng.
Mặt hàng thiết yếu trong Tháng khuyến mại ít được giảm giá. (Ảnh: N.N) |
Liên tục nhận được các tờ rơi, thông tin chương trình khuyến mại đợt này của Metro, BigC, anh Nguyễn Vinh, nhà trên đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ chia sẻ, mới xem qua thì thấy mức giảm giá rất cao, đến 50%, nhưng thực chất, số lượng mặt hàng thực phẩm giảm giá không nhiều.
Nếu có giảm đến 20% thì đó là những thực phẩm ít thông dụng như há cảo, xúc xích, bánh trái cây, rau củ nhập khẩu từ Mỹ mà bình thường giá cũng khá đắt…
“Tôi thấy một số mặt hàng thực phẩm đề giá giảm 2%, 3%. Với giá trị một gói bánh mười mấy ngàn đồng, mức giảm như vậy chỉ đáng một vài nghìn đồng, chẳng bõ công lặn lội trên chục cây số đi siêu thị” – anh Vinh nói.
Nghe tin Hà Nội đang có tháng khuyến mại, giảm giá mạnh ở các siêu thị, trung tâm mua sắm hôm mùng 2/11, chị Kim Linh nhà trên đường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng tỏ ra vô cùng hào hứng.
Ngay lập tức chị tìm thông tin xem khuyến mãi cái gì, ở đâu, nhất là trong tay chị đang có phiếu mua hàng của BigC và thẻ tích điểm của Fivimart.
Nhưng sau một hồi tham khảo, thấy giảm giá chủ yếu thiên về hàng điện tử, điện máy, mà thông thường phải giáp Tết mới có tiền thưởng để mua sắm những món đồ lớn.
Còn hàng đồ ăn và quần áo thu đông thì mức giảm không nhiều lại ít chủng loại nên ý định chạy ngay đi săn đồ “sale” của chị Kim Linh nhường chỗ cho kế hoạch “để dành phiếu mua hàng cho dịp sắm Tết”.
Siêu thị: mức giảm giá đã “hết sức”!
Trao đổi với VietNamNet, đại diện các siêu thị đều đúc kết, hàng tiêu dùng hằng ngày, thiết yếu được giảm giá bao giờ cũng là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng, chứ không phải là những mặt hàng mua sắm giá trị lớn như điện tử, điện máy.
Ngay cả lượng khách mua hàng điện tử, điện máy trong thời điểm hiện tại cùng lắm chỉ chiếm 10% tổng lượng khách mua sắm trong siêu thị.
Biết như vậy nhưng các chương trình giảm giá hàng điện tử, điện máy vẫn được coi là điểm nhấn chủ đạo trong "Tháng khuyến mại" là bởi theo quy luật hiện đang là thời điểm chững của thị trường điện máy.
Việc các hãng chạy đua doanh số trong giai đoạn này vừa không quá xa so với dịp cao điểm giáp Tết mà giá cả các mặt hàng lại vừa có lợi cho người tiêu dùng (vì đầu năm hàng mới ra nhiều, giá cả thường đắt lên).
Trong khi đó, hàng thực phẩm chỉ có mức giảm giá nhỏ nhẹ chủ yếu do mức lãi đối với nhà phân phối ít hơn và việc đàm phán giảm giá với nhà sản xuất, cung ứng khó khăn hơn.
“Từng ngành hàng, mức lãi rất khác nhau. Những mặt hàng tiêu dùng số lượng lớn như nước uống, mỳ ăn liền, mỳ chính, dầu ăn, mức lãi cực kỳ ít, chưa tới hai con số thì làm sao nhà phân phối có thể giảm vài chục % được.
Chưa kể các mặt hàng này thường phải qua nhiều khâu trung gian, mặt bằng giá giữa siêu thị và ngoài thị trường có khi chỉ chênh nhau một vài trăm đồng cho nên giảm 5% đã là khó rồi” – chị Dương Quỳnh Trang – GĐ Đối ngoại của hệ thống siêu thị BigC dẫn giải.
Tương tự, với khoảng 800 mặt hàng trong diện khuyến mại, trong đó chiếm một nửa là hàng thực phẩm giảm giá từ 5-20%, đại diện siêu thị Intimex Lý Thái Tổ cho rằng, mức giảm tuy chưa đáng kể trong việc thu hút người tiêu dùng, nhưng việc giữ mức giá như trên suốt một tháng đã là nỗ lực hết sức của nhà phân phối để hưởng ứng "Tháng khuyến mại" của thành phố.
“Để có được mức giảm giá như trên, nhà cung cấp và nhà phân phối mỗi bên đều phải chịu giảm lợi nhuận. Tùy từng mặt hàng mà nhà cung cấp sẽ chịu thiệt nhiều hơn.
Còn với nhà phân phối, những mặt hàng đã mua đứt rồi thì tham gia khuyến mại hầu như phải tự chịu chi phí, thậm chí bán hàng không lấy lãi. Trong khi những mặt hàng mua đứt tại siêu thị lại chiếm đa số” – đại diện Intimex chia sẻ.
-
Nguyễn Nga