221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1249401
Giá xăng, dầu tăng trở lại
0
Article
null
Giá xăng, dầu tăng trở lại
,

Giá dầu hồi phục, lên gần 77 USD/thùng tại châu Á sau khi những hoang mang về món nợ của Dubai giảm bớt.

Dầu thô giao tháng 1 tăng 52 xu lên 76,57 USD/thùng trong giao dịch điện tử trên sàn New York. Tuần trước, dầu đã giảm 1,91USD xuống 76,05 USD/thùng.

Xăng giao tháng 12 tăng 1,13 xu lên 1,9375 USD/gallon. Tại London, dầu thô Brent giao tháng 1 tăng 57 xu lên 77,75 USD/thùng.

Mô tả ảnh.
Giá xăng, dầu tăng trở lại. (Ảnh: Corbis)

Cuối tuần trước, tin tức dồn dập về tập đoàn Dubai World có thể vỡ nợ khoản tài chính gần 60 tỷ USD đã làm thị trường toàn cầu sụt giảm mạnh, giới đầu tư lo lắng trước khả năng một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Tuy nhiên, việc ngân hàng trung ương Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) hôm 29/11 cam kết sẽ đứng sau các ngân hàng trong và ngoài nước, đã làm giảm bớt những lo lắng của giới đầu tư.

Ngân hàng trung ương UAE cho biết, sẽ cho các ngân hàng, kể cả tại UAE hay nước ngoài có cho Dubai World vay tiền, tiếp cận với một kênh thanh khoản liên quan đến những tài khoản hiện tại ở ngân hàng trung ương.

Số tiền này có thể được rút ra ở mức lãi suất cao hơn 0,5% so với mức lãi suất liên ngân hàng áp dụng trong khu vực UAE.

Thêm vào đó, các ngân hàng bên ngoài khu vực vùng Vịnh cũng tỏ ra không quá lo lắng về khủng hoảng nợ của Dubai World. Lãnh đạo các nền kinh tế châu Âu còn cho rằng, thế giới hiện đã khỏe mạnh hơn, đủ để đương đầu với cú sốc này.

Chính HSBC, ngân hàng đã cho Dubai World vay khá nhiều tiền, cũng tuyên bố không lo lắng về vụ việc này, thậm chí còn tỏ ra tin tưởng vào khả năng lãnh đạo nền kinh tế của Dubai, cho rằng UAE sẽ sớm vượt qua cú sốc hiện nay.

"Những lo sợ về khoản nợ của Dubai World đã giảm bớt. Các thị trường tài chính châu Á đã đảo ngược tình thế trong phiên giao dịch sáng nay”, Victor Shum, nhà phân tích năng lượng của hãng tư vấn Purvin & Gertz ở Singapore, nhận định.

Nhưng Shum cho rằng, những lo lắng kéo dài về việc các nước khác với những khoản nợ lớn tương tự có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính khác, nhưng việc này có khả năng cũng thúc đẩy các ngân hàng trung ương toàn cầu duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp...

Ông dự đoán, giá dầu vẫn ở trong khoảng từ 70 đến giữ 80 USD/thùng.

  • Việt Hà (theo AP, BLB)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,