221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1244336
Giá vàng thế giới tăng vọt, lập kỷ lục mới
0
Article
null
Giá vàng thế giới tăng vọt, lập kỷ lục mới
,

Giá vàng thế giới trên sàn New York đêm qua tăng vọt phiên thứ hai liên tiếp và đã phá vỡ mức cao kỷ lục vừa lập cách đây 3 tuần. Sự sụt giảm của trái phiếu chính phủ Mỹ là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này.

1
Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới

Cụ thể, giá vàng thế giới giao tháng 12 đêm qua tăng 34,5 USD (+3,3%) lên 1.088,5 USD/ounce.

Tới đầu giờ sáng nay 4/11 (giờ Việt Nam), giá vàng trên thị trường châu Á suy giảm đôi chút nhưng vẫn ở mức rất cao là 1.085 USD/ounce.

Mức giá này cao hơn nhiều so với kỷ lục vừa được lập gần đây là 1.072 USD/ounce vào 14/10.

Trong phiên đầu tuần, giá vàng thế giới đã tăng rất mạnh trở lại (từ ngưỡng 1.040 lên 1.054 USD/ounce) do thị trường được hỗ trợ bởi thông tin kinh tế Mỹ và Trung Quốc đón nhận nhiều tín hiệu tích cực như sản xuất công nghiệp gia tăng, chi tiêu cho xây dựng và các hợp đồng mua bán nhà mới cải thiện. Giới đầu tư đã nhanh chóng đổ tiền vào vàng, thay vì USD và các loại tài sản khác. Hoạt động săn lùng vàng giá thấp đã diễn ra rất mạnh.

Trong phiên giao dịch đêm qua và đầu giờ sáng nay (4/11), giá vàng tiếp tục tăng rất mạnh là do trái phiếu chính phủ Mỹ giảm và Ngân hàng Trung ương Ấn Độ mua 200 tấn vàng từ Quỹ tiền tệ quốc tế với trị giá 6,7 tỷ USD.

Theo dự báo của các chuyên gia, ngân hàng trung ương các nước - những lực lượng nắm giữ vàng nhiều nhất - có thể sẽ giảm dữ trữ bằng đồng USD và tăng cường mua vàng khối lượng nợ của chính phủ Mỹ đang tăng mạnh và lãi suất đồng tiền này đứng ở mức thấp kỷ lục.

Theo giới quan sát, trái phiếu chính phủ Mỹ bất ngờ suy giảm là do thị trường chờ đợi chính sách mới của Cục dữ trữ liên bang sẽ được công bố trong ngày 4/11 (đêm nay giờ Việt Nam).

Vàng tăng giá còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu quay đầu tăng lên gần 80 USD/thùng.

Tính từ đầu năm tới nay, vàng đã tăng tổng cộng 22% - cao hơn mức tăng 17% của chỉ số S&P 500 và mức lợi tức 7,4% của trái phiếu 10 năm của Mỹ.

Hiện, vàng đang hướng tới năm tăng giá thứ 9 liên tiếp.

Giá vàng tại thị trường Hà Nội chiều qua (3/11) lập kỷ lục cao mọi thời đại là 24,15 triệu đồng/lượng.

Dự kiến, mức giá sáng nay sẽ nằm ở khoảng 24,4 triệu đồng/lượng.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Reuters, CNBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,