221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1245772
Cho phép nhập vàng không hạn chế
1
Article
null
Cho phép nhập vàng không hạn chế
,
- Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu chiều nay (11/11) cho biết, NHNN đã chính thức cấp phép cho nhập khẩu vàng trở lại. Thống đốc dự báo, khi giá vàng được bình ổn, giá USD cũng sẽ hạ trong một, hai ngày tới.

Không thiếu nhưng vẫn cần can thiệp

Quyết định cho nhập khẩu vàng được đưa ra sau khi NHNN làm việc với các ngân hàng và công ty kinh doanh vàng bạc hồi trưa nay.

Giá vàng giảm mạnh sau quyết định cho phép nhập vàng. (Ảnh: H.L)
Giá vàng giảm mạnh sau quyết định cho phép nhập vàng. (Ảnh: H.L)

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định, nếu có nhu cầu, sẽ cấp phép nhập khẩu không hạn chế, ngay từ hôm nay.

Tuy nhiên, theo thông tin do NHNN cung cấp, hiện lượng vàng ở Việt Nam khá nhiều. 4 năm gần đây, Việt Nam đều nhập khẩu vàng rất lớn: 2005 nhập 48 tấn, năm 2006 nhập 91 tấn, 2007 là 51 tấn và năm 2008 là 91 tấn. Trong khi, lượng xuất ra không nhiều: năm 2007 xuất 11 tấn, năm 2008 xuất 26 tấn.

Như vậy, số vàng trong nước vẫn còn rất lớn, không đến mức khan hiếm. Việc tăng giá vừa qua chủ yếu là do tin đồn cộng với những tác động của đầu cơ.

Trao đổi với một số nhà kinh doanh vàng đầu giờ chiều này, mặc dù đã có quyết định cho phép nhập khẩu nhưng việc nhập khẩu vào lúc này lại là một quyết định mang tính chất "cân não". Bởi tương quan giá trong nước và thế giới hiện quá khác biệt.

Giá đang lên cao nhưng không phải do thiếu mà do tâm lý. Chỉ một thông tin giải tỏa mà giá vàng đã giảm mạnh. Nếu bây giờ nhập khẩu về mà giá trong nước và thế giới cùng giảm, thì việc nhập về lại là một quyết định khó khăn.

Vàng giảm, USD sẽ giảm

Liên quan đến việc giá USD trên thị trường tự do tăng dữ dội những ngày qua, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho rằng, nguyên nhân chính là do giá vàng tăng đã kích thích giá USD tự do tăng theo.

Theo Thống đốc dự đoán, với tình hình này, khi giá vàng được ổn định thì giá USD cũng sẽ được bình ổn. Đến thời điểm này, NHNN thấy không có lý do gì để tăng giá USD, không thể vì giá tự do có biến động một chút mà buộc phải điều chỉnh tỷ giá.

Năm nay, cán cân ngoại hối tổng thể được dự báo sẽ thâm hụt khoảng 1,9 tỷ USD. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: dòng vốn FII vào nhiều hay ít trong những tháng cuối năm, lượng kiều hối giảm ở mức nào, nhập siêu được kiểm soát...

Tuy nhiên, có một điều được NHNN tiếp tục khẳng định là sẽ không phá giá đồng Việt Nam và tiếp tục điều hành chính sách ngoại hối một cách ổn định.

Thị trường giảm nhiệt mạnh

Đúng như dự đoán từ NHNN, sau khi có quyết định cho phép nhập khẩu vàng, giá vàng nhanh chóng hạ và USD cũng giảm nhiệt theo. Giá USD hồi trưa còn đứng ở mức gần 20.000 đồng, đã nhanh chóng tụt xuống còn 19.200 đồng.

Trước tình hình này, NHNN cảnh báo người dân nên thận trọng và cảnh giác với biến động bất thường của giá vàng và USD “chợ đen”. 

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,