221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1243237
Giữ ổn định lãi suất cơ bản đến 2010
1
Article
null
Giữ ổn định lãi suất cơ bản đến 2010
,

 - Tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy phát triển kinh tế là thông điệp mới nhất của Ngân hàng Nhà nước về các biện pháp để điều hành thị trường tiền tệ trong những tháng cuối năm 2009 và đầu năm 2010.

 

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, thời gian tới, sẽ tiếp tục điều hành các công cụ chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt và thận trọng để kiểm soát tổng phương tiện thanh toán, tín dụng, lãi suất và tỷ giá ở mức hợp lý, đảm bảo an toàn hệ thống, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Mô tả ảnh.
Nới lỏng chính sách tiền tệ thúc đẩy phát triển kinh tế. (Ảnh: vcb)

 

Cụ thể, sẽ tiếp tục giữ ổn định lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn và tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Cũng trong ngày 28/10, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ra quyết định duy trì lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam ở mức 7%/năm cho tháng 11/2009.

 

Các mức lãi suất khác cũng được giữ như tháng trước. Đây là tháng thứ chín liên tiếp lãi suất cơ bản được giữ nguyên.

 
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu, các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng phải đảm bảo cân đối giữa số vốn huy động và cho vay, đảm bảo thanh khoản trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Dần. Không sử dụng vốn huy động trên thị trường liên ngân hàng để cho vay mà chỉ dùng để bù đắp thiếu hụt dự trữ bắt buộc và đảm bảo khả năng thanh toán.

Các ngân hàng thương mại cũng được chỉ đạo phải xây dựng ngay phương án xử lý các vấn đề phát sinh khi các cơ chế hỗ trợ lãi suất được chấm dứt vào cuối năm 2009, hoạt động tín dụng và lãi suất cho vay trở lại cơ chế thông thường.

 

Không có đảo nợ trong cho vay hỗ trợ lãi suất

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đến ngày 30/9/2009 là 402.084 tỷ đồng, chiếm 30% tổng dư nợ tín dụng bằng VND đối với nền kinh tế.

Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn là 355.933 tỷ đồng, chiếm 88,52% dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất; cho vay trung và dài hạn là 45.554 tỷ đồng (chiếm 11,33%); cho vay nông nghiệp và nông thôn là 597 tỷ đồng nhưng nếu tính cả số dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất trùng lắp đối tượng đã cho vay theo hai chương trình trên thì tổng số cho vay hỗ trợ lãi suất nông nghiệp và nông thôn là 6.946 tỷ đồng.

Đối tượng được thụ hưởng vốn hỗ trợ lãi suất chủ yếu là doanh nghiệp ngoài nhà nước, chiếm 68,83%; doanh nghiệp nhà nước là 15,11%; hợp tác xã, tổ hợp sản xuất và các tổ chức khác là 0,98%; hộ gia đình và cá nhân là 15,08%.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, qua thanh tra, đã phát hiện nhiều sai sót trong cho vay hỗ trợ lãi suất  nhưng chủ yếu là thực hiện chưa đúng quy định về trình tự thủ tục; chưa phát hiện trường hợp đảo nợ, sai phạm nghiêm trọng hoặc lạm dụng cơ chế hỗ trợ lãi suất để trục lợi.

Kết quả thanh tra bước đầu của NHNN tại 272 chi nhánh của 52 ngân hàng thương mại, đã kiến nghị xử lý 355,69 tỷ đồng, gồm nợ gốc là 309,9 tỷ đồng, số tiền lãi được hỗ trợ là 45,79 tỷ đồng.

 

  •  

  •   Phước Hà

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,