221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1239441
Đề cương Năm du lịch Quốc gia 2010: Vẫn "dài cổ" chờ
0
Article
null
Đề cương Năm du lịch Quốc gia 2010: Vẫn 'dài cổ' chờ
,

 - Đề cương Năm du lịch Quốc gia 2010 vẫn đang trên bàn, chờ UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Khi doanh nghiệp lữ hành kêu than, Phó Giám đốc Sở VH-TT và Du lịch Mai Tiến Dũng chữa cháy: "Nếu DN có nhu cầu Sở sẽ cung cấp đầy đủ, kể cả khi đề cương chưa được phê duyệt".

Mô tả ảnh.
Khách quốc tế tới Việt Nam 9 tháng đầu năm vẫn giảm (ảnh BBC)

Cấp cả thông tin chưa chính thức

Cuối tuần này, Tổng cục Du lịch và UBND TP. Hà Nội tổ chức sự kiện Công bố Năm Du lịch quốc gia 2010, lần đầu tiên Hà Nội là chủ nhà. Tuy nhiên, trong buổi họp báo ngày 25/9, ông Mai Tiến Dũng cho biết hiện UBND TP vẫn chưa phê duyệt Đề cương Năm du lịch quốc gia.

Theo dự thảo, Sở VH-TT và Du lịch Hà Nội đang phối hợp với một số tỉnh, thành và DN lữ hành để khảo sát và hoàn chỉnh xây dựng một số tour, như "Hành trình qua một số vùng kinh đô Việt cổ", qua Đền Hùng - Hà Nội - Hoa Lư - Lam Kinh - Huế.

Đó là tour theo các điểm du lịch gắn với Phật giáo và Triều đại nhà Lý, điển hình như Luy Lâu, Yên Tử, chùa Hương, chùa Tây Phương... hay các tour liên quan đến phố nghề, làng nghề, theo mô hình du lịch cộng đồng (homestay) tại một số huyện ngoại thành Hà Nội, tour võ thuật, nâng cấp tuyến du lịch trên sông Hồng...

Ông Mai Tiến Dũng cho rằng, muốn tổ chức tour chào bán cho khách quốc tế vào Việt Nam năm 2010, Sở VH-TT và Du lịch phải thông tin cho DN du lịch, chậm nhất quý IV/2009, để các công ty du lịch quảng bá đến đối tác, khách hàng, xây dựng tour.

"Vì vậy, chúng tôi tổ chức lễ công bố vào 10/10/2009 chứ không phải vào đầu năm 2010 như tổ chức Năm Du lịch quốc gia thông thường khác. Sở cũng đã thông tin đến tất cả các công ty du lịch về kịch bản này, nếu DN có nhu cầu chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ - đặc biệt là những sự kiện chắc chắn có thể xảy ra - kể cả khi chưa được phê chuẩn", ông Dũng khẳng định.

Về các sản phẩm du lịch, ông cam kết, lộ trình đến hết 31/12/2009 sẽ được hình thành. Ví như, tour Hành trình qua các đô thị Việt cổ, Hà Nội đã làm với các Sở VH-TT và Du lịch liên quan, các nhà nghiên cứu để tiếp tục khảo sát, tổ chức hội thảo chuyên đề để cung cấp tư liệu cho các DN xây dựng tour của mình.

Với vai trò đầu mối quản lý Nhà nước về du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn thông báo, ngay từ quý III/2009, ngành sẽ lấy các hoạt động của chuỗi sự kiện du lịch 2010 là sự kiện chính trong hoạt động quảng bá, xúc tiến, phát động thị trường.

Ông Tuấn nói thêm, Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ Hà Nội riêng về quảng bá. Cụ thể, một khoản kinh phí 300 triệu đồng sẽ được "rót cho Hà Nội để thiết lập hệ thống kios thông tin tại các điểm trọng điểm như Bờ Hồ, sân bay Nội Bài... ; hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch Hà Nội; in 3 ấn phẩm về sự kiện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, bản đồ du lịch Hà Nội...

Lữ hành thất vọng

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế HanoiRedtour, than thở, đề cương chương trình Năm du lịch quốc gia 2010 vẫn rất chung chung. Chẳng hạn, ở khía cạnh DN quan tâm như các lễ hội, thành phần nào được vào, mời ai, vé như thế nào? 

Mô tả ảnh.
Các DN đang xây dựng sản phẩm tour nhân sự kiện 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (ảnh TCDL).

"Năm Du lịch quốc gia sẽ bố trí khách mời ở đâu, chỉ định khách sạn nào bởi đến nay, do chưa có kế hoạch cụ thể nên khách sạn chưa báo giá. Nếu tất cả khách sạn đều sẵn sàng cho du lịch booking, khi Nhà nước trưng dụng thì du lịch xoay sở ra sao?", ông Hoan thắc mắc.

Hơn nữa, đối tác nước ngoài thường yêu cầu thông báo chương trình vào tháng 9-10/2009 để họ chào bán tour định kỳ cho khách đoàn vào Việt Nam trong mùa cao điểm năm sau (tháng 10/2010-4/2011).

Song, với thông tin nhận được từ các cơ quan quản lý thì các DN lữ hành cho biết khó mà xây dựng tour.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội, thừa nhận, do chưa có chương trình cụ thể, thời gian chi tiết; các sản phẩm mới do Sở VH-TT và Du lịch xây dựng chưa hoàn thành nên không thể lựa chọn, đưa vào chào bán tour.

Ông Hoan cho biết, phải đợi đến sau Lễ công bố Năm du lịch quốc gia 1020 vào ngày 10/10 tới, khi có kịch bản chi tiết hơn, quảng bá tổng thể hơn để DN theo thành một phong trào thì các hãng tour nước ngoài mới để ý đến.

"Nếu DN tự quảng bá, đưa ra các sản phẩm du lịch nhỏ lẻ thì không hiệu quả".

Minh chứng điều này, ông Nguyễn Đỗ Phương, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Giải pháp và Tổ chức sự kiện (Vietran), nói rằng, do tự lực cánh sinh trong quảng bá là chính nên mặc dù sản phẩm của Vietran - liên quan đến sự kiện du lịch 1.000 Thăng Long - Hà Nội, phát động từ tháng 4/2009 nhưng chưa thu hút được nhiều khách như kỳ vọng của DN.

Điều đáng nói, một số DN cùng có quan điểm kiên quyết không sử dụng thông tin chưa chính thức để xây dựng tour vì nếu không may sự kiện thay đổi, sẽ khó ăn khó nói với khách. Thậm chí, khách sẽ đòi phạt tiền bởi lữ hành bán tour cho đối tác phải cam kết phục vụ đúng như chương trình đã giới thiệu.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));