221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1237234
Giá phòng khách sạn 5 sao đã giảm 13%
1
Article
null
Giá phòng khách sạn 5 sao đã giảm 13%
,

 - Thị trường khách sạn Việt Nam được đánh giá sôi động hơn những nước trong khu vực, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi tình trạng ế ẩm và buộc phải giảm giá để thu hút khách.

Theo báo cáo mới nhất của các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực khách sạn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương thuộc Công ty CB Richard Ellis (CBRE), mặc dù đứng thứ hai về doanh số trên tỷ lệ phòng có sẵn, song tỷ lệ đặt phòng ở nhiều khách sạn 4 - 5 sao của Việt Nam bắt đầu giảm  một cách đáng kể.

Theo ông Tào Văn Nghệ, Tổng giám đốc Khách sạn Majectic, cho đến thời điểm này, giá phòng tại các khách sạn cao cấp trên địa bàn TP.HCM đã giảm 10 - 15%, vì lượng khách quốc tế sụt giảm đáng kể, khoảng 20% trong 8 tháng qua.

KS-cao-cap.jpg
Nhiều khách sạn chấp nhận giảm giá phòng để thu hút khách, còn hơn giữ giá cao mà để phòng trống. (Ảnh: Ca Hảo)

Ông Nghệ cho biết thêm, nếu như bình thường công suất phòng của Majectic đạt 67% thì hiện chỉ còn khoảng 55%. Trước tình trạng này, Majectic đã giảm giá phòng 15% để kéo khách về phía mình.

"Với 98% lượng khách lưu trú tại khách sạn là người nước ngoài, việc giảm giá là điều tất yếu. Khách sạn càng cao cấp càng bị ảnh hưởng bởi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh trong 8 tháng qua", ông Nghệ cho biết.

Theo CBRE, giá phòng trung bình tại các khách sạn cao cấp ở TP.HCM cũng như cả nước hiện ở mức 118 USD/đêm, giảm gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái, còn các khách sạn 4 sao ở mức 80 USD/phòng/đêm, giảm 4%.

Theo ông Nghệ, lượng khách đặt phòng tại các khách sạn từ 2 – 3 sao có khả quan hơn nhờ vào lượng khách nội địa gia tăng. Đồng thời, do  ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, du khách tiết kiệm chi phí, nên có xu hướng đạt phòng 2 - 3 sao nhiều hơn.

Một điều đáng chú ý là trong những tháng đầu năm 2009, khách du lịch đến Việt Nam giảm nhưng khách đến tìm hiểu môi trường kinh doanh và nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam lại tăng, điều này cho thấy Việt Nam vẫn là điểm đến kinh doanh lý tưởng của nhiều nhà đầu tư trong tương lai.

Theo TS. Robert McIntosh, Giám đốc điều hành CBRE Hotels châu Á – Thái Bình Dương, nghiên cứu của CBRE cho thấy, vào cuối quý II/2009, khoảng 1.500 khách sạn lớn nhỏ đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn TP. HCM, cung cấp 29.200 phòng, trong số này có 50 khách sạn 5 sao với 7.903 phòng. Tuy nhiên, năm 2010 sẽ có thêm 776 phòng từ những dự án khách sạn 5 sao chuẩn bị khánh thành và đưa vào khai thác.

"Theo dự báo có thể một trong số dự án này sẽ không hoàn thành đúng thời hạn và sẽ kéo dài thêm sang năm 2011 do nhiều yếu tố khách quan khác nhau từ các chủ đầu tư dự án, trong đó có ảnh hưởng của khó khăn về tài chính.", TS. Robert McIntosh nói.

Tuy nhiên, ông McIntosh còn cho rằng, Việt Nam vẫn còn thiếu sự đa dạng về các thương hiệu khách sạn với những phong cách đặc trưng thường thấy ở những nơi khác như Singapore hoặc Thái Lan.

Theo ông McIntosh, từ đây đến cuối năm, Việt Nam khó đạt được mục tiêu thu hút 4,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2009 như kế hoạch.

Phân khúc khách sạn trong các khu công nghiệp khép kín và khách sạn giá rẻ đang rất được ưa chuộng và hiện rất thiếu tại Việt Nam. Bởi các nhà đầu tư đang có xu hướng tìm đến những khách sạn có chất lượng nhưng giá cả phù hợp.

Ông McIntosh cho rằng, các khách sạn trong nước cần có những chuyên gia tư vấn quản lý cụ thể, hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng để chọn lựa những phương án và ngân sách đầu tư cho phù hợp.

  • Ca Hảo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));