221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1235356
Đồng yen tăng mạnh, thị trường châu Á sụt điểm
0
Article
null
Đồng yen tăng mạnh, thị trường châu Á sụt điểm
,

Kết thúc phiên giao dịch 14/9, chỉ số chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương rớt khỏi ngưỡng cao nhất 1 năm xác lập hồi cuối tuần trước, khi giới đầu tư lo ngại thị trường tăng trưởng quá nóng so với triển vọng hồi phục lợi nhuận thực tế.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm tới 1,8% xuống 115,72 điểm vào lúc 5h53 chiều tại Tokyo. Phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số này đã vọt lên mức cao nhất kể từ ngày 9/9/2008. Nhìn chung, MSCI khu vực đã tăng được 64% trong 6 tháng qua, kể từ mức thấp nhất thiết lập hôm 9/3.

Mô tả ảnh.
Thị trường châu Á rơi từ mức cao nhất 1 năm xác lập cuối tuần trước. (Ảnh: CBC)

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 của thị trường Nhật Bản giảm 2,3%. Giá cổ phiếu của hãng quản lý quỹ đầu tư bất động sản K.K DaVinci giảm 14% xuống 12.350 yen/cp tại Tokyo.

Cổ phiếu của Honda giảm 3% xuống 2.780 yen/cp, sau khi đồng yen tăng giá lên mức cao nhất trong vòng 7 tháng qua so với USD. Tỷ giá giao dịch hiện ở mức 90,21 yen/USD. Việc đồng yen tăng giá đe dọa giảm lợi nhuận của các hãng xuất khẩu Nhật Bản khi chuyển đổi sang nội tệ.

Giá cổ phiếu của Sony, hãng sản xuất các thiết bị điện tử gia dụng lớn thứ 2 thế giới, giảm 2,4% xuống 2.425 yen/cp. Toyota Motor giảm 2,6% xuống 3.740 yen/cp. Kết quả cuộc điều tra quý của ngân hàng trung ương Nhật cho hay, các nhà sản xuất cỡ lớn ở nước này dự tính tỷ giá giao dịch trung bình đồng yen trong năm nay ở mức 94,85 yen/USD.

Chỉ số chứng khoán Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,1%, dẫn đầu là cổ phiếu của Li & Fung, nhà cung cấp lớn nhất quần áo và đồ chơi cho hệ thống siêu thị Wal-Mart và hãng Target, giảm giá 3,8% xuống 28,10 đôla Hồng Kông/cp.

Giá cổ phiếu của ngân hàng HSBC, giảm 1,4% xuống 83,45 đôla Hồng Kông/cp. Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn tại Paris cuối tuần qua, Joseph Stiglitz, nhà kinh tế học đoạt giải Nobel, nhận định hệ thống ngân hàng Mỹ đang trong giai đoạn tồi tệ hơn cả thời kỳ trước khi ngân hàng Lehman Brothers phá sản.

Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 1,4%. Cổ phiếu của ngân hàng Quốc gia Australia giảm 3,2% xuống 28,10 đôla Australia/cp, do tuyên bố hôm 13/9 của Bộ trưởng Tài chính Wayne Swan rằng, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng cao. Tập đoàn ngân hàng ANZ giảm 3% xuống 22,01 đôla Australia/cp.

Cổ phiếu của hãng dầu lớn thứ 3 Australia, Santos, giảm 3,7% xuống 15,30 đôla Australia/cp, do giá dầu hạ nhiệt. Trong khi, cổ phiếu của tập đoàn Rio Tinto, công ty khai mỏ lớn thứ 3 thế giới, giảm 2% xuống 58,05 đôla Australia/cp, bởi đồng hạ giá.

Giá đồng giao dịch trên thị trường New York giảm 2,4% trong phiên giao dịch hôm nay. Chỉ số 6 kim loại chính trên thị trường London giảm 3,5% kể từ ngày 11/9. Giá dầu thô giảm 1,1%, nâng mức giảm từ ngày 11/9 tới nay lên 3,7%.

Ngược lại với xu thế chung là thị trường Trung Quốc với chỉ số Shanghai Composite tăng 1,2%. Cổ phiếu của công ty chăn nuôi gà Shandong Minhe tăng mạnh tới 10% lên 15,05 NDT/cp, công ty cổ phần Shanghai Dajiang tăng 10% lên 8,8 NDT/cp nhờ dự báo nhu cầu gia cầm sẽ tăng mạnh.

Hôm 13/9, chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama áp thuế lốp xe cỡ nhỏ và lốp xe tải hạng nhẹ nhập khẩu từ Trung Quốc, phía Trung Quốc đã thông báo sẽ tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe hơi và thịt gà nhập khẩu từ Mỹ. Việc này đã tác động tới giá cổ phiếu nhóm các nhà chăn nuôi gia cầm đại lục.

Trong số các mã tăng điểm ngày 14/9, cổ phiếu của hãng hàng không Nhật Bản (Japan Airlines) tăng 8% lên 176 yen/cp, sau khi có tin nói rằng cổ phần của hãng này có thể được hàng không Mỹ mua lại. Nguồn tin này cũng cho hay, Japan Airlines đang tiến hành thương thảo về việc bán cổ phần cho hãng bay Delta và hãng hàng không Pháp.

Từ chối bình luận về các cuộc thảo luận cũng như các khả năng đầu tư, nữ phát ngôn viên Sze Hunn Yap cho hay, Japan Airlines đang hội đàm với các hãng hàng không khác để nâng cao hoạt động kinh doanh.

Cổ phiếu của công ty Alibaba.com, tăng 4,4% lên 21,30 đôla Hồng Kông/cp. Maggie Choo, Giám đốc khu vực châu Âu của công ty quản lý trang web thương mại trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho biết đã thu hút được thêm nhiều công ty châu Âu tham gia bán hàng và hiện Alibaba đã có tới 1,4 triệu thành viên ở khu vực này.

Tuần qua, chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 4,4%, mức tăng theo tuần lớn nhất kể từ ngày 24/7. Các báo cáo lợi nhuận trong khu vực đã giúp chỉ số này tăng mạnh trong 6 tháng qua. 35% trong số 642 công ty thuộc chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương có lợi nhuận bỏ xa dự đoán của các chuyên gia kinh tế, trong khi 21% không đạt.

  • Việt Hà (theo Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,