221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1232999
Chứng khoán châu Á giảm phiên đầu tuần
0
Article
null
Chứng khoán châu Á giảm phiên đầu tuần
,

Chốt phiên giao dịch ngày 31/8, hầu hết các thị trường châu Á giảm điểm. Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm sâu.

Chứng khoán châu Á giảm điểm ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, giảm mạnh nhất là cổ phiếu của các công ty tài chính và khai khoáng. Giới đầu tư lo ngại việc hạn chế tín dụng có thể làm tiến trình hồi phục kinh tế của Trung Quốc bị "trật đường ray".

Mô tả ảnh.
Giới đầu tư lo ngại chứng khoán Trung Quốc tăng quá nóng so với thực trạng kinh tế nước này. (Ảnh: Newsweek)

Giá cổ phiếu của ngân hàng Công nghiệp Trung Quốc giảm tới 9%. Công ty sắt thép Baoshan giảm 7%. Ngân hàng Thương mại Trung Quốc giảm 6,3%. Canon Inc, giảm 3,3%, do đồng yen tăng giá mạnh sau khi đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này.

Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương giảm 0,7% xuống 113,18 điểm vào lúc 6h16 chiều tại Tokyo. Chỉ số này đã tăng 60% từ mức thấp nhất trong 5 năm thiết lập ngày 9/3.

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc, Shanghai Composite, giảm tới 6,74%, mạnh nhất kể từ ngày 10/6/2008. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,86%, dẫn đầu là cổ phiếu của tập đoàn dầu khí và hóa chất Trung Quốc, giảm tới 3,9% do lo ngại chính phủ sẽ giữ nguyên giá dầu nhằm hỗ trợ kinh tế trước việc giá dầu thô leo thang.

Trong số các cổ phiếu tăng giá phiên giao dịch đầu tuần, cổ phiếu của ngân hàng ANZ tăng 4,1% sau khi thông báo lợi nhuận tăng. Công ty Ibiden tăng 4,4% tại Tokyo.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,3%. Sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 7 tăng 1,9%, nhịp tăng chậm nhất trong vòng 4 tháng qua, doanh số bán lẻ giảm. Điều này nhấn mạnh thách thức đối với chính phủ kế nhiệm trong việc duy trì sự hồi phục kinh tế.

Trước đó, theo đài NHK, DPJ, đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản, đã vượt qua đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử Hạ viện, giành 308/480 ghế. DPJ cam kết phục hồi nền kinh tế bằng cách tăng chi tiêu cho chăm sóc trẻ em, cắt giảm thuế...

Đồng yen đã tăng giá lên 132,68 yen/euro sau khi kết quả bầu cử được công bố. So với đôla Mỹ, đồng yen hiện đứng ở mức 92,77 yen/USD.

Các thị trường chủ chốt khác ở châu Á cũng giảm điểm nhẹ. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,95%. Chỉ số Straits Times của Singapore giảm 1,17%. Chỉ số Bombay SE Sensitive của Ấn Độ giảm 0,93%.

Khoảng 35% trong số 620 doanh nghiệp thuộc chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương đã báo cáo mức lãi ròng cao hơn dự báo của các chuyên gia phân tích, trong khi 21% thông báo không đạt.

  • Việt Hà (theo Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,