221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1232019
Obama chính thức tái bổ nhiệm Bernanke giữ chức Chủ tịch Fed
0
Article
null
Obama chính thức tái bổ nhiệm Bernanke giữ chức Chủ tịch Fed
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama đêm 25/8 (giờ Việt Nam) đã chính thức tái bổ nhiệm ông Ben Bernanke giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp sau khi đánh giá rất cao những đóng góp của giáo sư trong cuộc chiến chống suy thoái kinh tế vừa qua.

“Ông Ben đã có cách tiếp cận rất bình tĩnh và khôn ngoan đối với một hệ thống tài chính đứng bên bờ vực phá sản, thông qua những hành động dũng cảm và suy nghĩ đa chiều - điều đã giúp kinh tế Mỹ thoát khỏi tình trạng rơi tự do”, Obama nói với sự hiện diện của Bernanke ngay bên cạnh, tại đảo Martha’s Vineyard, Massachusetts hôm 25/8.

1
Obama chính thức tái bổ nhiệm Bernanke giữ chức Chủ tịch Fed. Ảnh: BLB

Bên cạnh sự thành công trong việc đấu tranh chống lại đợt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ kể từ Cuộc Đại khủng hoảng, ông Bernanke còn được đánh giá là người đã nâng quyền lực của Fed lên mức cao nhất trong lịch sử 95 năm hoạt động.

Sự tái nhiệm của ông Bernanke cho nhiệm kỳ 4 năm mới, bắt đầu tư 31/1 cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua và phải có chữ ký của Chủ tịch của Uỷ ban Ngân hàng Thượng viện, ông Christopher Dodd.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed vẫn sẽ phải đối mặt với một số vấn đề hóc búa từ phía các nhà làm luật như những cáo buộc cho rằng ông đã chậm nhận thấy sự nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng thế chấp nhà đất và đã không làm hết mình để bảo vệ những người tiêu dùng Mỹ trong các cuộc giải cứu các tập đoàn tài chính như Bear Stearns và American International Group Inc (AIG).

Về phần mình, sau khi đón quyết định tái nhậm chức, ông Bernanke đã cam kết sẽ phục hồi sự ổn định cho các thị trường tài chính và nền kinh tế.

“Tôi sẽ làm hết khả năng của mình -- cùng với những người đồng nghiệp của tôi tại Cục dự trữ liên bang, cùng với Quốc hội và Chính quyền -- để xây dựng cơ sở vững chắc cho sự tăng trưởng và thịnh vượng, trong một môi trường giá cả ổn định”, ông Bernake nói.

Trong một tín hiệu mới nhất về sự phục hồi của nền kinh tế, báo cáo cùng ngày (25/8) cho thấy giá nhà tại 20 đô thị lớn tại Mỹ đã giảm ở mức thấp hơn dự báo và niềm tin của người tiêu dùng trong nước tăng mạnh.

Cùng với các thông tin tích cực này, hầu hết các chỉ số chứng khoán Mỹ tính tới 1h sáng 26/8 đều đang tăng điểm.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,