221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1224734
Trầy trật tính cách "tiêu" vốn trái phiếu Chính phủ
0
Article
null
Trầy trật tính cách 'tiêu' vốn trái phiếu Chính phủ
,

 - Thêm 20.000 tỷ đồng, tổng lượng vốn trái phiếu Chính phủ năm nay gấp đôi năm ngoái, trong khi tốc độ giải ngân lại quá chậm. Các đại biểu tham dự phiên họp sáng 17/7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều e ngại khả năng hấp thụ vốn khó đạt được.

Dự án ký túc xá sẽ bội thực vốn?

Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UBTC-NS) đề nghị rút bớt vốn ở những dự án quốc phòng như: đường ra biên giới, đường vào doanh trại, dự án đê, kè biển, xây dựng ký túc xá cho sinh viên vì đó là các dự án chưa thuộc diện cấp bách. Phần vốn dư ra sẽ chuyển sang cho các dự án giao thông thủy lợi.

Việc phân bổ 4.000 tỷ đồng cho các dự án ký túc xá sinh viên không nhận được sự đồng thuận của hầu hết đại biểu. Theo UBTC-NS, vốn cho các dự án này nên giảm bớt 1.500 tỷ đồng.

Vốn TPCP bổ sung sẽ dành ưu tiên cho các dự án giao thông. (Ảnh minh hoạ: Phạm Huyền)

Chủ nhiệm UBTC-NS, ông Phùng Quốc Hiển, nói: “Theo kế hoạch năm, ban đầu đã từng dự kiến bố trí 8.000 tỷ đồng, rồi cuối cùng cân đối lại chỉ bố trí 4.000 tỷ và giải ngân cũng không tốt. Giờ, thêm một khoản tương đương nữa thì quả thực, chúng tôi cũng chưa rõ sẽ sử dụng như thế nào, cho trường nào? E rằng, sẽ không tiêu hết”.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị, vẫn nên giữ nguyên 4.000 tỷ đồng phân bổ cho dự án xây dựng ký túc xá tới tháng 9 năm nay, nếu chậm quá thì mới điều chuyển. Nếu chuyển 1.500 tỷ đồng sang các dự án làm đường ngay, trong khi chính các dự án đó chưa đủ thủ tục, thì cũng vẫn chậm trễ.

Phải ráo riết, quyết liệt thì mới làm được

Với số vốn TPCP theo kế hoạch ban đầu là 36.000 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân chỉ hơn 27% trong 6 tháng đầu năm là rất chậm. Y tế và giáo dục vẫn đang trầy trật tiêu vốn TPCP của kế hoạch năm 2008. Đặc biệt là hàng loạt các phiên đấu giá TPCP gần đây đều thất bại. 

Do đó, các đại biểu đều lo, khi tăng thêm 20.000 tỷ đồng thì “phải ráo riết, quyết liệt mọi giải pháp thì mới có thể thực hiện được”. Giải pháp tháo gỡ sớm vướng mắc thủ tục hành chính đầu tư xây dựng được tập trung nhấn mạnh. 

Ông Trần Thế Vượng, Trưởng ban Dân nguyện, cho biết, luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản sẽ có hiệu lực từ 1/8/2009. Vì thế, các bộ, ngành phải khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn sớm. 
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết thêm, Nghị định về đền bù giải phóng mặt bằng chuẩn bị được ban hành, dự kiến sẽ cắt từ 11 bước hiện nay đi 3 bước nên các dự án có điều kiện triển khai nhanh hơn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định, năm nay, kế hoạch phát hành TPCP bổ sung này sẽ được đảm bảo.

Lãi suất phát hành TPCP vừa được điều chỉnh tăng lên nên sẽ hấp dẫn người mua. Ngoài huy động vốn trên thị trường, phát hành TPCP còn huy động từ các quỹ như Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ tích lũy trả nợ, nguồn tồn dư kho bạc, nếu có khó khăn, có thể huy động nguồn từ ngân hàng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên chốt lại, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giữ nguyên việc bố trí vốn như Chính phủ đề xuất. Tuy nhiên, cần lưu ý không bố trí vốn cho các dự án phường, thôn. Phát hành nguồn vốn TPCP đến đâu, khẩn trương sử dụng đến đó.

Sang tuần sau, việc rà soát dự án sẽ được thực hiện lần cuối cùng để Thủ tướng có thể ban hành quyết định phân bổ vốn bổ sung này vào cuối tuần sau.

Dự kiến 20.000 tỷ đồng được phân bổ như sau: Bộ GTVT: 1.650 tỷ; Bộ NN&PTNT: 300 tỷ; Bộ Quốc phòng: 500 tỷ.

Các dự án  y tế: 2.000 tỷ; giao thông do địa phương quản lý: 6.150 tỷ; thuỷ lợi do địa phương quản lý: 3.900 tỷ.

Các dự án ký túc xá: 4000 tỷ, bố trí xây ở Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Các dự án kiên cố hoá trường học: 1.500 tỷ. Không bổ sung cho 6 tỉnh có tỷ lệ giải ngân dưới 40% là Cao Bằng, Hải  Dương, Phú Yên, Gia Lai, Trà Vinh, Cà Mau.

Các dự án được bố trí vốn bổ sung phải đáp ứng điều kiện đủ thủ tục, đang triển khai, có khả năng hoàn thành trong năm 2009-2010.

  • Phạm Huyền

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,