221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1224318
Chứng khoán Trung Quốc "soán" ngôi nhì của Nhật
0
Article
null
Chứng khoán Trung Quốc 'soán' ngôi nhì của Nhật
,
Chứng khoán Trung Quốc hôm qua (15/7) đã vượt Nhật về mặt tổng giá trị vốn hoá và trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Chứng khoán Trung Quốc vượt Nhật, lên vị trí thứ 2. (Ảnh: BLB)

Đây là lần đầu tiên trong 18 tháng qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc có được vị trí này, chủ yếu nhờ vào chính sách kích thích của chính phủ và một lượng tiền cho vay lớn kỷ lục của hệ thống ngân hàng nước này.

Theo hãng tin Bloomberg, hôm 15/7, chỉ số Shanghai Composite tăng 1,4%, kéo tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán trong nước lên 3.210 tỷ đồng, vượt mức 3.200 tỷ của Nhật Bản.

Tính từ đầu năm tới này chỉ số này đã tăng tổng cộng 75% - mức tăng cao nhất trên thế giới.

Trong khi, chỉ số Nikkei của Nhật cũng trong khoảng thời gian này chỉ tăng được vỏn vẹn 7%.

Hiện tại, thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới là Mỹ, với tổng giá trị khoảng 10.800 tỷ USD.

Trung Quốc mới chỉ bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh và đang ở một giai đoạn phát triển ấn tượng, trong khi đó Nhật Bản là một nền kinh tế đã phát triển”, Daphne Roth, quan chức thuộc ABN Amro Private Banking - tập đoàn đang quản lý khối tài sản trị giá 14 tỷ USD, cho hay.

Chỉ số Shanghai Composite đã tăng ba lần trong hai năm qua và đạt mức kỷ lục vào 16/11/2007, trước khi giảm 72% xuống mức thấp hồi 11/2008.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng rất ấn tượng trong nhiều năm qua và có dấu hiệu suy giảm từ năm 2008, khi thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế.
 
Tuy nhiên, gói kích thích kinh tế trị giá 585 tỷ USD của Trung Quốc và lượng cho vay kỷ lục của hệ thống ngân hàng đã phát huy hiệu quả, giúp nước này chống lại được sự tuột dốc trong xuất khẩu.

Trung Quốc vừa công bố tăng trưởng kinh tế trong quý II đạt 7,9%.
 
  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,