221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1216438
Khó có thể trông chờ vào xuất khẩu nông sản
1
Article
null
Khó có thể trông chờ vào xuất khẩu nông sản
,

 - Bộ NN&PTNT cho biết,  kim ngạch xuất khẩu nông - lâm sản sụt giảm 2,43% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 7,6 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm. Trong đó, sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch mặt hàng gạo không đủ sức để bù đắp cho các mặt hàng khác.

Xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm nay đạt 1,8 tỷ USD. (Ảnh: SGGP)
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 4,3 tỷ USD, giảm 0,39%, các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 1,2 tỷ USD, giảm 18,8% và mặt hàng thuỷ sản đạt 1,7 tỷ USD, giảm 11,24%.

Có thể nói, sau khoảng nửa năm, suy thoái kinh tế mới tác động sâu và rõ rệt đến xuất khẩu các mặt hàng nông sản.

Con số về kết quả xuất khẩu 6 tháng đầu năm cho thấy, giá các mặt hàng nông sản rớt thê thảm là nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng âm.

Chẳng hạn, giá cà phê giảm xấp xỉ 500 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2008. Ngoài ra, các mặt hàng khác như hạt tiêu giảm 34,5%, điều giảm 14,7%, cao su giảm 42%... so với thời điểm này năm trước.

Duy nhất có mặt hàng gạo trong 6 tháng đầu năm đạt 3,8 triệu tấn, với giá trị là 1,8 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước tăng 57% về lượng và 24,6% về giá trị.

Riêng thuỷ sản, tổng giá trị giảm do xuất khẩu cá tra, ba sa gặp nhiều sóng gió về thị trường.

Cùng với đó, sản lượng cá ngừ khai thác sụt giảm vì lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc nên khối lượng cá ngừ xuất khẩu cũng chỉ đạt 18.270 tấn, giảm 17,5% so với cùng kỳ và đạt 60,7 triệu USD (giảm 23%).

Bộ NN&PTNT nhận định, tình hình sản xuất và tiêu thụ thuỷ sản xuất khẩu cho tới cuối năm vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, không chỉ từ phía thị trường xuất khẩu mà cả từ khâu nguyên liệu sản xuất.

Theo ông Phạm Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm Thông tin (Viện Chiến lược Chính sách, Bộ NN&PTNT), nguyên nhân căn bản dẫn đến suy giảm trong tăng trưởng xuất khẩu nông sản chính là những yếu tố yếu kém căn bản về cơ cấu trong chuỗi giá trị như giá thành cao, sản phẩm thô, chưa có sản phẩm mũi nhọn có giá trị gia tăng cao, thương hiệu yếu...

Ngoài ra, rất nhiều khả năng, một số ngành hàng xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã tăng trưởng đến giới hạn ngưỡng, việc tăng kim ngạch trở nên khó khăn hơn.

Như vậy, trên bức tranh ảm đạm về xuất khẩu của Việt Nam do tác động nặng nề của suy thoái kinh tế, những gam màu sáng của các mặt hàng nông sản như gạo, sắn, chè, hạt tiêu... đã góp phần không nhỏ chặn đà suy giảm xuất khẩu chung trong 5 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, dường như khó có thể trông chờ vào sự tăng trưởng thiếu bền vững đó.

  • Ngọc Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,